Chính trị - Xã hội

Sau 2 tháng triển khai thực hiện "Năm văn hóa, văn minh đô thị"

Triển khai "nóng" nhưng làm "nguội"

07:40, 05/03/2015 (GMT+7)

Đó là nhận xét của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ về tình hình thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” sau hai tháng triển khai, tại cuộc họp với tổ liên ngành 43, các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện vào sáng 4-3. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì cuộc họp.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ những địa điểm còn diễn ra những hành vi vi phạm.  Ảnh: NGỌC HÀ
Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ những địa điểm còn diễn ra những hành vi vi phạm. Ảnh: NGỌC HÀ

Ngay khi bắt đầu, cuộc họp đã “nóng”, bởi Bí thư Thành ủy Trần Thọ trực tiếp gọi điện “chất vấn” một Chủ tịch quận vắng mặt nhưng không báo cáo. Hành động này một lần nữa khẳng định sự quyết liệt của lãnh đạo thành phố trong việc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Nhưng sức nóng từ việc chỉ đạo này chưa lan tỏa đến các cơ quan, ban, ngành và cán bộ có trách nhiệm triển khai.

Chưa làm tới nơi tới chốn

Báo cáo của tổ liên ngành 43, Sở VH-TT&DL và 7 quận, huyện tại cuộc họp cho thấy, sau gần hai tháng triển khai, đã có những dấu hiệu tích cực về công tác thực hiện 3 hành vi trọng điểm và 7 nhóm nhiệm vụ chính như kế hoạch thành phố triển khai. Tuy nhiên, theo ý kiến đánh giá của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, tất cả vẫn còn chung chung, chưa có kết quả nổi bật. “Các email gửi trực tiếp tới tôi phản ánh khá nhiều, có email chỉ gửi hình ảnh và kèm theo lời nhắn: Ông thấy có đẹp không?”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Trong khi đó, không chỉ nói, mà Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ còn đưa ra những hình ảnh về tình trạng thùng rác bị vất vung vãi, mất vệ sinh, gây mất mỹ quan đô thị trên các tuyến đường Ngô Gia Tự, Hàm Nghi, Núi Thành; dán quảng cáo, rao vặt ngay tuyến đường Quang Trung - Trần Phú, Lê Hồng Phong; bán quần áo, giày dép; để bò chạy rông trên đường Ông Ích Đường, Nguyễn Hữu Thọ, bán cá trên đường Nguyễn Tất Thành… “Nhân viên môi trường có nhiệm vụ làm sạch môi trường, chứ không phải làm sạch chỗ này rồi mang đi đổ chỗ khác. Hay mấy anh tổ quy tắc đô thị đậu xe ngay đó, có mặt ngay đó mà vẫn để người dân vô tư bán hàng là không được”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ thẳng thắn phê bình.

Một vấn đề nữa cũng được đưa ra là kế hoạch “Năm văn hóa, văn minh đô thị” vẫn chưa được phổ biến sâu rộng đến từng tổ dân phố, từng người dân. Đây là lý do khiến việc triển khai bị chậm, thiếu “lửa”, chưa quyết liệt, chưa đồng bộ. Theo phúc tra của Văn phòng Thành ủy, nhiều phường nhận kế hoạch triển khai rồi để đó, không làm hoặc có thì chỉ ở cấp phường, chưa triển khai đến hết các tổ dân phố.

Cũng qua 2 tháng triển khai nhiệm vụ, nổi cộm lên vấn đề về sự phối hợp giữa các ban, ngành liên quan; công tác xử lý các trường hợp vi phạm chưa được thực hiện kịp thời, triệt để; nhiều vụ việc phát hiện từ các tuần trước nhưng chưa thấy xử lý… Ngay cả Tổ liên ngành 43, trong đó có thành viên là các phó chánh thanh tra các sở, nhưng trong 2 tháng qua chưa trực tiếp xử lý một hành vi vi phạm nào và chuyển xuống quận, phường chỉ 5 vụ vi phạm.

Phải có nhiệt tình, quyết tâm, không đối phó

Các cụm từ “trật rồi”, “chưa ngon” được Bí thư Thành ủy Trần Thọ thốt lên nhiều lần khi “đụng” đến bất kỳ sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” thời gian qua.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, sau gần 2 tháng triển khai, bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận trong công tác tổ chức, báo cáo bài bản của các sở, ngành, quận, huyện. Tuy nhiên, thực hiện văn hóa - văn minh đô thị là công việc khó, cần phải làm quyết liệt, tránh trường hợp khi họp thì “nóng”, đầy nhiệt huyết nhưng tan rồi mọi thứ lại làm “tà tà” thì khó có được kết quả như mong đợi.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu thời gian tới phải nghiêm túc quán triệt Chỉ thị 43 đến tất cả cán bộ, công nhân viên chức tại các cơ quan Nhà nước, cơ quan Đảng, doanh nghiệp, tổ dân phố. Đơn cử, các cơ quan truyền thông liên quan trực tiếp đến công tác tuyên truyền “Năm văn hóa, văn minh đô thị (Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Sở Thông tin - Truyền thông), hay các đơn vị Tòa án nhân dân, Viện KSND, Bảo hiểm xã hội thành phố chưa tổ chức quán triệt Chỉ thị 43 trong cơ quan mình.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra thực hiện Chỉ thị 43, nhất là những người đứng đầu các sở, ngành, UBND quận, huyện; xử phạt mạnh những hành vi vi phạm; đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông kiểm tra, xử lý các số điện thoại quảng cáo, rao vặt vi phạm; chú trọng sự phối hợp giữa các sở, ngành với UBND quận, giữa tổ liên ngành 43 với các ngành liên quan.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ cũng chỉ đạo tập trung giải quyết ngay một số vấn đề về vệ sinh môi trường, lập lại trật tự an toàn giao thông, tình trạng taxi, xe buýt vượt ẩu; chú ý đến giá giữ xe trong các ngày lễ hội… và phải làm quyết liệt, nhất là phục vụ những sự kiện lớn của thành phố sắp đến.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh vai trò của những người đứng đầu sở, ngành, quận, huyện, phường trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Theo ông Huỳnh Đức Thơ, điều cần thiết là phải có nhiệt tình, quyết tâm, không đối phó. Riêng đối với Tổ liên ngành 43, các thành viên là phó chánh thanh tra các sở trực tiếp xử lý các hành vi vi phạm và cầm sẵn giấy ủy quyền của chánh thanh tra để xử lý ngay các hành vi vi phạm vượt quá thẩm quyền.

Ngoài ra, giao định mức xử phạt cho tổ liên ngành 43 với ít nhất 50 trường hợp/tháng; phát hiện 210 trường hợp chuyển về phường, xã, quận, huyện xử lý. Bên cạnh đó, tổng hợp các sự việc mà người dân phản ánh qua email, qua mạng xã hội, qua điện thoại…, kết quả xử lý ra sao…

“Kết hợp các bảng thống kê xử lý và bảng chấm điểm thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” do Sở VH-TT&DL tổng hợp thì sẽ thấy ngay kết quả làm được như thế nào. Không thể để diễn ra tình trạng báo cáo chung chung, tràn lan. Có quyết liệt như vậy mới thành công. Trong công việc cần sự tỉ mỉ, tẩn mẩn, chỗ nào cũng thấy về hành vi ứng xử văn hóa, văn minh”, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

NGỌC HÀ

.