.

Trực thăng chở 8 người rơi ở đảo Phú Quý

.

Hơn 9h sáng 26-3, chiếc MI-8 chở tám chiến sĩ đã bị rơi ở độ cao 9-10m tại khu vực đường băng thuộc đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Trực thăng nằm phơi bụng, đuôi bị gãy. Ảnh: Đăng Dương.
Trực thăng nằm phơi bụng, đuôi bị gãy. Ảnh: Đăng Dương.

Tại hiện trường, chiếc MI-8 nằm ngửa, phần đuôi bị gãy văng cách xa khoảng 30 m. Mảnh vỡ chiếc trực thăng văng vào nhà dân trong khu vực làm vỡ cửa kính, vỡ tường.

Ông Tạ Minh Nhựt, Phó chủ tịch huyện Phú Quý cho biết, bước đầu ghi nhận 3 chiến sĩ bị thương được đưa vào bệnh viện huyện. Thời điểm gặp nạn, trên trực thăng có 8 người.

"Máy bay rơi khi ở độ cao khoảng chục mét so với mặt đất, nằm trong khu vực sân bay quân sự", ông Nhựt nói.

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận - Lê Tiến Phương cho biết trực thăng gặp nạn trong lúc bay diễn tập. "3 chiến sĩ bị thương đang được các y bác sĩ chăm sóc tại Phú Qúy. Việc có đưa họ vào đất liền điều trị hay không cũng như việc đi bằng phương tiện gì thì chúng tôi vẫn còn chờ ý kiến thống nhất của lãnh đạo Quân khu và Bộ Quốc phòng", ông Phương nói.

Chị Hai (38 tuổi) nhà ở xã Ngũ Phụng - cách nơi máy bay rơi khoảng 200 mét - cho biết, khi chị đang lui cui trong bếp thì nghe tiếng ầm ù rất khác thường của trực thăng.

"Nhà tui gần sân bay, nghe tiếng trực thăng hoài nhưng sáng nay tiếng đó lạ lắm. Tôi chạy ra ngoài xem thì thấy chiếc máy bay lao xuống, khói và bụi mịt mùng. Cánh và bánh của nó văng rất xa", chị này nói.

11h40, một cán bộ huyện Phú Qúy cho hay, máy bay rơi là của đoàn công tác không quân đi từ sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) tới sân bay quân sự ở xã Ngũ Phụng, huyện Qúy Qúy.

"Lúc 9h30, khi hạ cánh cách mặt đất khoảng 10 m, máy bay bị mất kiểm soát và rơi xuống sân bay. 8 người trong máy bay vẫn chui được ra ngoài", vị cán bộ huyện nói.

Cũng theo ông này, trực thăng rơi không xảy ra cháy, nổ. Nhưng ngay sau khi xảy ra sự cố, lực lượng cứu hỏa huyện đã có mặt làm nguội các phần của Mi-8. "Máy bay ma sát mặt đất rất mạnh, trời nắng nóng nên có thể xảy ra cháy nổ. Vì vậy cảnh sát cứu hỏa túc trực phun bọt làm lạnh các phần máy bay bị vỡ", ông này cho hay.

Chiều cùng ngày, Cổng thông tin Bộ Quốc phòng đăng thông tin cho biết, máy bay trực thăng Mi-8, số hiệu 7850 của Trung đoàn 917, thuộc Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân đi làm nhiệm vụ tại đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận đã bị hỏng khi hạ cánh.

Khi giảm độ cao và hạ cánh, lúc cách mặt đất khoảng 20 - 30 m, máy bay đã bị mất độ cao đột ngột và đáp mạnh xuống bãi đáp sân bay Phú Quý.

Trên máy bay có 8 người (4 thành viên tổ bay và 4 cán bộ đi làm nhiệm vụ). Máy bay bị hỏng, không có thiệt hại về người (cả tổ bay và người dân).

Quân chủng Phòng không - Không quân đã thành lập một tổ công tác ra đảo Phú Quý để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Sân bay quân sự nơi trực thăng gặp nạn dài khoảng 400 m, ngang hơn 100 m, thường xuyên có máy bay của các đoàn công tác hạ cánh. Cách sân bay một con đường là nhà dân. Hiện ghi nhận có 3 nhà bị mảnh vỡ máy bay làm ảnh hưởng.

Mil Mi-8 (NATO định danh Hip) là loại máy bay trực thăng vận tải - chiến đấu 2 động cơ được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1967. Mi-8 được sử dụng ở hơn 50 quốc gia trong đó có cả Việt Nam, với con số ước tính khoảng 80 chiếc còn hoạt động. Hiện nay, Không quân Việt Nam đang từng bước thay thế Mi-8 bằng phiên bản Mi-17 hiện đại hơn.

VnExpress/VOV

;
.
.
.
.
.