.
KỶ NIỆM 84 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26-3-1931 – 26-3-2015)

Đoàn - người truyền lửa

.

Tổ chức Đoàn là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp mọi tầng lớp thanh niên đi theo Đảng. Đoàn là nơi bồi đắp lý tưởng cho thanh niên, là nơi đoàn viên được vui chơi, học tập và tu dưỡng phẩm chất đạo đức, tinh thần cộng đồng, đóng góp sức trẻ cho công cuộc dựng xây, bảo vệ đất nước.

Phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với một số cựu cán bộ Đoàn, cán bộ hội sinh viên và sinh viên nhân dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2015).

* Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, nguyên Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng: Hãy cống hiến hết mình

Sau những năm tạm biệt công tác Đoàn, tôi chưa bao giờ so sánh, phàn nàn về phong trào thanh niên hiện nay. Bởi hơn ai hết, những người từng làm công tác vận động thanh niên mới thấu hiểu cái khó, cái khổ của công việc này. Thanh niên luôn khao khát cái mới, ngang tầm thời đại, luôn muốn cống hiến và thể hiện… Vì vậy, cái khó của cán bộ Đoàn trong mọi giai đoạn là phải làm sao để đáp ứng những mong đợi chính đáng, phù hợp với lứa tuổi thanh niên. Người cán bộ Đoàn thực sự tâm huyết với công việc thì luôn suy nghĩ mình và tổ chức Đoàn - Hội - Đội phải làm gì, làm như thế nào. Nhưng tôi cho rằng, nếu nỗ lực hết mình, chúng ta (trong đó có cán bộ Đoàn) có thể vượt qua tất cả, dù đó là rào cản lớn.

Chính những năm làm công tác Đoàn đã cho tôi nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức, sắp xếp công việc sau này. Ngoài vốn kiến thức đã học được từ nhà trường, bạn bè, đồng nghiệp, gần 20 năm tích lũy từ cuộc sống, Đoàn đã cho tôi sự linh hoạt, mềm dẻo, chịu khó và chân tình.

Càng ngày công tác vận động thanh niên càng khó hơn. Đó là điều mà tôi tin ai trải qua công tác Đoàn cũng thừa nhận và chia sẻ với các thế hệ sau mình. Tôi cũng tin và mong muốn cán bộ Đoàn hiện nay phải thực sự tâm huyết, yêu nghề. Có như thế mới nghĩ ra những cách làm mới, cách làm hay để đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của thanh niên.

* Lê Viết Thành Nhân, 19 tuổi, Phó Bí thư Chi đoàn 10 Thuận An, phường An Khê, quận Thanh Khê: Nhờ có Đoàn, em đã tìm lại chính mình

Nếu không có tổ chức Đoàn, gia đình đã mất em và em cũng đánh mất chính mình. Ba năm trước, khi phải thi lại lớp 10, em đã bỏ học, theo lời rủ rê của đám bạn xấu đi lang bạt, kéo dài suốt 2 năm như thế. Rồi em tập tành hút thuốc, quậy phá. Bố mẹ khuyên can mấy, em cũng không nghe và nhất quyết không chịu về nhà.

Một lần lẻn vào nhà dân ăn trộm, em bị Công an bắt, phạt hành chính vì gây rối trật tự nơi công cộng và trộm cắp tài sản. Chính các anh Công an phường, các anh chị cán bộ Đoàn, những người bạn từng sinh hoạt Đoàn với em đã gặp gỡ, tâm sự và hết lời khuyên nhủ. Nhờ sự giúp đỡ chân tình của mọi người, em đã từ bỏ những thói hư tật xấu và dần dần tìm lại chính mình.

Thời gian đầu khi trở về sinh hoạt lại với Đoàn phường, em có chút e ngại, xấu hổ nhưng mọi người chủ động gần gũi em, còn đưa em vào lực lượng dân phòng cơ động của phường và bây giờ em là Phó Bí thư Chi đoàn 10 Thuận An. Nhờ có Đoàn, em biết nghĩ, biết thương gia đình, biết cái gì đúng, cái gì sai và có lối sống lành mạnh hơn. Mấy ngày nay, em cùng các đoàn viên thanh niên phường An Khê tất bật làm bồn hoa dọc tuyến đường Hà Huy Tập - công trình thanh niên của Đoàn phường.

