.

Cảm hóa thiếu niên chậm tiến

.

Bốn năm liền (2011-2014), Hội CCB thành phố Đà Nẵng là đơn vị lá cờ đầu về kết quả giáo dục, cảm hóa thiếu niên chậm tiến.

Chủ tịch Hội CCB thành phố Đà Nẵng Thái Thanh Hùng trao xe đạp và quà cho các em.
Chủ tịch Hội CCB thành phố Đà Nẵng Thái Thanh Hùng trao xe đạp và quà cho các em.

“Nhờ các bác CCB tận tình khuyên nhủ, giúp cháu nhận ra sai trái, từ bỏ những hành vi lầm lỗi và quyết tâm theo học nghề đá để có việc làm và cuộc sống ổn định. Cháu đã được Hội CCB thành phố hỗ trợ 3 triệu đồng mua dụng cụ học nghề điêu khắc đá”, em L.T.H ở phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) bộc bạch.

Còn N.V.C (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), một thời bị kẻ xấu rủ rê, bỏ dở việc học hành. Các CCB trong khu phố đã kiên trì khuyên nhủ, giúp C. dần thay đổi. Biết C. không có nguyện vọng trở lại trường, Hội CCB khuyên em học nghề sửa xe máy và được Hội CCB thành phố hỗ trợ kinh phí mua dụng cụ hành nghề. Bây giờ, C. có nghề nghiệp ổn định với thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng.

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng, hằng năm, Hội CCB thành phố đảm nhận việc giáo dục, cảm hóa hơn 60 thiếu niên bỏ học, vi phạm đạo đức, pháp luật... Các hội viên ở cùng địa bàn khuyên nhủ, giáo dục, khảo sát nguyện vọng của từng em và đề xuất phương pháp giúp đỡ phù hợp. Những em tiếp tục trở lại trường nhưng hoàn cảnh khó khăn thì được Thành Hội hỗ trợ xe đạp, sách vở, học phí; nhiều em được hỗ trợ mua dụng cụ học nghề theo nguyện vọng. Không ít trường hợp vừa được hỗ trợ xe đạp, sách vở, vừa được hỗ trợ kinh phí mua dụng cụ học nghề.

Mặt khác, Hội CCB các cấp thường xuyên tổ chức gặp cha mẹ các em, trao đổi, bồi dưỡng về phương pháp giáo dục con, từ đó các bậc phụ huynh thấy rõ những cạm bẫy của tệ nạn xã hội đối với giới trẻ và các biện pháp phòng ngừa… Tại buổi tuyên truyền giáo dục và trao quà hỗ trợ các thiếu niên theo Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy, do Hội CCB thành phố tổ chức mới đây, bà N.T.H (quận Hải Châu) bùi ngùi: “Chúng tôi biết ơn Hội CCB đã giúp đỡ con của chúng tôi tiến bộ cũng như hỗ trợ kinh phí, xe đạp, sách vở cho các cháu tiếp tục học chữ, hoặc chuyển sang học nghề”.

Cùng với sự tận tụy của đội ngũ CCB ở cơ sở, lãnh đạo Quận Hội, Thành Hội thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, động viên, giúp đỡ từng em trong quá trình phấn đấu vươn lên. “Chúng tôi coi các em như con của mình, đối xử với các em bằng sự thương yêu, bao dung, độ lượng và có phương pháp giáo dục phù hợp đối với từng trường hợp”, ông Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội CCB thành phố khẳng định.

Ngoài việc giáo dục, cảm hóa số thiếu niên hư do lãnh đạo thành phố giao, hằng năm các Hội cơ sở còn đảm nhiệm giáo dục, cảm hóa thiếu niên hư do chính quyền địa phương phân công. Các cấp hội đã trích Quỹ đồng đội, vận động kinh phí hỗ trợ xe đạp, sách vở, học phí cho các em trở lại trường, mua sắm dụng cụ cho các em học nghề, với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng và mỗi năm số thiếu niên được công nhận tiến bộ đạt trên 83%.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.