Chính trị - Xã hội

Xây dựng Khuê Trung phát triển bền vững

07:32, 15/05/2015 (GMT+7)

Chú trọng phát triển hạ tầng đô thị    

Ông Lê Văn Lộc, Bí thư Chi bộ số 6, phường Khuê Trung cho hay, trước đây khoảng 5 năm, cuộc sống người dân ở khu vực này rất khó khăn, hạ tầng đô thị chưa đồng bộ nên hàng trăm hộ dân trong khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi vấn nạn ô nhiễm bụi khi trời nắng nóng và ngập mỗi khi mưa về.

Nhưng bây giờ đã khác: Tất cả kiệt, hẻm đã được bê-tông hóa, có mương thoát nước kiên cố và điện chiếu sáng công cộng được đưa về tận cuối những con hẻm nhỏ. Nhờ đó, đời sống người dân từng bước được đổi thay, nhà cao tầng mọc lên san sát, góp phần làm cho bộ mặt đô thị của phường ngày càng khởi sắc.

Một góc Khuê Trung hôm nay nhìn từ cầu Nguyễn Tri Phương.
Một góc Khuê Trung hôm nay nhìn từ cầu Nguyễn Tri Phương.

Thấu hiểu nỗi khổ của người dân ở những khu dân cư có hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ, ngay từ những năm đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ, chính quyền phường Khuê Trung đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Theo ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường, đến nay trên địa bàn Khuê Trung cơ bản đã hoàn thành công tác quy hoạch đầu tư hạ tầng đô thị, nhiều khu dân cư mới được hình thành, nhiều công trình giao thông quan trọng, thông tin liên lạc, cấp điện, cấp thoát nước, thu gom rác thải… được đưa vào sử dụng; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy trên 90%.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong 5 năm qua, trên địa bàn phường đã có 28 công trình dân sinh được thực hiện và đưa vào sử dụng với tổng giá trị trên 40 tỷ đồng. Ngoài ra, một số dự án lớn như cầu và đường Nguyễn Tri Phương, khu dân cư số 3, 5, 6… đã đưa vào sử dụng làm cho diện mạo của phường càng khang trang, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện rất lớn.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường được phường triển khai thực hiện hiệu quả, đến nay cơ bản đã giải quyết xong các điểm “nóng” gây ô nhiễm môi trường; đã và đang thí điểm thực hiện mô hình thu gom rác theo giờ tại một số khu dân cư. Cùng với các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường, công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường, phong trào ngày Chủ nhật “xanh - sạch - đẹp” được đẩy mạnh và duy trì thường xuyên.

Chăm lo chu đáo cho người nghèo

Thực hiện cuộc vận động “Vì người nghèo” và Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Đảng bộ và chính quyền phường Khuê Trung đã đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ngồi trong căn nhà hai tầng mới được xây dựng kiên cố, chị Châu Thị Nguyệt ở tổ 7, phường Khuê Trung không khỏi xúc động khi kể về sự chăm lo chu đáo của các cấp chính quyền địa phương đối với gia đình mình. Trước đây, chị làm nghề may vá tại nhà, chồng làm thợ nề. Chẳng may, cậu con trai giữa của anh chị mắc bệnh tim bẩm sinh.

Bao nhiêu vốn liếng, tiền bạc anh chị đều dành vào chữa bệnh cho con. Nhà nghèo, con đông lại phải nuôi mẹ già thường xuyên đau ốm. Trước hoàn cảnh như vậy, chính quyền địa phương đã kịp thời có những giải pháp để gia đình chị Nguyệt vươn lên trong cuộc sống. Bằng những giải pháp như phối hợp với các cấp, các ngành hỗ trợ cho con chị mổ tim miễn phí; hỗ trợ kinh phí để chị sửa tiệm may; tín chấp cho chị được vay tiền mua thêm máy may, máy vắt sổ.

Cuộc sống của gia đình chị Nguyệt từ đó bắt đầu đổi thay, chị có điều kiện chăm lo tốt hơn cho các con. Đến nay, con gái lớn của chị đã tốt nghiệp đại học, con trai giữa bị bệnh tim ngày nào giờ đã khỏe và đang theo học tại Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng và con trai út đang học lớp 9.

Theo bà Nguyễn Thị Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường, trong những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn Khuê Trung đã được tập trung đẩy mạnh. Phường vận động được hơn 10,34 tỷ đồng; qua đó, hỗ trợ sửa chữa và xây mới 21 nhà đại đoàn kết, trao phương tiện sinh kế cho 189 lượt hộ, trao học bổng cho 157 lượt học sinh và hỗ trợ vốn làm ăn cho 42 lượt hộ nghèo... Bên cạnh đó, phường đã đề ra các biện pháp cụ thể để hướng dẫn, giúp đỡ các hộ nghèo làm ăn phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Nhờ vậy, trong 5 năm qua, trên địa bàn phường Khuê Trung có 550 hộ thoát nghèo, trong đó có 35 hộ đặc biệt nghèo.

Phát huy tốt sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Đảng ủy phường luôn quan tâm chăm lo công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường xuyên nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là những khu dân cư có dự án quy hoạch giải tỏa, bố trí tái định cư.

Qua đó, đã đề ra những giải pháp lãnh đạo phù hợp, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên đã tạo được sự đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động, nói và làm theo nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Hằng năm, Đảng bộ phường có 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ; 91% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; 5 năm liền Đảng bộ được công nhận danh hiệu Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả tiêu biểu trong công tác xây dựng Đảng, trên địa bàn phường Khuê Trung có trên 95,4% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 74% tổ dân phố đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa. Phường được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị 3 năm liền (2012-2014). Nhiều giá trị văn hóa, lịch sử trên địa bàn phường cũng được duy trì và phát huy, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Ông Trần Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy phường Khuê Trung cho biết: Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy thường xuyên có những cách làm mới, năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành. Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể; sự đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ, ý thức trách nhiệm và sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ từ phường đến khu dân cư, tổ dân phố; sự đồng thuận và hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Cũng theo ông Trần Quốc Hùng, kinh nghiệm ở Khuê Trung còn cho thấy, để xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh, trước hết phải tạo được sự đoàn kết thống nhất trong cán bộ, đảng viên, nhất là trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình; thường xuyên tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư. Đi sâu, đi sát tổ dân phố, đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, giải quyết kịp thời những vấn đề xã hội bức xúc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Khuê Trung tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị, xây dựng sự đồng thuận xã hội, tạo sự chuyển biến quan trọng trên các lĩnh vực nhằm xây dựng phường Khuê Trung phát triển bền vững. Trong đó, tập trung ưu tiên phát triển thương mại - dịch vụ, huy động mọi nguồn lực giải quyết việc làm, giảm nghèo hiệu quả; đẩy mạnh phát triển giáo dục - đào tạo, văn hóa - thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe của nhân dân; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường công tác quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.