Em đang theo học lớp 10 tại Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Thanh Khê. Em mong những bạn trẻ từng lạc lối như em không vì bản tính bướng bỉnh, nông nổi của tuổi trẻ mà đánh mất mình; nên tham gia vào tổ chức Đoàn, gắn bó với Đoàn để trưởng thành hơn, sống có ích, không phí hoài tuổi trẻ.

* Anh Đặng Quang Hùng, Bí thư Đoàn xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang: Quan tâm hơn nữa nhu cầu của đoàn viên thanh niên

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị-xã hội, là đội hậu bị tin cậy của Đảng, là tổ chức đại diện cho thanh niên Việt Nam. Đến nay, hơn 17 năm đứng trong tổ chức Đoàn và làm công tác Đoàn tại địa phương đã giúp tôi trưởng thành.  

Làm thủ lĩnh phong trào Đoàn cấp xã, việc kêu gọi thanh niên địa phương, học sinh trên địa bàn tích cực tham gia hoạt động Đoàn gặp không ít khó khăn. Song, trong những năm qua, nhờ sự nỗ lực của cán bộ Đoàn mà Đoàn xã Hòa Tiến liên tiếp là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào Đoàn cấp quận, huyện thành phố.

Theo tôi, người thủ lĩnh thanh niên phải tâm huyết với phong trào, phải có bầu máu nóng với Đoàn. Việc gì có lợi cho thanh niên, cho tổ chức Đoàn thì khó mấy cũng phải hoàn thành cho bằng được, không ngại khó, không ngại khổ. Tự thân cán bộ Đoàn phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bắt kịp các xu thế thời đại để tiếng nói có trọng lượng.

Bên cạnh đó, BCH Đoàn cần xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể, có nội dung hoạt động ý nghĩa, đa dạng, thường xuyên đổi mới để không gây tư tưởng nhàm chán cho thanh niên khi tham gia sinh hoạt. Thanh niên cần gì ở tổ chức Đoàn? Họ tham gia công tác Đoàn được lợi ích gì? Có một thực tế là một bộ phận thanh niên hiện nay chưa mặn mà với Đoàn. Về vấn đề này, chúng ta cần đặt trách nhiệm cho cả hai phía: Đoàn không tạo được sức hút - cá nhân thanh niên nhận thức chưa đúng đắn. Vì vậy, theo tôi, việc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của thanh niên là quan trọng.

* Trần Gia Hiếu, lớp 11 cử nhân Báo chí, khoa Ngữ văn - Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng: Tuổi trẻ phải dấn thân và cống hiến

Hồi còn là học sinh, nghe đến “Mùa hè xanh” thì em rạo rực, muốn được đi, được cống hiến. Khi vào giảng đường, được tham gia “Mùa hè xanh” năm 2014 tại thôn Trước Đông (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cùng sinh viên nhà trường là niềm hạnh phúc lớn lao đối với em.

Video clip “Mùa hè không nắng” đoạt giải nhất cuộc thi video clip với chủ đề “Những trái tim tình nguyện 2014” do Trung ương Đoàn tổ chức được hình thành từ chính chuyến đi này. Gần một tháng tham gia chiến dịch tình nguyện cùng các bạn, em cảm nhận được sức trẻ, lòng nhiệt huyết và sự say mê của mọi người. Có lẽ chỉ những ai đã và đang trải qua những ngày của chiến dịch mới hiểu được giá trị của niềm hạnh phúc được đi, được cống hiến, được cảm nhận, được yêu thương và được trưởng thành. Trong cuộc đời sinh viên, “Mùa hè xanh” nói riêng và mọi chuyến đi tình nguyện vì cộng đồng nói chung đều là những kỷ niệm đầy ắp yêu thương.

Cũng thông qua clip này, em muốn nhắn nhủ tới giới trẻ hãy cùng nhau góp sức xây dựng, gìn giữ quê hương mình.

BÌNH AN ghi
 

;
.
.
.
.
.