Chính trị - Xã hội

Lo Tết cho đồng bào Cơtu

09:25, 11/02/2015 (GMT+7)

Những ngày qua, không khí Tết dường như đến sớm hơn với đồng bào Cơtu ở huyện Hòa Vang. Với họ, những món quà Tết không chỉ giúp cho gia đình thêm no ấm mà họ còn cảm nhận được tình thương, truyền thống “lá lành đùm lá rách” luôn hiện hữu mỗi khi Tết đến Xuân về.

Lãnh đạo huyện Hòa Vang trao quà Tết cho đồng bào thôn Tà Lang và Giàn Bí, xã Hòa Bắc.
Lãnh đạo huyện Hòa Vang trao quà Tết cho đồng bào thôn Tà Lang và Giàn Bí, xã Hòa Bắc.

Cầm suất quà Tết trên tay do lãnh đạo huyện Hòa Vang trao, bà Mạc Thị Bớp (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) không khỏi bùi ngùi xúc động: Năm nào cũng vậy, gia đình tôi đều được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần để vui Xuân, đón Tết. Do tuổi già, sức yếu, lại không chồng nên hoàn cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, những món quà ý nghĩa này đối với gia đình tôi vô cùng to lớn.

 “Ở đây năm nào cũng vậy, cận Tết là nhà nào cũng thiếu lúa, thiếu gạo, nhưng chưa hộ nào thiếu ăn trong dịp Tết, bởi nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền từ xã, huyện, đến thành phố cũng như các tổ chức, các nhà hảo tâm”, ông Đặng Huynh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú khẳng định.

Hiện tại, xã Hòa Phú có 109 hộ đồng bào Cơtu với gần 350 nhân khẩu đang sinh sống tại thôn Phú Túc. Phần lớn những hộ gia đình ở đây trồng rừng, thời gian từ 4 đến 5 năm mới thu hoạch một vụ. Chính vì kinh tế không ổn định nên đời sống các gia đình đều khó khăn, nhất là vào những dịp cuối năm. Tuy nhiên, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến bà con. Đến nay, chỉ tính riêng thôn Phú Túc, bà con đã nhận được hơn 400 suất quà Tết và 18 tấn gạo.

Không riêng gì đồng bào ở thôn Phú Túc, đồng bào Cơtu ở các thôn Tà Lang và Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang cũng đã được chính quyền các cấp lo Tết đủ đầy. Bà Ngô Thị Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trên địa bàn xã có 241 hộ đồng bào Cơtu; 1 hộ đồng bào Khơme và 1 hộ đồng bào Vân kiều, với khoảng hơn 600 nhân khẩu. Đa số đời sống của đồng bào đều khó khăn. Tuy nhiên, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, bà con nơi đây luôn có một cái Tết vui tươi, bởi có nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân luôn ưu ái, động viên cho đồng bào cả về vật chất lẫn tinh thần.

Bà Nhàn cho biết, hiện tại, địa phương đã cấp gạo đến từng nhân khẩu trong mỗi gia đình, nhà nào nhiều khẩu thì được cấp nhiều, ít khẩu thì cấp ít, địa phương luôn bảo đảm sự công bằng, khách quan cho từng gia đình.

Quan điểm của địa phương là luôn kêu gọi sự hỗ trợ của các cấp, các tổ chức, cá nhân đóng góp, chung tay, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” để đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đón Tết cổ truyền dân tộc đủ đầy, no ấm. Bà Nhàn cho biết thêm, ngoài số gạo cấp để đồng bào ăn Tết, trung bình mỗi hộ nơi đây cũng được nhận từ 5 đến 8 suất quà, mỗi suất dao động từ 300.000 – 500.000 đồng, gồm quà và tiền mặt.

Ngoài việc hỗ trợ về vật chất, bà con nơi đây cũng luôn được chăm lo chu đáo về đời sống tinh thần. Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Hòa Vang, Trung tâm Chiếu bóng lưu động, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cũng luôn có mặt để biểu diễn phục vụ Tết cho đồng bào.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

.