.

Hiệu quả từ những mô hình tư vấn

.

Với những cách làm đặc thù, những năm qua, hơn 30.000 học sinh, sinh viên, các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn và cộng đồng ở quận Liên Chiểu và quận Hải Châu đã được cung cấp những thông tin về chăm sóc SKSS, thực hiện KHHGĐ.

Các cộng tác viên tham gia công tác tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình.
Các cộng tác viên tham gia công tác tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Thành công, hiệu quả của mô hình này chính là sự đồng thuận, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân trong việc tham gia thực hiện KHHGĐ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng hạnh phúc trong mỗi gia đình.

Liên Chiểu là quận phía Tây Bắc của thành phố Đà Nẵng đang trên đà phát triển nên cư dân tập trung sinh sống ngày càng đông, kéo theo dân số cơ học có chiều hướng tăng ngày một cao. Bên cạnh đó, nơi đây tập trung các khu công nghiệp, có nhiều trường đại học, cao đẳng… nên càng tạo sức ép về dân số, nhất là các gia đình trẻ và những người đang ở tuổi sinh nở có tỷ lệ khá cao.

Để từng bước ổn định dân số, quận Liên Chiểu tập trung triển khai mô hình tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên và những người chuẩn bị kết hôn. Qua đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật, liên quan đến Luật Hôn nhân và gia đình; nâng cao kỹ năng sống, tăng cơ hội được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ nạo phá thai, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là HIV/AIDS; tăng tỷ lệ bà mẹ được phát hiện sớm các bệnh đường sinh sản; giảm tỷ lệ trẻ sinh ra bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn quận.

Những buổi sinh hoạt của CLB tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân ở các phường thu hút nhiều người tham gia nhờ lồng ghép nội dung cần truyền đạt thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí như văn nghệ, hái hoa dân chủ, các trò chơi ghép chữ, đoán hình, thảo luận nhóm. Bên cạnh đó, đưa các nội dung tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân vào các hoạt động của sinh viên, học sinh; tạo cơ hội để học sinh, sinh viên và cộng đồng giao lưu, chia sẻ kiến thức về dân số, thực hiện KHHGĐ, cách thức chăm sóc SKSS cho vị thành niên và thanh niên. Ngoài ra, còn đan xen các nội dung giới thiệu việc làm, định hướng tương lai cho giới trẻ... với các hình thức phong phú, đa dạng giữa thuyết trình với đối thoại, thảo luận và giải đáp thắc mắc…

Trong khi đó, tình hình phát triển dân số ở quận Hải Châu cũng khá phức tạp, việc thực hiện KHHGĐ và chăm sóc SKSS có những khó khăn nhất định. Trong nhiều hình thức tư vấn, tuyên truyền về chăm sóc SKSS trên địa bàn quận Hải Châu thực hiện mô hình tư vấn tiền hôn nhân lồng ghép trao giấy kết hôn tại quận thực sự hấp dẫn và có ý nghĩa lâu dài trong các đôi vợ chồng trẻ.

Thành công của quận Hải Châu nhờ sự phối hợp chặt chẽ, từ cấp phường đến các ban, ngành, đoàn thể của quận. Mỗi cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn được trao giấy kết hôn tận tay và được dặn dò, trao đổi về xây dựng hạnh phúc gia đình. Trong đó, yếu tố quan trọng là thường xuyên khám sức khỏe nhằm phát hiện, phòng ngừa và được hướng dẫn điều trị các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sau khi kết hôn, mang thai, sinh đẻ, nuôi con bằng sữa mẹ, hiểu biết về chăm sức khỏe khi mang thai, hiểu biết Luật Hôn nhân và gia đình…

Với những cách làm đặc thù, những năm qua, hơn 30.000 học sinh, sinh viên, các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn và cộng đồng ở quận Liên Chiểu và quận Hải Châu đã được cung cấp những thông tin về chăm sóc SKSS, thực hiện KHHGĐ. Thành công, hiệu quả của mô hình này chính là sự đồng thuận, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân trong việc tham gia thực hiện KHHGĐ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng hạnh phúc trong mỗi gia đình.

MINH PHÚC

;
.
.
.
.
.