.
HỘI THẢO BÁO ĐẢNG MIỀN TRUNG - TÂY NGUYÊN LẦN THỨ 5:

Đẩy mạnh tuyên tuyền về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông

.

ĐNĐT - Sáng 26-3, tại Đà Nẵng, hơn 250 đại biểu đã tham dự Hội thảo các báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) do Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức với chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng”.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Dự hội thảo có: Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Ngọc Hoàng; Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Hữu Lượng; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn; lãnh đạo 19 báo Đảng trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 26 báo Đảng các tỉnh, thành trên cả nước. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đến dự và phát biểu tại hội thảo.

Sứ mệnh thiêng liêng của người làm báo

Báo cáo đề dẫn hội thảo, ông Mai Đức Lộc, Tổng biên tập Báo Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố nhấn mạnh, báo chí cách mạng Việt Nam đã có tiếng nói mạnh mẽ bằng nhiều hình thức khác nhau, góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước nói chung và chủ quyền biển, đảo của Việt Nam nói riêng trên Biển Đông. Đây là sứ mệnh thiêng liêng của những chiến sĩ trên mặt trận truyền thông.

Trong đó, nhiều báo Đảng địa phương đặt công tác tuyên truyền này trong nhận thức và vị trí quan trọng khi thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Đó không chỉ là việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương về chủ quyền biển, đảo mà còn nói lên tiếng lòng yêu nước của đông đảo nhân dân, thể hiện tinh thần đoàn kết và ý chí quật cường dân tộc trong tình hình mới.

Đặc biệt, khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam kéo theo những hành động ngang ngược, tàn bạo, vô nhân đạo…; tấn công, uy hiếp lực lượng chấp pháp và ngư dân Việt Nam hoạt động hợp pháp trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam…, các cơ quan báo chí của Việt Nam và cả quốc tế theo dõi, tuyên truyền, lên án các hành vi vi phạm pháp luật quốc tế, vi phạm tinh thần nhân đạo.

Hàng loạt cơ quan báo chí, trong đó có báo Đảng địa phương đã cử phóng viên trực tiếp bám theo tàu của lực lượng chấp pháp và ngư dân đến tác nghiệp ngay trên vùng biển Hoàng Sa để tuyên truyền về cuộc đấu tranh chính nghĩa, đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981 và các lực lượng vũ trang của Trung Quốc ra khỏi vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Cùng với đó, các cơ quan báo chí tuyên truyền nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết của nhân dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc và người Việt ở nước ngoài, cộng đồng quốc tế chung tay góp sức, lên tiếng bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn, động viên lực lượng chấp pháp và ngư dân của Việt Nam yên tâm thực thi nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại hội thảo
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Văn Nở

Báo Đảng đã góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự, không để các thế lực thù địch lợi dụng tình hình, danh nghĩa của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo để phá hoại đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định, thật ý nghĩa khi tổ chức hội thảo với chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở Biển đông trên báo Đảng” ngay tại thành phố biển Đà Nẵng - địa phương được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng 41 năm qua vẫn còn nằm dưới sự chiếm đóng trái phép của Trung Quốc. Không chỉ vậy, Đà Nẵng là một vị trí trọng yếu của đất nước về quốc phòng - an ninh; với một bề dày lịch sử gắn với công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, giữ vững độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ.

Thời gian tới, báo Đảng phải vượt lên chính mình, thể hiện trách nhiệm trong lên tiếng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của đất nước. Chừng nào còn có người Việt Nam chưa hiểu đầy đủ về Hoàng Sa, Trường Sa, về chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông thì báo chí nói chung và báo Đảng nói riêng còn phải chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, khơi dậy quyết tâm của mọi người, tạo sự nhất trí về tư tưởng và hành động ngày càng cao trong Đảng và trong xã hội, khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam ở Biển Đông đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

"Tôi rất mong muốn Việt Nam sẽ đưa vấn đề về chủ quyền Hoàng Sa lên cơ quan có thẩm quyền cao hơn và không nên chấp nhận giải pháp thỏa hiệp song phương. Nếu Việt Nam có bằng chứng rằng Trung Quốc đã vi phạm quy ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển thì hãy đệ trình vấn đề này lên Liên Hiệp Quốc để họ phán xét. Nếu Trung Quốc đã vi phạm tuyên bố của ASEAN thì hãy đưa vấn đề này ra ASEAN. Hai tổ chức đã từng giải quyết thành công các vụ việc và hãy để họ giúp Việt Nam đưa ra phán quyết cuối cùng."

Ông Ian Clister - chuyên gia hiệu đính Báo Da Nang Today

Chủ động tuyên truyền liên tục, chính xác, đúng định hướng

Trao đổi tại hội thảo, đại diện các báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã có nhiều tham luận, trong đó đề xuất nhiều giải pháp quan trọng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng.

Theo đó, Báo Quảng Ngãi đề nghị trong nhiệm vụ tuyên truyền về biển, đảo, cần chú trọng đến công tác thông tin đối ngoại, chuyển tải kịp thời, chính xác các quan điểm, lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông tới cộng đồng quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Văn Nở

Là cơ quan ngôn luận của một tỉnh ở khu vực Tây Nguyên, Báo Kon Tum cho rằng các báo Đảng cần thực hiện tốt công tác phối hợp, chia sẻ thông tin, đặc biệt đối với các tỉnh miền núi như Kon Tum, nhằm tạo ra sự đa dạng thông tin giữa các vùng, miền và hướng đến nhiều đối tượng khác nhau.

