.

Bất bình!

.

Đó là thái độ chung của nhiều người khi đọc đơn đề ngày 20-1-2015 của người mạo danh Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Phạm Thị Lành hoặc mạo danh gia đình mẹ gửi đi nhiều nơi nói xấu và vu cáo lãnh đạo thành phố “cưỡng chế, bắt, giam, giữ” mẹ trong suốt 196 ngày.

Chúng tôi một lần nữa trở lại vụ việc và lên tiếng để tìm ra sự thật đằng sau lá đơn nói xấu và vu cáo trắng trợn này.

Như chúng ta đã biết, sau một thời gian dài kiên trì gặp gỡ, đối thoại, vận động, thuyết phục, động viên từng người con, dâu, rể của mẹ Lành, đến chiều 23-12-2014, gia đình đã đưa Mẹ Lành từ Trung tâm Y tế (TTYT) quận Sơn Trà về căn nhà xây dựng trên 2 lô đất liền kề tại số 29 Nguyễn Thông, quận Sơn Trà mà thành phố bố trí và mẹ đã ở 7 năm qua để gia đình chăm sóc, phụng dưỡng.

1. Liên quan đến nhà và đất tại số 33 đường Nguyễn Thông, ngày 3-11-2014, UBND thành phố công bố kết luận của Thanh tra Chính phủ là thống nhất với kết quả giải quyết của UBND thành phố Đà Nẵng đối với khiếu nại của ông Trần Công Minh (mẹ Phạm Thị Lành ủy quyền).

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Thông báo số 261/TB-UBND ngày 1-11-2014 về chấm dứt việc xem xét, giải quyết khiếu nại của ông Trần Công Minh liên quan đến nhà, đất tại số 33 đường Nguyễn Thông (nhà sinh hoạt cộng đồng khu vực An Thị 2, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà).

Trong đơn nói trên, mặc dù ở phía dưới có điểm chỉ dấu vân tay được cho là của mẹ Lành, nhưng rõ ràng đây không phải là ý của mẹ, mà là của người nào đó mạo danh mẹ nhằm mục đích cá nhân đen tối. Bởi mẹ vẫn còn minh mẫn và biết rằng trong 7 năm qua mẹ cư trú ở số 29 Nguyễn Thông, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, trong căn nhà xây dựng trên 2 lô đất liền kề mà thành phố bố trí. Không phải cư trú ở số 33 Nguyễn Thông nêu trong đơn.

Trong đơn có đoạn ghi rõ rằng: “Mẹ không đòi lại nhà, đất”, nhưng lại nói rằng lãnh đạo thành phố “cướp” nhà, đất của mẹ. Điều này là xuyên tạc sự thật. Tòa án Nhân dân quận Sơn Trà đã nêu các chứng cứ phản ánh sự thật và thực tế căn nhà ở số 33 Nguyễn Thông là nhà sinh hoạt cộng đồng của nhân dân khu vực An Thị 2, không phải là nhà tình nghĩa của mẹ Lành. Khiếu nại của ông Minh đã được Chủ tịch UBND quận Sơn Trà giải quyết tại Quyết định số 1826/QĐ-UBND ngày 20-8-2009 và Chủ tịch UBND thành phố giải quyết tại Quyết định số 8556/QĐ-UBND ban hành ngày 13-11-2009 với nội dung không chấp nhận khiếu nại.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thanh tra Chính phủ đồng tình với giải quyết của UBND thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Tòa án Nhân dân quận Sơn Trà cũng khẳng định rằng, căn nhà số 33 Nguyễn Thông là nhà sinh hoạt cộng đồng của nhân dân khu vực An Thị 2, phường An Hải Tây từ năm 2009 đến nay. Vì vậy, không có cơ sở pháp lý và cơ sở khi nói rằng đây là nhà tình nghĩa của Mẹ VNAH Phạm Thị Lành.

2. Về việc nói xấu và vu cáo lãnh đạo thành phố “bắt, giam, giữ” mẹ Lành trong suốt 196 ngày. Sự thật là sáng 12-6-2014, khi lực lượng chức năng tiến hành di chuyển xe tang đậu, đỗ trái phép ra khỏi khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng, ông Minh đã đưa mẹ Lành ra đứng án ngữ trước xe và không rõ vô tình hay người nhà đã cố ý giúi vào tay mẹ một cái bật lửa.

