Chính trị - Xã hội

85 MÙA XUÂN CỦA ĐẢNG (3-2-1930 - 3-2-2015)

Bước ngoặt vĩ đại trong tiến trình lịch sử Việt Nam

08:06, 27/01/2015 (GMT+7)

Mùa xuân Ất Mùi năm nay, Đảng ta tròn 85 tuổi. 85 năm là một chặng đường dài so với một đời người, cũng có thể là ngắn ngủi nếu so với chiều dài mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Song, những thành quả mà Đảng đã đem lại cho Tổ quốc ta, nhân dân ta thật vô cùng lớn lao với những mốc son chói lọi.

Trong niềm biết ơn vô hạn, lòng tự hào sâu sắc, đây là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, những thắng lợi vẻ vang của Đảng; tưởng nhớ công ơn trời bể của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua bao thác ghềnh để đến với bến bờ thắng lợi; là dịp để chúng ta tỏ lòng tri ân với các nhà lãnh đạo tiền bối, những chiến sĩ Cộng sản kiên trung, những anh hùng liệt sĩ, thương-bệnh binh cùng biết bao thế hệ đồng chí, đồng bào đã quên mình vì quê hương, đất nước.

Trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, dân tộc ta đã phải trải qua nhiều thập kỷ sống lầm than trong đêm dài nô lệ. Để chống lại dã tâm xâm lược và chính sách bóc lột tàn khốc của thực dân Pháp, nhân dân ta từ Nam chí Bắc liên tiếp đứng lên khởi nghĩa dưới ngọn cờ của các sĩ phu yêu nước, từ khởi nghĩa Yên Thế, các phong trào Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục, Cần Vương, Duy Tân đến khởi nghĩa Yên Bái diễn ra vô cùng anh dũng để giải phóng dân tộc, song tất cả đều thất bại. Cách mạng Việt Nam chìm trong khủng hoảng sâu sắc vì thiếu một đường lối cứu nước, cứu dân đúng đắn.

Trước yêu cầu bức thiết của lịch sử, ngày 3-2-1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chủ trì hội nghị hợp nhất ba tổ chức cộng sản thành một chính Đảng lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng ra đời là sự kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng to lớn, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong tiến trình cách mạng Việt Nam, chấm dứt thời kỳ bế tắc, khủng hoảng về đường lối chính trị, tạo cơ sở vững chắc cho việc tập hợp các lực lượng và sự đoàn kết thống nhất toàn dân tộc; là sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước; là kết quả của quá trình lựa chọn, sàng lọc nghiêm khắc, khách quan của lịch sử. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam gắn liền với tên tuổi Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

Đảng ta sinh ở trên đời
Một hòn máu đỏ nên người hôm nay(1)

Kể từ khi có Đảng, nhân dân ta như có ánh đuốc soi đường để vững vàng bước vào cuộc đấu tranh đầy hy sinh gian khổ, một mất một còn chống lại ách thống trị của thực dân, đế quốc: Mở đầu là cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh cực kỳ oanh liệt. Mười lăm tuổi với chỉ hơn 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc khởi nghĩa “long trào lở đất” giành chính quyền vào tháng Tám-1945, đập tan xiềng xích nô lệ của chế độ thực dân, phát-xít, lật nhào chế độ phong kiến lỗi thời, mở ra một kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Nhà nước công-nông đầu tiên ở Đông Nam Á, ghi dấu sự thắng lợi đầu tiên của Chủ nghĩa Mác-Lênin ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, làm nức lòng hàng chục triệu người dân Việt Nam và khơi dậy niềm hy vọng của triệu triệu người dân thuộc địa. Cách mạng Tháng Tám-1945 trở thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc điển hình của thế kỷ XX.

Rồi chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp, kết thúc là đỉnh cao chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Sau khi miền Bắc được giải phóng năm 1954, Đảng đã lãnh đạo đưa miền Bắc bước vào thời kỳ quá độ xây dựng chủ nghĩa xã hội, là hậu phương lớn chi viện cho miền Nam để chiến đấu 21 năm chống đế quốc Mỹ xâm lược, làm nên đại thắng mùa Xuân 1975, đưa nước ta bước sang một thời kỳ mới - thời kỳ độc lập, thống nhất và đi lên CNXH. Toàn Đảng, toàn quân và dân ta tập trung sức lực, trí tuệ hàn gắn vết thương chiến tranh, dựng xây cuộc sống mới, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Một dân tộc hai bàn tay trắng
Đồng tâm là chiến thắng thành công(2)

Nhờ có Đại hội VI của Đảng đổi mới, nhưng bảo đảm nguyên tắc không xa rời Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, gắn liền độc lập dân tộc với CNXH; giữ vững định hướng XHCN, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; không đa nguyên, đa Đảng; phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Về phương hướng đổi mới cơ chế quản lý kinh tế đã được khẳng định là xóa bỏ tập trung quan liêu, bao cấp, xây dựng cơ chế mới phù hợp với quy luật khách quan và với trình độ phát triển của nền kinh tế.

Tự hào biết bao nhiêu khi nhìn lại chặng đường gần 30 năm đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thác thức, trong điều kiện chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, CNXH lâm vào thời kỳ thoái trào, nhưng với sự lãnh đạo vô cùng sáng tạo, nhạy bén cùng với một bản lĩnh vững vàng, kiên định không gì có thể lay chuyển của một chính Đảng cách mạng chân chính.

Công cuộc đổi mới đã giành được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử: Giữ vững ổn định chính trị, đưa đất nước thoát khỏi tình trạng kinh tế kém phát triển, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quốc phòng - an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, tạo thế và lực mới để đưa đất nước ta vững bước đi lên trên con đường CNH-HĐH, hội nhập và nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Chúng ta có thể khẳng định rằng, công cuộc đổi mới là cuộc cách mạng toàn diện và sâu sắc nhất để đưa đất nước Việt Nam từ chỗ nghèo nàn, lạc hậu, đất nước không những đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế-xã hội trong điều kiện suy thoái về kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, thể hiện năm 2009 tăng trưởng kinh tế đạt 5,32% đến năm 2014 tăng trưởng kinh tế đạt 5,98%, tỷ lệ giảm nghèo đạt thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc là dưới 10%. Sức mạnh tổng hợp của quốc gia đã tăng lên rõ rệt, tạo ra thế và lực mới cho đất nước tiếp tục đi lên với triển vọng tốt đẹp.

Có được những kết quả trên, nhờ Đảng ta phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng mặt trận dân tộc thông nhất; xây dựng khối liên minh vững chắc giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, từng bước xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thật sự của dân, do dân và vì dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, đồng thời không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Tám mươi lăm năm đi qua, với muôn vàn khó khăn, gian khổ cùng những thắng lợi hết sức vẻ vang mà Đảng và nhân dân ta đã trải qua và giành được, chúng ta càng thấm thía, tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam – nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Sự ra đời của Đảng là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, đem lại cho nhân dân ta cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu từng khẳng định: “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta có quyền tự hào để nói rằng: Đảng ta thật sự là vĩ đại”.

Ôn lại truyền thống 85 năm vẻ vang, hào hùng của Đảng, chúng ta càng tự hào với một Đảng anh hùng của một dân tộc anh hùng đã lãnh đạo nhân dân ta, lập nên những kỳ tích lịch sử, làm rạng rỡ non sông đất nước Việt Nam.

AN - HÒA


(1) + (2) Thơ Tố Hữu, Nxb Văn học. Ba mươi năm đời ta có Đảng, trang 294-298.
 

.