.

CCB chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ

.

Những năm qua, Hội CCB phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) chú trọng công tác giáo dục, cảm hóa thanh-thiếu niên chậm tiến (bỏ học, gây rối an ninh trật tự, vi phạm đạo đức, pháp luật…) và đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong 5 năm 2009-2014, CCB toàn phường nhận cảm hóa 49 em, đến nay đã có 43 em tiến bộ.

CCB Hòa Hải tham quan Thành cổ Quảng Trị.
CCB Hòa Hải tham quan Thành cổ Quảng Trị.

Ông L.T, cha của em L.T.H (ở phường Hòa Hải) bày tỏ sự cảm kích trong một lần được chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên. H. từng là đối tượng ham chơi, bỏ học, quậy phá, gây phiền hà cho gia đình và cộng đồng. Các CCB cùng địa bàn đã kiên trì gặp gỡ, giáo dục, giúp H. dần thay tâm đổi tính theo hướng thiện. Biết em không còn nguyện vọng trở lại trường, các CCB khuyên em học nghề lái xe và bây giờ H. trở thành một lái xe, ngày ngày mưu sinh bằng dịch vụ cho thuê bàn ghế. Hội CCB phường Hòa Hải đã vận động hỗ trợ kinh phí giúp H. mua sắm phương tiện làm ăn. H. là một trong nhiều gương trẻ vươn lên làm lại cuộc đời nhờ sự giúp đỡ của các CCB ở phường Hòa Hải.

Hằng năm, Thường trực Hội CCB tổ chức tiếp cận, trao đổi với gia đình các em để xác định nguyên nhân, tính chất sai phạm và nguyện vọng của từng trường hợp, sau đó phân công hội viên cùng địa bàn giáo dục, cảm hóa. Em nào tiếp tục đi học mà hoàn cảnh gia đình khó khăn thì được Hội vận động hỗ trợ quần áo, sách vở, xe đạp, đồ dùng học tập. Đối với những trường hợp không có nguyện vọng trở lại trường, CCB góp ý với gia đình cho các em đi học nghề. Nhiều em sau khi học nghề được các CCB giới thiệu đi làm tại Làng đá mỹ nghệ Non Nước và một số doanh nghiệp khác…

Hằng tháng, Ban chấp hành Hội xem xét mức độ chuyển biến, tiến bộ của các em và đề ra giải pháp giáo dục tiếp theo đối với từng trường hợp. Dịp Tết, riêng những em được công nhận tiến bộ được Thường trực Hội thăm hỏi, động viên và tặng một suất quà. “Phần quà Tết của Hội CCB phường tặng tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa tinh thần to lớn, con tôi rất xúc động và càng cố gắng vượt khó vươn lên”, ông L.T chia sẻ.  

Trong công tác cảm hóa thanh-thiếu niên hư, những năm qua, mô hình 3+1 của Hội CCB Hòa Hải mang lại hiệu quả to lớn. Bằng mô hình này, ở các khu dân cư, cứ 2 CCB cùng 1 cán bộ đoàn thể, mặt trận, tổ dân phố phối hợp giáo dục một đối tượng chậm tiến. Sự cảm hóa “kiềng 3 chân” đó tạo nên sức mạnh tổng hợp, tác động thường xuyên, liên tục, làm đối tượng chuyển biến về nhận thức và hành vi.

Trên quê hương Hòa Hải anh hùng, những người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa ngày ngày ân cần, độ lượng, tận tâm khuyên nhủ, giáo dục những thanh-thiếu niên lầm lỡ, giúp các em phấn đấu vươn lên.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Viết Sơn, Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Hải, nhấn mạnh: “Trong công tác cảm hóa thanh-thiếu niên chậm tiến, mình phải coi các em ấy như con ruột của chính mình thì mới đạt kết quả mong muốn”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.