Chính trị - Xã hội

Tăng cường vận động các hộ dân tự nguyện di dời, giải tỏa

14:07, 02/04/2015 (GMT+7)

Ngày 1-4, tại cuộc họp xử lý vướng mắc đền bù giải tỏa một số dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu và quận Cẩm Lệ, Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Tấn Viết yêu cầu tăng cường công tác tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, và vận động các hộ dân thống nhất với chủ trương của thành phố, tự nguyện di dời, giải tỏa các dự án trên địa bàn.

Thi công cơ sở hạ tầng tại dự án khu đô thị Phước Lý
Thi công cơ sở hạ tầng tại dự án khu đô thị Phước Lý

Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án Giao thông nông thôn, Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1, Công ty Cổ phần Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung và một số đơn vị liên quan, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng những dự án đang triển khai trên địa bàn hai quận chưa hoàn thành do một số trường hợp hộ dân chưa đồng ý với chính sách bồi thường, còn tiếp tục khiếu nại.

Tại dự án cải tạo nâng cấp đường Nguyễn Công Hoan thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất với 288/291 hồ sơ đã bàn giao mặt bằng. Công trình thi công cơ bản hoàn thành hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè... Từ ngày 10-4, sẽ triển khai thảm bê tông nhựa.

Đối với 3 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết giao Hội đồng giải phóng mặt bằng quận phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét kiến nghị của các hộ dân, chọn phương án đền bù theo hướng có lợi nhất cho người dân, và phù hợp với quy định chung của thành phố, nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hoàn thiện công trình trước ngày 25-4.

Dự án khu đô thị Phước Lý (thuộc Cụm công nghiệp Phước Lý) trên địa bàn quận Liên Chiểu còn 55 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng; trong đó có 32 hồ sơ làm nhà trên đất nông nghiệp, 8 hồ sơ đất ở, 4 hồ sơ đất nông nghiệp, 5 hồ sơ giải tỏa một phần, 4 thửa đất quân đội, 1 đình làng và 1 thửa nghĩa địa (gồm 52 mộ chưa di dời).

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết đã cùng với Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 và các đơn vị liên quan thảo luận phương án giải quyết đối với từng trường hợp. Đặc biệt, đối với 2 hồ sơ đã có quyết định cưỡng chế, Phó Chủ tịch đề nghị tiếp tục tổ chức tiếp xúc, vận động các hộ dân chấp hành chủ trương của thành phố, tránh để xảy ra trường hợp cưỡng chế gây thiệt hại cho người dân. Dự kiến công trình hoàn thành vào cuối quý 3 năm 2015.

Tính đến ngày 30-3, dự án cải tạo nâng cấp đường Nam Cao đã thi công cơ bản hoàn thành đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến Phạm Như Xương với 110/111 hồ sơ đã bàn giao mặt bằng.

Đối với một hồ sơ còn lại, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết giao Văn phòng UBND thành phố phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu tổ chức buổi tiếp xúc để Phó Chủ tịch trực tiếp lắng nghe nguyện vọng của hộ dân, xử lý theo phương án phù hợp, vận động di dời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hoàn thành dự án.

Đối với những dự án cải tạo nâng cấp một số con đường thuộc quận Liên Chiểu như đường Tô Hiệu, đường Nguyễn Như Hạnh, đường Ngô Sỹ Liên..., Phó chủ tịch Phùng Tấn Viết đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục giải quyết theo hướng tiếp xúc, mời họp lấy ý kiến các hộ dân để cùng đi đến thống nhất về phương án đền bù giải tỏa phù hợp với quy định chung của thành phố.

Cổng TTĐT TP Đà Nẵng

.