Chính trị - Xã hội

Tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam

09:02, 09/03/2015 (GMT+7)

Sáng 7-3, sau khi nhận được tin báo của ngư dân về việc tàu thuyền nước ngoài xâm phạm sâu vào chủ quyền vùng biển Việt Nam gây hoang mang, lo lắng cho bà con ngư dân đang hoạt động đánh bắt trên biển, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã báo cáo Bộ Tư lệnh Biên phòng và UBND thành phố Đà Nẵng, đồng thời tổ chức biên đội tàu của Hải đội 2 lên đường làm nhiệm vụ.

Sau gần 4 giờ đồng hồ, tàu của Hải đội 2 đã đến nơi khu vực tàu cá Trung Quốc xâm phạm, khi thấy tàu của BĐBP làm nhiệm vụ thì các tàu trên đã bỏ chạy. Theo phản ánh của ngư dân Trương Văn Phương (trú tổ 20 phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), chiếc tàu cá của Trung Quốc xâm phạm sâu vào chủ quyền vùng biển Việt Nam, cách Đà Nẵng khoảng 18 hải lý. Tàu có hình dạng thân gỗ và rất giống với chiếc tàu đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 hồi tháng 4-2014.

Thời gian gần đây, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, trên vùng biển của Đà Nẵng và các tỉnh ven biển miền Trung luôn đối mặt với những tình huống căng thẳng về hành động xâm phạm chủ quyền của tàu thuyền nước ngoài.

Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng đề nghị bà con ngư dân khi ra khơi cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Mọi hành động tàu thuyền nước ngoài xâm phạm lãnh hải của Việt Nam, ngư dân cần thông báo ngay với BĐBP thành phố để ứng phó kịp thời nhằm giảm thiệt hại cho ngư dân; đồng thời có phương án, đối sách đúng đắn đối phó với những tình huống khẩn cấp và nguy hiểm.

BÁ VĨNH
 

.