Lúc này, có người nhà đưa cho bà Ngô Thị Hạnh Thảo (vợ ông Minh) một can xăng, một dân phòng liền đến lấy thì hai bên giằng co sát chỗ mẹ đứng. Sợ nguy hiểm đến tính mạng mẹ, một số phụ nữ đã vào dìu mẹ đưa đến TTYT quận Sơn Trà để tránh xa hiện trường di chuyển xe tang và tiện chăm sóc sức khỏe.

Luật sư Đỗ Pháp, Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp nói: “Việc làm của các chị phụ nữ rất chính đáng và là nghĩa cử cao đẹp. Bởi vì bà Thảo dùng xăng tưới quanh khu vực đó, nếu không may mắn để phát hỏa thì gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, nên trước hết, việc đưa mẹ đi, bảo đảm an toàn cho mẹ là đúng. Việc làm này rất đúng đạo lý. Các chị làm việc tốt cho mẹ Lành mà ông Minh tố cáo các chị bắt giữ người trái pháp luật là trái lương tâm, đạo lý”.

Trong khi đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà cũng đã khẳng định rằng, trong lúc UBND phường An Hải Tây thực hiện di chuyển xe trợ tang, một số phụ nữ đã đưa mẹ Lành đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà để chăm sóc sức khỏe là hành động nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho Mẹ Lành, không phải là hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

3. Không thắng được trong vụ tố cáo những người phụ nữ vào đưa mẹ Lành ra khỏi hiện trường di chuyển xe tang, người viết đơn này quay sang tố cáo lãnh đạo thành phố “bắt” mẹ Lành. Điều này không chỉ xuyên tạc sự thật, mà còn thể hiện sự phi lý. Tố cáo “giam” mẹ càng không đúng vì bệnh viện là nơi khám chữa bệnh, nơi mọi người có quyền thăm viếng, chia sẻ yêu thương…, không phải là nơi giam giữ. Mặt khác, trong thời gian Mẹ Lành ở tại phòng cấp cứu của TTYT quận Sơn Trà, hằng ngày, các bác sĩ, y tá chăm sóc sức khỏe cho Mẹ đều đặn.

Có bất cứ sự thay đổi nào về sức khỏe của Mẹ đều được TTYT quận hội chẩn, làm các xét nghiệm, đo nhịp tim, chụp X-quang… và đều ghi nhật ký nhiều lần trong ngày trong phiếu chăm sóc, tờ điều trị. Cứ đến bữa là con hoặc cháu của mẹ đến đưa cơm cho mẹ và nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, khách khứa vẫn trò chuyện, thăm hỏi mẹ bình thường. Có lúc đến quá bữa mà con cháu chưa kịp mang thức ăn đến thì bác sĩ đi mua thức ăn cho mẹ.

Tố cáo “giữ” mẹ lại càng không đúng vì chính quyền phường và quận đã rất nhiều lần gặp gỡ, đối thoại, động viên, vận động từng người con, dâu, rể đưa mẹ về nhà chăm sóc, phụng dưỡng nhưng họ đều từ chối. Lãnh đạo thành phố rất quan tâm và trăn trở. Nếu đưa mẹ về Trung tâm Phụng dưỡng người có công thành phố để chăm sóc, phụng dưỡng thì quá dễ dàng nhưng lãnh đạo thành phố đã nghĩ đến chữ hiếu, bổn phận và danh dự của những người con, dâu, rể của mẹ nên chỉ đạo quận và phường kiên trì vận động các con của mẹ đưa mẹ về nhà phụng dưỡng.

Dư luận rất bất bình khi có người mạo danh Bà mẹ VNAH hoặc gia đình mẹ nói xấu, xuyên tạc sự thật và vu cáo, xúc phạm lãnh đạo thành phố trong vụ việc liên quan đến mẹ Phạm Thị Lành. Điều đáng nói là việc này được thực hiện ngay những trong tháng đầu tiên cả thành phố đồng lòng, đồng sức thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” khiến người dân Đà Nẵng bức xúc và kiến nghị các cơ quan chức năng cần điều tra, sớm làm rõ, xử lý thích đáng.  

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.