.
VIẾT TIẾP BÀI "HÃY ĐỂ MẸ YÊN TUỔI GIÀ"

Ông Trần Công Minh quá tham lam

.

Ngày 10-7, nhiều người dân đã bày tỏ sự bất bình đối với những hành động của ông Trần Công Minh, con trai của Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Phạm Thị Lành (ở số 29 Nguyễn Thông). Trong khi đó, các cơ quan chức năng cho rằng, gia đình mẹ Lành đã được ưu đãi vượt trội trong việc giải quyết đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư.

Với việc giải quyết bố trí 2 lô đất liền kề để xây dựng nhà ở hiện nay, gia đình mẹ Lành đã được hưởng chênh lệch giá trị khoảng 500 triệu đồng so với nhà tình nghĩa.
Với việc giải quyết bố trí 2 lô đất liền kề để xây dựng nhà ở hiện nay, gia đình mẹ Lành đã được hưởng chênh lệch giá trị khoảng 500 triệu đồng so với nhà tình nghĩa.

Không coi ai ra gì

Bà Phạm Thị Mạnh (tổ 16, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) bày tỏ: “Tôi và người dân xung quanh rất bức xúc. Ông Trần Công Minh quá tham lam. Bà con hội họp, sinh hoạt tổ dân phố (TDP) thì ông đậu ô-tô chắn trước cửa nhà sinh hoạt cộng đồng. Chính quyền địa phương, Công an phường nói thì ông không nghe, thậm chí còn thách thức. Đề nghị chính quyền phải có biện pháp mạnh đối với ông Minh. Đất nước mình có hàng trăm ngàn hộ gia đình chính sách, chịu nhiều hy sinh, mất mát nhưng không có ai có những hành động trái đạo lý như ông Minh”.

Ông Đoàn Công Út, tổ trưởng TDP 16 cũng cho rằng: “Người dân trong TDP rất bất bình với những hành động của ông Minh. Ông khiếu kiện tranh chấp đất đai thì cứ việc khiếu kiện, nhưng nhà sinh hoạt cộng đồng là nơi để bà con hội họp, sinh hoạt thì ông cho rằng đó là nhà của mình và không cho mọi người vào họp. Ông Minh coi bà con và các tổ chức chính trị, xã hội địa phương không ra gì. Cả TDP 6 tháng liền không hội họp được. Ấy thế mà có một số bài báo bênh vực hành động của ông, phản ánh không đúng, nói xấu chính quyền và cả người dân chúng tôi”.

Còn ông Lê Văn Cho, Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực An Thị 2, phường An Hải Tây khẳng định: “Chúng tôi được biết thành phố đã giải quyết các chế độ bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư cho gia đình mẹ Lành rất chu đáo và vượt trội. Những đòi hỏi của ông Minh quá đáng, bà con rất bất bình. Việc ông Minh đưa mẹ già hơn 90 tuổi ra để đấu tranh hòng chiếm nhà sinh hoạt cộng đồng là hành động không thể chấp nhận được. Đề nghị các cấp chính quyền quyết liệt xử lý những hành động sai trái của ông Minh”.

Được 2 lô đất còn đòi nhà tình nghĩa

Cũng cần nói thêm rằng, trước đây, gia đình mẹ Lành được thành phố giao quyền sử dụng nhà và đất theo diện chính sách không thu tiền sử dụng đất với diện tích đất 49,4m2. Sau đó, gia đình mẹ cơi nới thêm với tổng diện tích sử dụng 119,9m2. Năm 2008, thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng đường Hà Thị Thân, nhà mẹ nằm trong diện giải tỏa hẳn. Điều đáng nói là lẽ ra gia đình mẹ Lành không được đền bù, hỗ trợ về đất khi giải tỏa vì đất do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, xét hoàn cảnh của gia đình mẹ thuộc diện gia đình chính sách, UBND thành phố đã giải quyết hỗ trợ 100% giá trị nhà, vật kiến trúc; hỗ trợ 60% giá đất ở cho diện tích nền nhà và hiên nhà tổng cộng 49,4m2 (phần diện tích 70,5m2 còn lại do cơi nới thêm nên không được đền bù, hỗ trợ). Còn theo phương án bố trí tái định cư, gia đình mẹ được bố trí đất tại Khu dân cư Nam cầu Trần Thị Lý, nhưng gia đình kiến nghị bố trí tái định cư tại mặt tiền đường Trần Hưng Đạo.

Ngày 30-5-2008, UBND thành phố ban hành Công văn số 3216 bố trí cho gia đình mẹ một lô đất diện hộ chính ở mặt tiền đường Nguyễn Thông (gần nơi ở cũ) và hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa. Song, gia đình mẹ đổi ý. Ngày 9-7-2008, sau khi gặp gỡ và lắng nghe nguyện vọng của mẹ, Chủ tịch UBND thành phố đồng ý bố trí hai lô đất liền kề mặt tiền đường Nguyễn Thông thay cho việc bố trí đất và xây dựng nhà tình nghĩa tại Công văn số số 3216. Đây là sự quan tâm và ưu đãi rất lớn của thành phố. Sau đó, UBND thành phố ban hành Công văn số 4946 về việc bố trí đất, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng khu vực An Thị 2 và hủy bỏ Công văn số 3216.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng ban Giải tỏa đền bù Các dự án đầu tư xây dựng số 1 cho hay: “Xin khẳng định trong việc giải quyết đền bù giải tỏa, hỗ trợ và bố trí tái định cư, gia đình Mẹ VNAH Phạm Thị Lành được ưu ái nhất. Nếu là những hộ dân bình thường hoặc kể cả gia đình chính sách khác, trong trường hợp này, chỉ giải quyết bố trí tái định cư một lô đất diện hộ chính. Riêng gia đình mẹ Lành được bố trí hai lô đất và hỗ trợ đền bù 60% giá trị khu đất ở cũ, hỗ trợ thêm tiền đất đối với lô đất tái định cư lên tới 45 triệu đồng. Sau khi giải quyết cho gia đình mẹ Lành, nhiều hộ dân, có cả hộ gia đình chính sách đã phản ứng, cho rằng Hội đồng giải phóng mặt bằng và thành phố giải quyết cho họ thiếu công bằng. Tại thời điểm đó, việc được bố trí hai lô 10 và 11-B2 (nhà gia đình mẹ Lành và con trai ở hiện nay) thay cho căn nhà tình nghĩa tại lô 8-B2 (nhà sinh hoạt cộng đồng hiện nay), gia đình mẹ Lành đã được hưởng chênh lệch giá trị khoảng 500 triệu đồng”.

Chiều 2-7, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, đưa vụ việc khiếu kiện của ông Trần Công Minh ra nói trước cử tri: “Thành phố đã bố trí cho Mẹ VNAH Phạm Thị Lành một căn nhà tình nghĩa, ông Minh lại đòi mua 2 lô đất. Thành phố giải quyết 2 lô đất, làm nhà cửa rồi thì lại đòi cấp nhà tình nghĩa. Đây là sự tham lam. Vậy so với các Mẹ VNAH khác có công bằng hay không? Yêu cầu quận Sơn Trà tổ chức đối thoại với ông Minh để nói rõ về việc này”. Đồng thời, ông Nguyễn Bá Thanh cũng cảnh báo: “Coi chừng ông Minh sẽ vi phạm pháp luật!”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.