.

Tích cực hỗ trợ người nghèo

.

“Mặt trận quận Hải Châu sẽ chỉ đạo Mặt trận các phường hỗ trợ chăm lo người nghèo chu đáo, không để các hộ nghèo thiếu ăn trong dịp Tết”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Hoàng Minh Trinh cho biết về công tác chuẩn bị Tết cho người nghèo.

Lãnh đạo quận Hải Châu trao tiền hỗ trợ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.
Lãnh đạo quận Hải Châu trao tiền hỗ trợ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông Hoàng Minh Trinh, trong thời gian tới, quận sẽ họp Ban Chỉ đạo giảm nghèo để triển khai chương trình kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo trong dịp Tết. Ngoài nguồn hỗ trợ của thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận sẽ chỉ đạo Mặt trận các phường triển khai chương trình hỗ trợ, chăm lo người nghèo chu đáo, không để các hộ nghèo thiếu ăn. Trong trường hợp các phường gặp khó khăn nguồn kinh phí thì sẽ sử dụng Quỹ Vì người nghèo của quận và của phường để phục vụ người nghèo ăn Tết được no ấm.

Đến nay, Quỹ Vì người nghèo của quận Hải Châu đã vận động được hơn 3,6 tỷ đồng, vượt 47% kế hoạch thành phố giao. Có được kết quả này là nhờ Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã tổ chức phát động thành công “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2014 và đã dấy lên nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong từng cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân.

Với khí thế thi đua, lòng nhiệt tâm và bằng nhiều phương thức vận động sáng tạo như tổ chức văn nghệ quần chúng với chủ đề “Nghĩa tình Thuận Phước”, “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn”... đã khơi dậy tinh thần “Tương thân tương ái, thương người như thể thương thân” trong các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo và các cá nhân.

Kết quả là đã có 10/13 phường vận động trên 220 triệu đồng như: Hòa Cường Bắc, Hòa Thuận Đông, Hòa Thuận Tây, Nam Dương, Hải Châu 1, Thuận Phước… Ông Hoàng Minh Trinh cho biết, đối với các phường không còn hộ nghèo hoặc còn ít hộ nghèo, quận sẽ bàn cách sử dụng nguồn Quỹ Vì người nghèo của phường sao cho có hiệu quả để trong dịp Tết này nhà nhà đều có một cái Tết no ấm, sum vầy.

Hiện nhiều phường trên địa bàn quận đã triển khai công tác vận động hỗ trợ Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đến các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp… Bà Trần Thị Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hải Châu 1 cho biết: Phường Hải Châu 1 đang vận động các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn chăm lo Tết cho các hộ gia đình chính sách, hộ cận nghèo với dự kiến khoảng 200 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng.

Trong dịp Tết, phường sẽ có kế hoạch đi thăm và tặng quà cho các hộ gia đình chính sách bị ốm đau. Nhân dịp Giáng sinh vừa qua, phường cũng đã tặng 8 suất quà cho các gia đình giáo dân cận nghèo với mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Đặc biệt hằng năm, các trường học trên địa bàn tham gia hỗ trợ tích cực cho người nghèo và cận nghèo. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của các công ty, nhà hàng như Doanh nghiệp Hoàng Gia, Phì Lũ… với giá trị các suất quà lên đến hàng chục triệu đồng.

“Mặc dù phường Hải Châu 1 không còn hộ nghèo nhưng hiện nay trên địa bàn phường có gần 1.000 hộ cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng, người yếm thế trong xã hội… Với tinh thần không để hộ nào trong dịp Tết thiếu ăn, phường đang thực hiện rà soát tất cả các hộ từ các tổ dân phố để lên kế hoạch hỗ trợ và giúp đỡ. Nếu nguồn vận động thiếu thì phường sẽ chi từ Quỹ Vì người nghèo của phường”, bà Hoàng Giang Yên Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Hải Châu 1 cho biết.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.