Chính trị - Xã hội

Củng cố quan hệ Việt Nam-Séc-Azerbaijan vì hợp tác phát triển

07:28, 11/05/2015 (GMT+7)

Ngày 10-5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta rời thủ đô Moscow (Liên bang Nga) lên đường thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Séc từ ngày 10 đến 13-5 và thăm Cộng hòa Azerbaijan từ 13 đến 15-5 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman và Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliev.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa chính quyền tỉnh Moskva và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. 				               Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa chính quyền tỉnh Moskva và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước ta tới Cộng hòa Séc và Cộng hòa Azerbaijan sau những biến động tại khu vực Tây Á-Trung và Đông Âu. Là 2 nước có quan hệ hữu nghị truyền thống, trong đó, trước khi tuyên bố độc lập vào ngày 30-8-1991, Azerbaijan nằm trong thành phần Liên bang Xô viết và Tiệp Khắc-Cộng hòa Séc ngày nay là một trong các nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1950.

Trước đó, sáng 10-5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thống đốc tỉnh Moskva, ông Andrei Varabov cùng một số lãnh đạo của tỉnh Moskva (Liên bang Nga).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự phát triển năng động của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga thời gian qua và các lĩnh vực hợp tác gặt hái được nhiều thành công, ngày càng đi vào thực chất, như thương mại, khoa học-kỹ thuật, giáo dục-đào tạo, văn hóa, đặc biệt là hợp tác giữa các địa phương hai nước. Chủ tịch nước bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ của Nga, tin tưởng rằng Nga sẽ luôn duy trì được sự phát triển và tỉnh Moskva dưới sự lãnh đạo của Thống đốc Varabov sẽ phát triển về mọi mặt, đóng góp vào sự phồn vinh của nước Nga.

Kết thúc cuộc tiếp, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân và Thống đốc tỉnh Moskva Varabov ký Thỏa thuận hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Moskva.

B.T (theo TTXVN, VOV)

.