Với Báo Khánh Hòa, việc tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo cần có chiến lược thông tin lâu dài, phải đẩy mạnh công tác thông tin - truyên truyền, đảm bảo tính khách quan, chính xác, kịp thời, hiệu quả.

Báo Bình Thuận thì cho rằng, người làm báo cần nâng cao nhận thức, tích lũy hiểu biết về biển. Mỗi tờ báo cần có những cây bút giỏi viết về biển, những phóng viên có sức khỏe và sự xông xáo, chịu đựng được sóng gió, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tác nghiệp nơi vùng biển, đảo xa xôi, hoặc đi theo các đội tàu đánh bắt xa bờ hàng tháng trời. Có như vậy, tuyên truyền về biển, đảo và chủ quyền biển, đảo trên báo chí mới phong phú, sâu sắc, thiết thực và hấp dẫn với đông đảo bạn đọc.

Dịp này, Hội thảo báo Đảng "Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng" đã trao tặng UBND huyện đảo Hoàng Sa (thành phố Đà Nẵng) 150 triệu đồng, đóng góp xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Đồng quan điểm trên, Báo Bình Định nhấn mạnh, cần có những tuyến bài viết phản ánh cụ thể công việc, hoạt động, đời sống của các chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân tại khu vực biên giới biển, đảo. Các bài viết càng bám sát cơ sở, càng sinh động. Vì vậy, cần động viên, tạo điều kiện cho phóng viên thâm nhập cơ sở, tìm hiểu thực tế, từ đó có những chi tiết đắt để làm nên giá trị bài viết.

Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử thành phố Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng cũng đề nghị, nếu phải thể hiện tính tiên phong, đi trước thì báo Đảng phải giải quyết tốt 3 cái đúng. Đó là đúng hướng, đúng mức và đúng lúc. Ông Bùi Văn Tiếng dẫn chứng, Báo Đà Nẵng Cuối tuần số ngày 19-1-2014 đã ra số chuyên đề về Hoàng Sa, không chờ đến sau đó mới ra. Đó là sự đúng lúc trong công tác tuyên truyền đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Tại hội thảo, ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí nhấn mạnh báo Đảng là lực lượng nòng cốt của báo chí cách mạng. Về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông, báo Đảng cần thông tin chính xác, đi tiên phong, lên tiếng mạnh mẽ phản đối những hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời, cần tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật về vấn đề biển, đảo; đấu tranh trên cơ sở luật pháp quốc tế; giới thiệu, tuyên truyền chứng cứ lịch sử về chủ quyền biển, đảo, đặc biệt là chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa đến với người dân và cộng đồng quốc tế. Qua đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, đấu tranh hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Ông Mai Đức Lộc, Tổng biên tập Báo Đà Nẵng
Ông Mai Đức Lộc, Tổng biên tập Báo Đà Nẵng (phải) trao tặng UBND huyện đảo Hoàng Sa 150 triệu đồng đóng góp xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: Văn Nở

Ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề cập đến sự cấp bách trong việc tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Việt nam. Đồng thời, đề nghị báo Đảng phải chỉ đúng bản chất, đúng mưu đồ của các thế lực thù địch, mềm dẻo trong cách thức, nội dung tuyên truyền. Báo Đảng phải nhanh nhạy, không chờ chỉ đạo cụ thể, lập kế hoạch ứng phó để chủ động tuyên truyền khi có sự việc xảy ra. Làm sao thông tin phải có cơ sở khoa học, đúng mực, đúng định hướng, ấn tượng nhất, lan xa nhất, đến được những nơi hẻo lánh nhất, lan tỏa ra khắp thế giới.

Báo chí phải thường xuyên, liên tục khơi dậy lòng yêu nước, thông tin cho nhân dân biết rõ tình hình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam, “không có việc gì phải giấu nhân dân, không được giấu”. Báo Đảng phải sử dụng sức mạnh thời đại, sức mạnh thế giới để kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội thảo
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Ngọc Hoàng phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: Văn Nở

Nhìn chung, các tham luận và ý kiến tham gia của đại biểu tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5 đã tập trung làm rõ những vấn đề mang tính thời sự nóng bỏng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trong công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước.

Từ những nội dung trao đổi tại hội thảo, báo chí nói chung và các báo Đảng địa phương nói riêng sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược tuyên truyền, góp tiếng nói quan trọng trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; khơi dậy tinh thần yêu nước, tình đoàn kết, tương thân tương ái mạnh mẽ của đông đảo tầng lớp nhân dân trong bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; trong đó có chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 6 (vòng IV) sẽ diễn ra tại Bình Định, do Báo Bình Định đăng cai tổ chức.

"Ngay sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép trong vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam (tháng 5-2014), lãnh đạo thành phố đã lên tiếng phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc cũng như tuyên bố khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa và phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc.

Những tuyên bố kịp thời này đã góp phần khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam, tham gia đóng góp vào các giải pháp đấu tranh trên nhiều kênh khác nhau mà Chính phủ và nhân dân cả nước thực hiện để bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Hiện thành phố đang triển khai xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa và việc xây dựng công trình cũng góp phần tác động đến ý thức bảo vệ chủ quyền và ý thức giữ gìn các giá trị lịch sử của Hoàng Sa đối với nhân dân thành phố nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

H.An- Việt Dũng

;
.
.
.
.
.