Chính trị - Xã hội

Những mô hình thiết thực ở Hòa Vang

08:04, 24/12/2014 (GMT+7)

Với đặc điểm là vùng ngoại ô có sự pha trộn “nửa quê, nửa phố”, thời gian qua, các xã của huyện Hòa Vang luôn cố gắng tìm tòi những mô hình tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) theo cách riêng của mình nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Một đoạn đường xanh-sạch-đẹp-an toàn do Chi hội Nông dân thôn La Bông, xã Hòa Tiến quản lý.
Một đoạn đường xanh-sạch-đẹp-an toàn do Chi hội Nông dân thôn La Bông, xã Hòa Tiến quản lý.

Ở xã Hòa Tiến, vài năm gần đây khá thành công với mô hình mỗi ban, ngành, đoàn thể quản lý một con đường. Với nguyên tắc là hội, đoàn thể trẻ trung, lực lượng đông đảo thì được phân công quản lý những tuyến đường “khó nuốt” như các tuyến đường liên xã, tỉnh lộ; với lực lượng “già” và mỏng thì được giao quản lý những con đường nhỏ, liên thôn liên xóm.

Với cách làm khá đơn giản và cũng rất chặt chẽ này, hằng ngày đến giờ cao điểm, lực lượng đoàn viên của các chi đoàn thôn chia nhau làm công tác hướng dẫn giao thông tại các trường học, các ngã ba, ngã tư...

Hoặc như các chi hội phụ nữ thôn khi được giao quản lý các con đường liên thôn liên xóm, dù không có những hoạt động mang tính “bề nổi” như Đoàn Thanh niên, nhưng cũng rất thành công với cách tuyên truyền theo hình thức “mưa dầm thấm lâu”: Hằng ngày các cán bộ phụ nữ đều dành thời gian “qua hàng xóm chơi” nhưng vừa là thăm hỏi nhau vừa “rỉ rả” chuyện nhắc chị em dạy con cái cẩn thận khi đi đường.

Trong khi đó, Hội Cựu chiến binh xã Hòa Ninh lại có cách tuyên truyền về TTATGT khá thiết thực là vận động hội viên tham gia hiến đất để mở rộng đường ở những vị trí bị “thắt cổ chai”, cũng như ra quân dọn dẹp các tuyến đường trong thôn xóm bảo đảm tầm nhìn, không có chướng ngại vật. Cuối năm, Hội tổ chức tuyên dương những hội viên tham gia tích cực trên lĩnh vực TTATGT.

Ngược lại, Đoàn Thanh niên xã hằng năm khi triển khai Tháng hành động về ATGT đều mời gia đình và bản thân các thanh, thiếu niên vi phạm TTATGT đến tham dự các buổi nói chuyện, cho xem những đoạn phim, những hình ảnh về tai nạn giao thông (TNGT) và sau đó yêu cầu mọi người ký cam kết không vi phạm.

Tại xã Hòa Châu, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nguyễn Tất Thanh cho biết, lâu nay, Hội Cựu chiến binh rất thành công trong việc xây dựng câu lạc bộ môi trường, thu hút hầu hết hội viên ra quân các ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp, gần đây các câu lạc bộ này còn lồng ghép thêm nội dung tuyên truyền về TTATGT đến tất cả hội viên và gia đình. Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh xã cũng đã phân công một chi hội phải đảm nhận treo một pa-nô tuyên truyền về TTATGT trên các con đường có  mật độ phương tiện lưu thông cao.

Đối với các xã có nhiều công nhân thuê nhà trọ như Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phước..., từ nhiều năm qua luôn chú trọng xây dựng mô hình “khu nhà trọ tự quản”. Với những “khu nhà trọ tự quản” này, mỗi  chủ nhà phải tuyên truyền viên cho công nhân đến thuê phòng trọ  không những nắm bắt các chính sách, pháp luật về trật tự, an ninh xã hội, mà còn phải biết được các văn bản trên lĩnh vực TTATGT.

Ông Lê Văn Thành, chủ khu nhà trọ ở tổ 11, xã Hòa Khương cho biết: Ban đầu cũng thấy mệt vì phải làm thêm việc tuyên truyền, nhưng càng làm càng thấy ý nghĩa nên cũng thấy vui. Rất nhiều cháu thuê nhà mình từ quê ra đâu có quen đi quốc lộ nên rất dễ bị TNGT, vì vậy việc mình nhắc nhở các cháu cũng là việc thiện nên tôi luôn cố gắng làm thật tốt.

Có thể thấy, bên cạnh kênh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Ban ATGT thành phố và huyện, việc các xã xây dựng thêm nhiều kênh tuyên truyền nữa để tăng tính “thẩm thấu” đến mọi đối tượng đã góp phần đáng kể hạn chế TNGT khu vực nông thôn.

Thống kê của Ban ATGT thành phố trong 7 tháng đầu năm 2014, trong số 18 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện Hòa Vang làm chết 13 người, bị thương 15 người, thì trong đó tuyến đường nông thôn chỉ xảy ra 2 vụ làm 2 người chết. Trong lúc đó, trên tuyến quốc lộ 1A đã xảy ra đến 11 vụ làm chết 6 người, bị thương 11 người; tuyến 14B xảy ra 9 vụ, làm chết 8 người và bị thương 17 người.

Đây là điều khó không những huyện Hòa Vang mà còn với các địa phương có tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 14B đi qua trong công tác tuyên truyền, vì rất nhiều vụ TNGT xảy ra không phải là người địa phương mà là của địa phương khác lưu thông qua địa bàn. Vì vậy, trong thời gian đến các xã trên địa bàn huyện có tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 14B chạy qua cần tìm tòi những mô hình tuyên truyền phù hợp. Có như vậy thì việc kiềm chế TNGT trên địa bàn huyện mới thực sự mang tính ổn định và lâu dài.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

.