Chính trị - Xã hội

Tuổi trẻ Vùng 3 xung kích thực hiện nhiệm vụ

08:48, 09/03/2015 (GMT+7)

Đến với các cơ sở Đoàn trong toàn Vùng 3 Hải quân trong những ngày tháng 3, đâu đâu cũng cũng tràn ngập các câu khẩu hiệu hành động, các pa-nô, áp-phích cổ động, các tấm biển gắn tên những mô hình thanh niên tạo một cảm giác hứng khởi, khí thế thi đua mạnh mẽ như muốn thôi thúc mọi người cùng hành động. Được chứng kiến buổi lễ ra quân huấn luyện của Vùng 3, chúng tôi thấy được tinh thần xung kích của cán bộ, đoàn viên, thanh niên ngay từ ngày đầu của năm huấn luyện.

Tuổi trẻ Vùng 3 xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới.
Tuổi trẻ Vùng 3 xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đại úy Nguyễn Bá Ngọc, Trợ lý Quần chúng Vùng 3 cho biết: “Để phong trào thi đua của tuổi trẻ thực sự thấm sâu vào các hoạt động thực tiễn của đơn vị, các tổ chức Đoàn không chỉ quán triệt đầy đủ nội dung chỉ tiêu của phong trào thi đua chung toàn đơn vị mà còn phải cụ thể hóa sát với tổ chức Đoàn và của đoàn viên thanh niên, từ đó mới xác định tốt các biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả.

Việc tiếp theo là tổ chức các hoạt động tuyên truyền như tổ chức học tập, quán triệt, tọa đàm, mạn đàm trao đổi, sân khấu hóa, tuyên truyền trực quan các nội dung, chỉ tiêu thi đua để phong trào thi đua ngày càng ăn sâu, bén rễ vào thực tiễn và phát huy tốt ý thức trách nhiệm của từng đoàn viên, thanh niên trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ngoài ra phải nhân rộng và phát huy có hiệu quả các mô hình thanh niên như: “Con tàu thanh niên”, “Kíp trực thanh niên”, “Vọng gác thanh niên”, “Câu lạc bộ nói không với thuốc lá”, “Chi đoàn văn hóa giao thông”… và công tác xây dựng điển hình tiên tiến, sơ, tổng kết phong trào thi đua cũng không kém phần quan trọng, tạo ra đòn bẩy có sức lan tỏa lớn, tạo hiệu ứng cho phong trào”.

Từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ toàn Vùng 3 làm mới được gần 300 mô hình học cụ; hơn 100 thao trường, bãi tập, trận địa, sân thể thao; 50 vườn hoa, bảng tin, nhà xe, vọng gác thanh niên kiểu mẫu; tổ chức được hàng ngàn ngày công lao động cộng sản thu gom rác thải xung quanh doanh trại, bãi biển, cầu cảng và tham gia với Đoàn Thanh niên địa phương dọn dẹp vệ sinh công cộng và làm các công trình thủy lợi có giá trị cao.

Nói về vấn đề xung kích của tuổi trẻ Vùng 3, Đại tá Đặng Xuân Thành, Phó  Chủ nhiệm chính trị Vùng khẳng định: “Hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn Vùng thời gian qua đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xây dựng tổ chức Đảng TSVM, đơn vị VMTD, tổ chức Đoàn vững mạnh xuất sắc và xây dựng Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Tiêu biểu ở các Đoàn cơ sở như phong trào “Văn minh thanh niên Hải quân” của Phòng Tham mưu Vùng; Đoàn cơ sở Lữ đoàn 172 với phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 161 với phong trào “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”… Tất cả các phong trào đều tập trung vào xung kích thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc”.

Từ thực tiễn hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị và những kết quả đạt được trong những năm qua, Đại tá Đặng Xuân Thành nhấn mạnh: “Trước yêu cầu xây dựng Vùng không ngừng nâng cao sức mạnh tổng hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tuổi trẻ Vùng 3 thực sự là lực lượng xung kích trong thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi đặt trọn niềm tin vào thế hệ trẻ hôm nay”.

Thời gian tới, các cơ sở Đoàn trong toàn Vùng 3 tập trung triển khai các nội dung xung kích mới của “Năm Thanh niên 2015” với các phong trào“Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao” của Thanh niên Quân đội; phong trào “Phát huy truyền thống, xung kích sáng tạo, xây dựng Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc” và phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” của tuổi trẻ Hải quân...

Đây là những phong trào lớn nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, đòi hỏi các tổ chức Đoàn trong toàn Vùng 3 phải triển khai quyết liệt và liên tục nhằm đưa phong trào nhanh chóng vào thực tiễn hoạt động của đơn vị.

Bài  và ảnh:  MAI BẢO NGUYÊN

.