Chính trị - Xã hội

Biển Đông là một phần máu thịt Việt Nam

09:08, 26/03/2015 (GMT+7)

LTS: Nhân Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) tổ chức tại Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng tập hợp và phối hợp với Nhà xuất bản Đà Nẵng xuất bản 2 ấn phẩm đặc biệt “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng”“Đêm Bà Nà đầy sao” nhằm phục vụ hội thảo. Báo Đà Nẵng trân trọng giới thiệu với bạn đọc 2 ấn phẩm này.

Việt Nam là quốc gia biển, có bờ biển dài hơn 3.260km (không kể bờ các đảo) chạy dọc từ Móng Cái đến Hà Tiên và khoảng 2.773 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở giữa Biển Đông.

Lịch sử Việt Nam là lịch sử xây dựng đất nước đi liền với bảo vệ Tổ quốc. Quá trình xác lập chủ quyền Việt Nam đối với các quần đảo ở Biển Đông cũng là quá trình đấu tranh bền bỉ, hào hùng và bi tráng.
Chính vì vậy, trong ý thức của người dân Việt Nam dù đó là người miền ngược hay miền xuôi, vùng núi, đồng bằng hay duyên hải, hải đảo, các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và rộng hơn là Biển Đông là một phần máu thịt Việt Nam. Và cũng chính vì vậy, trong đời sống báo chí Việt Nam, biển, đảo là một chủ đề xuyên suốt; gắn liền với lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và toàn vẹn lãnh thổ.

Với tình yêu trách nhiệm đối với Tổ quốc, báo chí Việt Nam là một trong những lực lượng đi đầu trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thông tin kịp thời bằng những chứng cứ lịch sử, khoa học; góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; phản ánh cuộc đấu tranh bền bỉ, kiên trung của quân đội, nhân dân và các lực lượng chức năng trong việc thực thi chủ quyền của đất nước trên vùng biển, đảo thân yêu.

Nhằm tập hợp tiếng nói đó, cùng với việc đăng tải những tham luận tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) với chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng” do Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức vào cuối tháng 3-2015, Ban Tổ chức hội thảo quyết định tập hợp và đăng tải những tác phẩm báo chí được chọn lọc của 19 báo Đảng địa phương trong khu vực, 28 báo Trung ương và địa phương trên cả nước về biển, đảo quê hương. Trong tập sách này cũng giới thiệu một số báo đặc biệt của Báo Đà Nẵng cuối tuần số ra ngày 19-1-2014 với chủ đề “Hoàng Sa - 40 năm Trung Quốc cưỡng chiếm trái phép” cùng những bài viết của những nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà báo, chuyên gia đầu ngành… về chủ quyền biển, đảo nói chung và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nói riêng.

Bằng cả lý trí và tình cảm sâu nặng dành cho biển, đảo quê hương, hy vọng tập sách này góp thêm một tiếng lòng của những người làm báo Đảng địa phương trong công cuộc đấu tranh gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; hy vọng qua đó truyền ngọn lửa yêu nước đến đông đảo bạn đọc và có sức lan tỏa, tác động đến toàn xã hội.

Trong quá trình biên soạn, tập hợp và giới thiệu tập sách, sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong bạn đọc gần xa thông cảm, chia sẻ và đóng góp ý kiến.

.