Chính trị - Xã hội

Đối thoại đầu tuần

Chính quyền địa phương phải có HĐND và UBND

07:23, 18/05/2015 (GMT+7)

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khóa XIII, diễn ra từ ngày 20-5 đến 25-6-2015, sẽ thông qua 11 dự án luật theo tinh thần Hiến pháp 2013, trong đó có Luật Tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) theo nguyên tắc: Ở đâu có chính quyền phải có cơ quan giám sát quyền lực, tức chính quyền địa phương phải có HĐND và UBND.

Ý kiến của cử tri sẽ sớm được tiếp thu và xử lý khi có HĐND cấp quận, huyện, phường. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ý kiến của cử tri sẽ sớm được tiếp thu và xử lý khi có HĐND cấp quận, huyện, phường. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trả lời Báo Đà Nẵng, ông HUỲNH NGHĨA (ảnh), Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng cho biết:

Tại kỳ họp thứ 9,  QH khóa XIII sẽ thông qua 11 dự án luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến 14 dự án luật khác. Dự án luật đang thu hút sự chú ý của cử tri là dự án Luật Tổ chức CQĐP. Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng đã tham gia nhiều ý kiến quan trọng về CQĐP ngay từ khi QH sửa đổi Hiến pháp 1992 cho đến dự án Luật Tổ chức CQĐP. Ý kiến tham gia của Đoàn đã được tiếp thu và đưa vào dự thảo. Qua 6 năm tổ chức thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường tại 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng đủ để chúng ta rút ra kinh nghiệm về tổ chức CQĐP: Ở đâu có chính quyền ở đó phải có cơ quan giám sát quyền lực. CQĐP phải có HĐND và UBND.

Mới đây, trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo quyết định của Trung ương Đảng chọn phương án tổ chức CQĐP: “Tất cả các đơn vị hành chính quy định tại khoản 1, Điều 110 của Hiến pháp năm 2013 đều tổ chức cấp CQĐP (gồm HĐND và UBND)”. Mô hình tổ chức CQĐP này phù hợp với Hiến pháp năm 2013, thể  hiện sự thống nhất giữa phân chia địa giới hành chính với việc thiết lập CQĐP, cùng các tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị, xã hội, đáp ứng yêu cầu phải có sự giám sát của HĐND đối với UBND cùng cấp, phát huy quyền làm chủ của người dân.

Có thể nói, quyết định lựa chọn mô hình tổ chức CQĐP này cũng phản ánh sự thành công của Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng trong hoạt động tham gia công tác xây dựng pháp luật của QH.

 

* Thưa ông, những vấn đề khác đáng chú ý trong công tác xây dựng pháp luật tại kỳ họp lần này của QH là gì?

- Tại kỳ họp này, QH sẽ thông qua dự án Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND với nhiều đổi mới và các tiêu chuẩn cụ thể hơn nhằm nâng cao chất lượng công tác bầu cử để cử tri chọn được người thực sự có tâm, có tài đại diện vào các cơ quan dân cử. Trong 14 dự án luật QH sẽ cho ý kiến đều là những dự án luật nhằm cụ thể hóa quyền con người theo Hiến pháp năm 2013. Dự án Luật Trưng cầu ý dân là một nội dung rất mới thu hút sự quan tâm của dư luận. Luật này được xây dựng sẽ phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân. Dự án Luật Giám sát của QH và HĐND cũng có nhiều điểm mới. Trước đây, hoạt động giám sát của HĐND được quy định tại một chương của Luật Tổ chức HĐND và UBND nay được đưa vào Luật Giám sát của QH và HĐND nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát.

* Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng sẽ đem những ý kiến nào của cử tri thành phố đến kỳ họp, thưa ông?

- Qua tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu QH đã tập hợp các ý kiến của cử tri. Trong đó cử tri có những bức xúc về những vấn đề: Hoạt động của Trung Quốc tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vi phạm chủ quyền của Việt Nam; phòng, chống tham nhũng tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn hạn chế; tình trạng thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chất độc hại ngày càng nhiều gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; vấn đề điều chỉnh giá xăng dầu; chính sách đối với người có công tuy được quan tâm nhưng vẫn còn một số đối tượng hưởng chính sách chưa tương xứng...

* Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Tại kỳ họp này, QH sẽ thảo luận, thông qua các báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2014; tình hình phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2015; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2013; giám sát tối cao tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan; thông qua nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2016; nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; góp ý kiến về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

SƠN TRUNG thực hiện

.