.

Tri ân người có công

.

Hàng trăm hộ chính sách được hỗ trợ sửa chữa nhà ở, hàng ngàn đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), chăm sóc sức khỏe... Đền ơn đáp nghĩa luôn là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố Đà Nẵng.

Trao quà cho đối tượng chính sách tại lễ bàn giao nhà tình nghĩa ở quận Cẩm Lệ.
Trao quà cho đối tượng chính sách tại lễ bàn giao nhà tình nghĩa ở quận Cẩm Lệ.

Trong căn nhà mới sửa còn thơm mùi vôi, bà Nguyễn Thị Hạnh Quý (70 tuổi, ở tổ 21, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) không nén được xúc động. Mấy hôm nay, ông Lê Thanh Hà, chồng bà vui hẳn, ăn hết tô cơm do bà nấu. Nhiều năm nay, ông bị bệnh nằm liệt giường, không ăn uống được nhiều nên người ốm yếu.

Ông Hà là thương binh hạng 3/4, sức khỏe yếu nên mọi việc trong nhà đều do bà Quý lo toan. 6 người con của ông bà đều đã có gia đình nhưng cũng khó khăn nên không giúp được gì cho cha mẹ. Vì vậy, căn nhà của ông bà đã xuống cấp nhưng vẫn chưa có tiền sửa chữa. Mùa mưa, nước ngập lênh láng sàn nhà khiến bà Quý phải “huy động” xô, chậu để hứng nước. “Nhờ được hỗ trợ 20 triệu đồng và các con hỗ trợ thêm nên vợ chồng tui mới có điều kiện sửa chữa nhà”, bà Quý nói mà nước mắt rưng rưng.

Gia đình bà Quý là một trong hàng ngàn gia đình chính sách được hỗ trợ sửa chữa nhà. Trong năm qua, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện miễn giảm tiền sử dụng đất cho 424 hộ, với kinh phí hơn 15,7 tỷ đồng; sửa chữa nhà 21 trường hợp, kinh phí 310 triệu đồng. Bên cạnh đó, thành phố đã hoàn thành việc triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ sớm hơn so với nhiều tỉnh, thành phố khác. Đến nay, đã có hàng ngàn hộ được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà.

Ngoài ra, thành phố còn tổ chức bốc thăm đất cho 204 hộ chính sách khó khăn về đất ở và trình UBND thành phố có quyết định miễn giảm tiền sử dụng đất đối với 150 đối tượng chính sách theo quy định của thành phố. Sự hỗ trợ của thành phố thể hiện rõ sự quan tâm và trách nhiệm của Đảng, chính quyền trong việc chăm lo cho đời sống của người có công. Nhiều vấn đề như: giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư… liên quan đến các đối tượng chính sách đều được thành phố chỉ đạo thực hiện sát sao, chu đáo để người có công được hưởng lợi nhiều nhất.

Không chỉ là điểm sáng về việc hỗ trợ xây nhà cho đối tượng chính sách, Đà Nẵng còn luôn chú trọng về chăm sóc sức khỏe cho người có công. Thành phố đã mua và cấp thẻ BHYT cho gần 4.000 đối tượng người có công và thân nhân người có công. Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng đã phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong và Bảo hiểm xã hội thành phố để mua 67 thẻ BHYT cho hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong. Đến nay, toàn thành phố đã tổ chức cho hơn 400 đối tượng chính sách điều dưỡng kết hợp tham quan các tỉnh, thành phố phía Bắc và Nam.

Thành phố cũng đã tổ chức nghỉ dưỡng, kết hợp tham quan cho cán bộ hưu trí trung cao cấp tại Campuchia, khu nghỉ dưỡng Lăng Cô, khách sạn Mỹ Khê và tại nhà. Bên cạnh đó, bằng nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ kết hợp với kinh phí của địa phương, đến nay thành phố đã cơ bản hoàn thành việc kiên cố hóa mộ liệt sĩ giai đoạn 1. Ngoài ra, thành phố đã và đang từng bước sửa chữa, nâng cấp tường rào, cổng ngõ, tượng đài, nhà bia ghi tên liệt sĩ… của các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn với kinh phí hàng ngàn tỷ đồng…

“Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất việc chăm lo cho các đối tượng thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách”, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.