Chính trị - Xã hội

Đầu trần xuống phố

07:49, 07/04/2015 (GMT+7)

Thời gian gần đây, tình trạng điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, chở quá số người quy định xuất hiện ngày một nhiều tại các khu dân cư trên địa bàn quận Sơn Trà, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị.

Nhiều người dân còn có thói quen không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy.
Nhiều người dân còn có thói quen không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy.

Theo phản ánh của người dân địa phương, tại một số khu vực, đặc biệt là các khu chung cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông xuất hiện ngày càng nhiều trường hợp vi phạm khi điều khiển xe gắn máy. Bất chấp quy định của pháp luật, hình ảnh chở ba, chở bốn, không đội mũ bảo hiểm xuất hiện thường xuyên tại các tuyến đường trong khu dân cư.

“Tôi rất bất bình khi chứng kiến những hình ảnh này. Đội mũ bảo hiểm không những chấp hành quy định của pháp luật mà quan trọng hơn là để bảo vệ chính mình và người thân”, ông Nguyễn Phước, trú tổ 82, phường Nại Hiên Đông, phản ánh.

Tại khu vực chợ Nại Hiên Đông, người dân vô tư chạy xe máy ngược chiều, đầu không đội mũ bảo hiểm. Trong khi đó, hàng chục phụ huynh cũng phớt lờ quy định khi đưa đón con em học tại Trường THCS Phạm Ngọc Thạch bằng xe gắn máy nhưng không chịu đội mũ bảo hiểm. “Chỉ là thói quen, với lại đi gần trong khu dân cư nên tôi nghĩ không cần thiết phải đội mũ làm gì”, anh H., (trú phường Nại Hiên Đông), giãi bày về lỗi vi phạm của bản thân.

Trước thực trạng trên, ngay từ đầu tháng 3, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT, Công an quận Sơn Trà triển khai kế hoạch của Công an quận về việc xử lý người điều khiển phương tiện xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm và chở quá số người quy định. Theo Trung tá Hồ Ngọc Linh, Đội trưởng Đội CSGT (Công an quận Sơn Trà), kế hoạch được thực hiện rộng rãi trên toàn địa bàn quận, trong đó tập trung tại 4 phường: Nại Hiên Đông, Mân Thái, An Hải Bắc và Thọ Quang.

“Đây là khu vực tập trung nhiều lao động phổ thông, qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy người điều khiển phương tiện giao thông thường mắc các lỗi trực quan là không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Khi tiến hành kiểm tra thì phát hiện thêm một số lỗi phổ biển khác như không có giấy phép lái xe, bảo hiểm, đăng ký xe”, Trung tá Linh cho biết.

Sau hơn 1 tháng triển khai, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý hơn 620 trường hợp, trong đó số người không đội mũ bảo hiểm bị phát hiện, xử lý là hơn 500 trường hợp.

“Đây là thói quen xấu, người dân cũng ý thức được việc làm sai trái nên cũng hợp tác và chấp hành nghiêm túc các hình thức xử lý. Riêng đối với các trường hợp xe tự chế, xe độ gây nguy hiểm cho người đi đường và ảnh hưởng đến các hộ dân trong khu dân cư, chúng tôi sẽ tiến hành tạm giữ đồng thời yêu cầu chủ phương tiện, chủ yếu là thanh niên phải xuất trình các loại giấy tờ phù hợp và khắc phục những thay đổi của xe so với thiết kế”, Trung tá Linh cho biết.

Theo Công an quận Sơn Trà, để thực hiện có hiệu quả kế hoạch này, có sự phối hợp giữa lực lượng CSGT với Cảnh sát Trật tự cơ động, Công an phường và sẽ duy trì đến hết năm 2015.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

.