.

Gương sáng giữ biển

.

 Nói đến Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, nhiều người nghĩ đến những chiến công trong công tác chống buôn lậu trên biển mà lực lượng chủ lực là Hải đội 2. Để làm nên thành tích này, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đã vượt qua khó khăn, gian nan, thử thách với những cuộc hành trình dài ngày trên biển, là sóng gió, là đói khát và nguy hiểm luôn rình rập… Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã trưởng thành từ mặt trận đầy thử thách này, trong đó có đại úy Phạm Đình Tân, Hải đội phó, kiêm thuyền trưởng.

Đại úy Phạm Đình Tân.
Đại úy Phạm Đình Tân.

Phạm Đình Tân sinh ra và lớn lên tại vùng rừng núi Tuyên Hóa, Quảng Bình. Năm 1997, sau khi tốt nghiệp trường nghiệp vụ Hải quân, ngành Hàng hải, Phạm Đình Tân được phân về công tác tại Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng.

Trên cương vị là nhân viên hàng hải, anh đã cùng đồng đội điều hành con tàu vượt hàng ngàn hải lý để làm nhiệm vụ trên biển. Anh tâm sự: Những ngày đầu khi mới bước chân lên tàu phải chứng kiến những đợt sóng đến nao người, có nhiều lúc phải nhịn ăn đến 2, 3 ngày trong lúc bụng đói cồn cào mà hễ cứ ăn vào thì lại nôn ra; còn bây giờ, cho dù biển động sóng to, gió lớn cấp 6, cấp 7 vẫn không hề gì, sóng mạnh chừng nào lại ăn ngon cơm chừng đó...

Nhờ đó, khi thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, có những chiến dịch hàng trăm ngày đêm trên biển, phải đối mặt với gian nan thử thách, vượt qua sóng to, gió lớn nhưng tôi luôn xác định rõ trách nhiệm và ý chí quyết tâm cùng cán bộ, chiến sĩ luôn xác định phải hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hằng ngày, anh em phải đối đầu với sự căng thẳng diễn ra 24/24 giờ, nếu chỉ lơ là ít phút đối tượng sẽ trốn thoát và chỉ sơ hở trong tích tắc là có khi nguy hiểm đến tính mạng.

Có lúc thuyền của ta chưa tiếp tế kịp lương thực, thực phẩm, anh em phải chia nhau từng miếng lương khô, từng ly nước ngọt, có nhiều đồng chí ốm đau, ghẻ lở... nhiều lúc tưởng chừng như không vượt qua nổi. Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi đã động viên nhau nêu cao ý chí quyết tâm, đoàn kết gắn bó, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong công tác cứu nạn trên biển, đại úy Phạm Đình Tân là một cán bộ sắc sảo, nhạy bén. Anh kể: Có hôm, đơn vị đang xem thời sự thì nhận thông tin từ trực ban tác chiến: Chỉ huy trưởng điều động tàu Hải đội đi cứu nạn tàu vận tải bị hỏng, đang trôi ngoài khơi vùng biển Quảng Trị, cách bờ hơn 60 hải lý. Sau khi nhận lệnh, Hải đội 2 đã nhanh chóng triển khai lực lượng gồm 15 cán bộ, chiến sĩ trên 2 tàu do tôi trực tiếp chỉ huy xuất kích đi làm nhiệm vụ.

Qua một đêm đối chọi với sóng to, gió lớn, những người lính Biên phòng mới nhận diện được con tàu bị nạn ở phía trước cách chừng 2 hải lý. Tàu Biên phòng tiếp cận mục tiêu. Trong gió giật, sóng dồi, chiếc tàu liên tục nghiêng ngả, có lúc gần như chìm xuống. Phải mất gần 2 giờ hết sức nỗ lực, việc quăng dây neo cột tàu mới thành công. Sau khi dây kéo giữa hai con tàu được buộc và nối chặt vào nhau, chiếc tàu của Hải đội cùng các thuyền viên và con tàu bị nạn vào bờ Đà Nẵng an toàn.

Đại úy Phạm Đình Tân nhiều năm liền được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khen thưởng về thành tích phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Bài và ảnh: TUYÊN HÓA

;
.
.
.
.
.