Chính trị - Xã hội

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên

07:24, 23/03/2015 (GMT+7)

Sáng 22-3, tại Thành Đoàn Đà Nẵng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT), UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ khởi động các hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo đảm trật tự ATGT 7 tỉnh, thành phố khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2015.

Đoàn viên, thanh niên tham gia diễu hành tuyên truyền về an toàn giao thông.
Đoàn viên, thanh niên tham gia diễu hành tuyên truyền về an toàn giao thông.

Tham dự lễ khởi động có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long cùng đại diện Ban ATGT quốc gia; các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể thành phố, đại diện Đoàn Thanh niên 7 tỉnh, thành phố khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và gần 2.000 đoàn viên, thanh niên Đà Nẵng.

ATGT là tiêu chí đánh giá đoàn viên

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, bình quân mỗi ngày có 25 người chết, 60 người bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT). Trong số những người chết vì TNGT, người trẻ chiếm trên 40%. “Năm ATGT 2015”, Ủy ban ATGT quốc gia chọn chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, nhằm giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết, bị thương vì TNGT.

Từ năm 2012, Chính phủ đã thông qua Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2012-2017”. Hưởng ứng “Năm ATGT 2015”, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, hội, Đội tổ chức nhiều hoạt động về ATGT trong thanh-thiếu nhi.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia bảo đảm ATGT. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long cho biết: “Nét mới của năm nay là chúng tôi đưa nội dung về ATGT trong sinh hoạt chi đoàn, chi hội, nhất là sinh hoạt tại các khu dân cư, vùng nông thôn và trở thành một trong những tiêu chí để đánh giá đoàn viên”.

Trong những năm qua, tuổi trẻ Đà Nẵng luôn phối hợp với các cơ quan, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giải pháp cụ thể, như: phối hợp với Ban ATGT thành phố phát động cuộc vận động “Tuổi trẻ Đà Nẵng văn hóa trong tham gia giao thông”, tổ chức diễu hành, tuyên truyền về ATGT, ngày hội thanh-thiếu nhi Đà Nẵng với văn hóa giao thông, tổ chức tuyên truyền về Luật ATGT với các nội dung không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, đi đúng làn đường quy định, chiếu các video clip về ATGT. Ngoài ra, các hội thi “Đường sắt an toàn”, ra quân “Vì cổng trường bình yên” tại các cổng trường vào giờ cao điểm, các điểm nóng về giao thông... đã đạt hiệu quả tích cực, tạo điểm nhấn, tạo đà, tạo nền cho phong trào.

“3 trách nhiệm”

Phát biểu tại lễ khởi động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ tin tưởng đoàn viên, thanh niên là những người tiên phong trong công tác xây dựng nếp sống, văn hóa giao thông - văn minh đô thị... “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên về ATGT, triển khai hiệu quả phong trào “3 trách nhiệm” gồm: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với cộng đồng”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nói. Được biết, quý 1 năm 2015, TNGT trên địa bàn Đà Nẵng giảm mạnh trên cả ba tiêu chí, nhất là số vụ và người bị thương.

Thay mặt cho tuổi trẻ Đà Nẵng, Nguyễn Lê Giang, đoàn viên Huyện Đoàn Hòa Vang hy vọng mỗi đoàn viên, thanh niên là một nhân tố tích cực trong việc xây dựng văn hóa giao thông, có trách nhiệm ứng cứu khi gặp các tình huống TNGT trên đường, chung tay mang lại một môi trường sống an toàn, lành mạnh bằng những việc làm thiết thực.

Tại lễ khởi động, đại diện Đoàn Thanh niên 7 tỉnh, thành phố khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận ký cam kết giao ước thi đua thực hiện ATGT. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long đã trao tặng dụng cụ ra quân cho các đội thanh niên xung kích tại Đà Nẵng.

Sau lễ khởi động, ngày hội tiếp tục diễn ra với những phần thi và triển lãm ảnh đẹp về thanh niên với văn hóa giao thông, thanh niên tham gia giữ gìn trật tự ATGT, thi Rung chuông vàng và các trò chơi vận động về ATGT.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.