Chính trị - Xã hội

Sau Tết, ngóng người giúp việc

09:09, 02/03/2015 (GMT+7)

Cứ sau Tết, nhiều gia đình tại Đà Nẵng thường trực nỗi lo người giúp việc về quê chưa ra. Nhiều người chạy đôn chạy đáo tìm người giúp việc mới.

Giữ chân người giúp việc bằng lương, thưởng là cách mà nhiều gia đình ở Đà Nẵng chọn lựa. 					                   (Ảnh mang tính minh họa)
Giữ chân người giúp việc bằng lương, thưởng là cách mà nhiều gia đình ở Đà Nẵng chọn lựa. (Ảnh mang tính minh họa)

Nỗi khổ thuê người giúp việc

Đã gần một tuần sau Tết mà người giúp việc vẫn chưa ra làm, chị Phạm Thị Thu (33 tuổi, ở đường Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu) như ngồi trên đống lửa. “Chồng mình phụ trách bộ phận bán hàng của công ty nên rất bận nhưng phải sắp sếp thời gian nghỉ ở nhà phụ mình trông bé. Giờ chỉ mong bà giúp việc ra sớm, nếu thêm một tuần nữa thì không biết làm sao. Giờ tìm người mới không dễ”, chị Thu than thở.

Lo việc cơ quan, cơm nước rồi chăm bé mới 1,5 tuổi khiến chị gần như kiệt sức. Ngày nào chị cũng gọi điện, tỉ tê nhưng bà viện lý do thu xếp việc gia đình nên vẫn chưa ra. Chị Thu cho biết, vợ chồng chị cũng đã biếu nguyên 1 tháng lương (3 triệu đồng) để bà về quê ăn Tết, không quên kèm theo lời nhắn gửi: “Bà về rồi cố gắng ra sớm giúp tụi con nhé!”. Vậy mà đến nay vẫn chưa thấy bóng dáng bà đâu.

Còn chị Trần Thị Thanh (30 tuổi, ở đường Dương Thưởng, quận Hải Châu) đã nghĩ ra giải pháp nhờ mẹ ở quê tìm giúp người để lo cơm nước và trông bé Chip 14 tháng tuổi. “Người ở quê mình chăm chỉ và thật thà nên hy vọng sẽ làm việc tốt hơn”, chị Thanh thổ lộ. Đến giờ, chị Thanh và chồng vẫn phải thay nhau trông Chip, ngoài ra còn nhờ thêm chị chủ nhà trọ nơi hai vợ chồng đang ở trông giúp bé.

Chị cho biết, nhờ hàng xóm trông giúp chỉ là giải pháp tình thế, dăm bữa nửa tháng. Nhiều gia đình như gia đình anh Nguyễn Văn Hoan (40 tuổi, ở quận Sơn Trà) thì luôn trong tình trạng căng như dây đàn.

Nhiều công việc nhà và việc chăm sóc 2 con gái nhỏ khiến hai vợ chồng phải xin nghỉ phép trong lúc chờ người giúp việc. “Gia đình nội, ngoại đều ở xa nên không nhờ vả được. Mình làm công chức Nhà nước nên đâu có linh động được thời gian. Đầu năm xin nghỉ phép cũng ngại lắm nhưng biết làm sao!”, anh Hoan than thở.

Khi “cung” không đáp ứng đủ

Tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…, thuê người giúp việc nhà đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với nhiều gia đình. Ở Đà Nẵng hiện nay, hàng loạt các trung tâm, công ty về dịch vụ tuyển dụng, đào tạo, cung ứng người giúp việc nhà xuất hiện ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu này.

Đại diện Công ty Quản Gia (quận Liên Chiểu) cho biết, đơn vị cung ứng đủ mọi yêu cầu khách hàng, từ giúp việc nhà, giữ trẻ đến nuôi người đẻ, chăm người già, người bệnh… Những người này đều qua tuyển chọn với những tiêu chí hàng đầu như: thật thà, chăm chỉ, sạch sẽ, lý lịch rõ ràng. Mức lương trung bình khoảng 4 triệu đồng/tháng. Sau Tết, nhu cầu của người dân cần giúp việc cũng tăng hơn so với bình thường nên nhân viên công ty cũng bận rộn hơn.

Trung tâm Dịch vụ việc làm phụ nữ Đà Nẵng là địa chỉ mà khá nhiều người tìm đến để nhờ giới thiệu người giúp việc. Riêng trong năm 2014, Trung tâm đã giới thiệu thành công cho 446 chị em tìm được việc, phần lớn là nghề giúp việc gia đình. “Nhu cầu lớn lắm nên chị em dễ tìm được việc.

Tuy nhiên, người giúp việc ở Đà Nẵng khá “chảnh” và nhiều yêu sách hơn người đến từ các tỉnh lẻ”, chị Lê Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm phụ nữ Đà Nẵng nói. Chị Hạnh cho biết thêm, mức lương bình quân (chưa kể thưởng) cho người giúp việc hiện nay khoảng 3,5 triệu đồng/người nhưng nếu không có thêm nhiều đãi ngộ khác thì họ rất dễ “nhảy” việc.

Không ràng buộc nên người giúp việc “nhảy” việc để tìm nơi có thu nhập cao hơn cũng khiến tình trạng thiếu người giúp việc luôn “nóng” lên mỗi dịp sau Tết. Bởi vậy, có gia chủ chọn giải pháp giữ lại một phần tiền lương để trả nốt sau Tết. Ngoài ra, nhiều gia đình khác chọn cách “giữ” chân người giúp việc không chỉ bằng mức lương, thưởng hậu hĩnh mà còn bằng tình cảm, sự đối đãi chân thành.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

.