Chính trị - Xã hội

"Cột mốc sống" trên biển

07:53, 09/01/2015 (GMT+7)

Hơn 30 năm lăn lộn với biển cả, ngư dân Lê Văn Khăng (47 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà- chủ tàu cá ĐNa 90363) trở thành ngư dân tiêu biểu của quận Sơn Trà, không chỉ vì làm ăn hiệu quả mà còn tích cực trong công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngư dân Lê Văn Khăng chuẩn bị tàu trước giờ ra khơi.
Ngư dân Lê Văn Khăng chuẩn bị tàu trước giờ ra khơi.

Tính đến nay, ngư dân Lê Văn Khăng đã hơn 30 năm làm nghề biển. Ngần ấy thời gian, người thuyền trưởng này nắm lòng bàn tay từng con nước chảy, từng luồng cá đi. Chính nhờ kinh nghiệm biển cả đó mà không có năm nào tàu của ông thua lỗ.

Tuy nhiên, nhắc đến Lê Văn Khăng, người ta còn kính nể hơn với thành tích bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Suốt hơn 30 làm nghề biển, nhất là từ khi có tàu lớn, Lê Văn Khăng trở thành “cột mốc sống” trên biển, đặc biệt là sự hiện diện thường xuyên của ông tại vùng biển Hoàng Sa thể hiện một tình yêu biển, yêu Tổ quốc vô bờ bến.

Ông nắm rõ ranh giới của biển Việt Nam, hiểu chi tiết Luật Biển Việt Nam, nhớ rất rõ từng hòn đảo tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chính vì vậy, mỗi chuyến ra khơi, ông đã kịp thời thông báo cho các lực lượng chức năng Việt Nam nhiều thông tin về tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển của Tổ quốc để xử lý.

“Cách đây khoảng 6 năm, khi tàu tôi đang đánh bắt ở phía đông bắc Hoàng Sa thì có đến 5-6 tàu hải giám Trung Quốc truy đuổi. Phát hiện chúng từ xa, chúng tôi kéo lưới lên rồi cho tàu chạy. Chúng truy đuổi chúng tôi suốt mấy giờ đồng hồ. Khi thoát được tốp tàu hải giám trước thì xuất hiện một tốp khác truy đuổi chúng tôi. Chúng hù dọa ngư dân ghê lắm, nhưng anh em ai nấy vẫn vững chí bền gan, bởi đây là biển của mình thì mình đánh bắt và giữ biển”, ông Khăng nhớ lại.

Trong đợt ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt, kết hợp đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc, ông được địa phương cử đi. Nhận lệnh từ tổ trưởng, ông nhanh chóng cùng các thuyền viên có mặt để xuất phát ra khơi. “Chỉ vài tiếng đồng hồ không kịp chuẩn bị gì, nhưng vì hai tiếng Hoàng Sa thiêng liêng nên ai nấy khí thế lắm. Có người chỉ báo cho gia đình qua điện thoại chứ không kịp chạy về nhà”, ông Khăng tâm sự.

Những ngày ở biển Hoàng Sa, tàu ông cũng như 14 tàu khác của ngư dân Đà Nẵng phải đối mặt với những con “quái vật” khổng lồ, muốn nuốt chửng tàu cá của ngư dân mình. Nhưng sự mưu trí, dũng cảm, người thuyền trưởng Lê Văn Khăng đã cho tàu mình vượt qua mọi sự bủa vây, truy cản, va đâm của tàu Trung Quốc.

Sự nỗ lực của ông Khăng cũng như ngư dân Đà Nẵng đã góp phần đẩy đuổi được giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển nước ta, ngư trường truyền thống Hoàng Sa được giữ vững. Thành tích của ông đã được các cấp ghi nhận, đánh giá cao…

Bài và ảnh: AN NHIÊN

.