Chính trị - Xã hội

Pháp luật phải được thực thi hiệu quả

07:30, 24/04/2015 (GMT+7)

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (QH) khóa XIII, ngày 23-4, Đoàn đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng gồm các đại biểu: Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch QH; Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn đại biểu QH thành phố; Thân Đức Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH; Lê Văn Hoàng đã tiếp xúc với cử tri các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, huyện Hòa Vang và cử tri các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri sau buổi tiếp xúc.
Các đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri sau buổi tiếp xúc.

Trong đó, vấn đề về xây dựng và thực thi pháp luật, bảo vệ chủ quyền biển, đảo cũng như bức xúc trong đời sống xã hội thành phố được nhiều cử tri quan tâm.

Quan tâm chủ quyền biển, đảo

Góp ý cho QH, cử tri đề nghị xây dựng luật để hoàn thiện bộ máy Nhà nước phải gắn liền với giải pháp tinh gọn bộ máy cán bộ, công chức có chất lượng, hoạt động hiệu quả. Hiện nay, biên chế bộ máy từ Trung ương đến địa phương đang trong tình trạng cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả.

Góp ý việc xây dựng Luật Tổ chức chính quyền địa phương, cử tri đề nghị thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND cùng cấp. Cử tri đề nghị nội dung sửa đổi bổ sung Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phải có chế tài buộc các đối tượng chịu sự giám sát của Mặt trận phải cung cấp thông tin đầy đủ để Mặt trận giám sát và phản biện xã hội có hiệu quả.

Cử tri phản ánh việc giải quyết khiếu nại về quyết định hành chính của các cấp chính quyền hiện nay còn rườm rà, phức tạp. Cử tri Thái Thanh Hùng (quận Liên Chiểu) đề nghị cơ quan, cá nhân nào phê chuẩn lệnh bắt gây ra oan sai cho người dân thì cơ quan và cá nhân đó phải bồi thường; không được dùng ngân sách là thuế của dân đóng góp để bồi thường oan sai.

Công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Cử tri bức xúc tình trạng sử dụng rượu, bia ngày càng phổ biến, càng nhiều trong đời sống nhân dân gây nên những hậu quả về sức khỏe, tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, tổn hại đạo đức xã hội. Cần phải có giải pháp kiểm soát có hiệu quả việc sử dụng rượu, bia trong xã hội.

Một số ý kiến quan tâm trước thông tin Trung Quốc tiến hành cải tạo các bãi đá ở Trường Sa và tổ chức tuần tra vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Phải làm cho Trung Quốc thấy Việt Nam yêu hòa bình nhưng nhất định không nhân nhượng về chủ quyền lãnh thổ. Cử tri Nguyễn Bá Hội (huyện Hòa Vang) cho rằng, trong thời gian qua, những hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc tại các bãi đá ngầm ở Biển Đông là rất nguy hiểm và kiến nghị QH, Chính phủ cần có biện pháp đấu tranh mạnh mẽ để chấm dứt tình trạng xây dựng trái phép của Trung Quốc tại khu vực này.

Cử tri Nguyễn Bá Hội (huyện Hòa Vang) cho rằng, hiện nay nhiều luật ban hành nhưng người dân không đồng tình vì không sát với thực tế và đề nghị QH cần tăng cường vai trò trách nhiệm của mình khi làm luật để luật ban hành thực sự đi vào đời sống của người dân. 

Cũng liên quan đến tính nghiêm minh của luật pháp, cử tri Phan Bách (huyện Hòa Vang) phản ánh tình trạng hiện nay nhiều xe tham gia giao thông không thực hiện đúng quy chuẩn của nhà sản xuất về còi, ống bô, gương chiếu hậu… gây nguy hiểm khi tham gia giao thông và đề nghị QH cần giám sát, chấn chỉnh để người dân thực hiện nghiêm túc việc này.

Cử tri Bách cũng đề nghị QH có ý kiến với thành phố xử lý nghiêm những người tham gia giao thông vượt đèn đỏ tại ngã tư đèn giao thông ở Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang. Cử tri Phan Bách phản ánh tình trạng xe tải coi thường Luật Giao thông khi chở quá tải qua cầu sông Yên gây hư hỏng cầu và đường bộ.

Sẽ chất vấn về 17.000 lô đất tái định cư

Đề cập đến một số vấn đề của thành phố, dư luận cử tri cho rằng thành phố chưa quyết liệt trong xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc “ém” thông tin 17.000 lô đất tái định cư. Việc giải tỏa đất rừng Sơn Trà của 21 hộ dân phường Thọ Quang chưa minh bạch về thủ tục và chế độ đền bù.

Tại tổ 30A, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ có 10 hộ dân bị nứt nhà cửa do thi công cầu vượt ngã ba Huế nhưng chưa được bồi thường. Biểu hiện bất thường về việc nhiều người dân mắc bệnh ung thư và học sinh Trường THCS Nguyễn Thái Bình ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu đang học trong môi trường bị ô nhiễm do khu công nghiệp...

Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn đại biểu QH thành phố Huỳnh Nghĩa tiếp thu, giải đáp các ý kiến của cử tri; bày tỏ đồng tình với ý kiến cử tri về xây dựng Luật Tổ chức chính quyền địa phương phải gắn với biện pháp tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức. An toàn vệ sinh thực phẩm được QH nói nhiều nhưng giải pháp quản lý chưa hiệu quả.

Tình trạng sử dụng nhiều rượu bia rất đáng quan tâm và cần có giải pháp kiểm soát tốt như việc Nhà nước đã cấm đốt pháo. Những vấn đề liên quan đến thành phố, giao UBND thành phố kiểm tra, xem xét xử lý. Riêng vấn đề liên quan đến 17.000 lô đất tái định cư sẽ được đưa ra chất vấn, giám sát nghiêm túc tại kỳ họp thứ 13 của HĐND thành phố vào tháng 7-2015.

Kỳ họp thứ 9, dự kiến diễn ra từ ngày 20-5 đến ngày 26-5 và dành hơn một nửa thời gian để làm luật. QH sẽ xem xét, thông qua 11 dự án luật và 1 nghị quyết, đồng thời, cho ý kiến đối với 14 dự án luật.

Tại kỳ họp, QH sẽ giám sát tối cao tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

QH sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2016; Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; báo cáo về kết quả tổ chức IPU-132; thảo luận, góp ý kiến về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

S.TRUNG - Đ.LƯƠNG

.