Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến vừa ký ban hành văn bản về việc chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân.
Theo đó, Chánh Văn phòng UBND thành phố, Chánh Thanh tra thành phố, Giám đốc các Sở, ngành và Chủ tịch UBND quận, huyện khẩn trương thành lập, củng cố, sắp xếp bộ máy tiếp công dân tại ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị; bố trí đủ người làm công tác tiếp công dân.
Người tiếp công dân phải có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng, nhiệt tình, đảm bảo yêu cầu về sức khỏe và có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao…
Chánh Thanh tra thành phố triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố; chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát các trường hợp đơn khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan Trung ương, Bộ trưởng các Bộ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ hướng dẫn, chuyển đơn về địa phương giải quyết. Khẩn trương kiểm tra, xác minh, áp dụng pháp luật để tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết phù hợp thực tế, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố để chỉ đạo giải quyết dứt điểm; triển khai thành lập Ban tiếp công dân các cấp, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định trước ngày 30-10 tới.
UBND thành phố giao Chánh Văn phòng UBND thành phố chủ trì, phối hợp với Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, Thanh tra thành phố, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy và cơ quan, đơn vị liên quan dự thảo quy chế phối hợp tiếp công dân; quy định về quy trình, thủ tục, văn bản hành chính xử lý đơn và tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố; trình UBND thành phố xem xét, quyết định trước ngày 30-10.
UBND thành phố cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện tập trung giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người tại địa phương. Đối với vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành, kịp thời báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND thành phố để được chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác tiếp và đối thoại với công dân trên địa bàn quận, huyện trong việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
DÂN HÙNG