Chính trị - Xã hội

Xây dựng điểm đến "An toàn, văn minh, hấp dẫn"

07:54, 05/03/2015 (GMT+7)

Trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tập trung xây dựng khu vực này thành điểm đến an toàn, văn minh và hấp dẫn; góp phần khẳng định thương hiệu du lịch của thành phố.

Nhờ làm tốt công tác quản lý và đầu tư xứng tầm, thời gian qua, bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn cho du khách. Trong ảnh: Công viên Biển Đông và bãi biển Phạm Văn Đồng nhìn từ trên cao.
Nhờ làm tốt công tác quản lý và đầu tư xứng tầm, thời gian qua, bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn cho du khách. Trong ảnh: Công viên Biển Đông và bãi biển Phạm Văn Đồng nhìn từ trên cao.

Bảo đảm môi trường an toàn

Trong định hướng phát triển ngành du lịch Đà Nẵng, khu vực bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch được xem là một thương hiệu thu hút du khách.

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về du lịch tại đây, theo ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Trưởng ban Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL), thời gian qua, Đà Nẵng có nhiều biện pháp bảo tồn các công trình thiên nhiên và nhân tạo tại bán đảo Sơn Trà, đồng thời đầu tư xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng tại các bãi biển du lịch, như: đưa vào sử dụng công trình trạm điều hành, lối lên xuống biển, vỉa hè, cây xanh, 21 điểm giữ xe, 8 khu nhà tắm nước ngọt dọc các tuyến đường biển như Nguyễn Tất Thành, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Hoàng Sa, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tắm biển của người dân và du khách.

Các tiện ích công cộng tiếp tục được đầu tư, như: 7 khu vực chơi thể thao, 500 ghế đá, 20 nhà vệ sinh công cộng cùng nhiều dịch vụ đa dạng, hấp dẫn khác như chụp ảnh, thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng biển miền Trung, hàng ẩm thực, hàng lưu niệm...

Ngoài ra, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ tài nguyên rừng, biển, giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, BQL triển khai chương trình truyền thông, tuyên truyền cho 206 tổ trưởng tổ dân phố của phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) về thực hiện văn minh du lịch tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng.

Ngoài ra, nhằm xây dựng bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng trở thành điểm đến “An toàn, văn minh, hấp dẫn”, BQL cũng đã cấm nhiều hành vi khi tham quan bán đảo Sơn Trà, như: cấm xe trên 16 chỗ ngồi, cấm lửa, cấm mang vũ khí, hóa chất độc hại, chất nổ, cấm hái hoa, bẻ cành, cấm lưu trú qua đêm ở độ cao 250m trở lên; cấm xả rác, nước thải và gây ô nhiễm; cấm khai thác, thu thập mẫu khoáng sản, san hô, cấm lấn chiếm, đổ đất xây dựng công trình, cấm nuôi trồng, khai thác thủy sản tại vùng san hô.

Đối với các bãi biển du lịch Đà Nẵng, nghiêm cấm một số hành vi, như tắm biển ở các khu vực đã có bảng cấm và khu vực không có lực lượng cứu hộ; không bán hàng rong, ốc hút trên bãi biển, công viên và vỉa hè ven biển...; đồng thời, khuyến khích người dân và du khách tham gia nhặt rác, vứt rác đúng nơi quy định; mặc áo phao khi tắm biển; trẻ nhỏ khi tắm biển phải có người lớn đi kèm.

Xây dựng nụ cười thân thiện

Ông Nguyễn Đức Vũ cho biết, trong thời gian đến, BQL tiếp tục tuyên truyền, giáo dục sâu rộng để cán bộ và nhân dân hiểu biết, nhận thức sâu sắc về chủ trương thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”. Theo đó, tiếp tục phát huy văn hóa giao tiếp, ứng xử văn minh nơi công cộng, lối sống thân thiện, nhiệt tình và mến khách của người dân Đà Nẵng, có những hành động cụ thể, thiết thực góp phần xây dựng và giữ gìn hình ảnh thành phố “thân thiện, đáng sống” đối với du khách trong nước và quốc tế.

Theo đó, tiếp tục xây dựng và hình thành thói quen trong đời sống hằng ngày của người dân về thái độ, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự nơi công cộng. Quán triệt các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch phải bảo đảm môi trường du lịch, văn hóa trong ứng xử, văn minh trong kinh doanh. Tăng cường bố trí lực lượng nhằm chấm dứt tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng và phổ biến Bộ Quy tắc ứng xử trong du lịch; hướng dẫn các đơn vị lữ hành tổ chức triển khai xây dựng văn hóa, văn minh trong giao tiếp ứng xử tại các bãi biển du lịch, các điểm tham quan tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển, bảo đảm môi trường du lịch an toàn và văn minh cho các doanh nghiệp du lịch, người dân địa phương và du khách đến Đà Nẵng.

Đồng thời, phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức các lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên đề về nụ cười thân thiện, văn hóa ứng xử, phục vụ khách du lịch cho các hộ kinh doanh dịch vụ, đội viên Đội quản lý trật tự du lịch biển, đội cứu hộ.

Tiếp tục duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh- sạch- đẹp”, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các bãi biển du lịch. Tăng cường công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, hoạt động cứu hộ, cứu nạn tại các bãi biển du lịch, bảo  đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách đến tham quan tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

.