Chính trị - Xã hội

"Rèn cán", "luyện quân" ở Lữ đoàn 172

07:56, 07/05/2015 (GMT+7)

Đại tá Lê Văn Tấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 172 cho biết: “Một trong những yếu tố để nâng cao chất lư­ợng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Lữ đoàn 172 là đội ngũ chỉ huy các cấp đã phát huy tốt tính chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vận dụng đúng phương châm, quan điểm và thực hiện các mối kết hợp trong huấn luyện; coi huấn luyện cán bộ là trung tâm, huấn luyện kỹ chiến thuật là khâu then chốt và nâng cao huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ.

Yêu cầu đặt ra trong huấn luyện chiến đấu của Lữ đoàn 172 là phải tinh thông từng vị trí, thuần thục từng ngư­ời đến hợp luyện toàn tàu; huấn luyện đơn tàu với biên đội, huấn luyện sát thực tế địa bàn, sát phương án, nhiệm vụ được giao. Vì vậy, hằng năm, đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng cơ động khi có lệnh”.

Báo động sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn 172.
Báo động sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn 172.

Được biết, để nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, Lữ đoàn 172 đã đẩy mạnh phong trào: “Rèn cán trước, luyện quân sau”. Từ phong trào này, đội ngũ cán bộ các cấp của đơn vị ngoài việc chấp hành nghiêm chỉ lệnh huấn luyện của trên, còn tích cực chủ động tự học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp, tác phong công tác, phương pháp huấn luyện. Trước mỗi nội dung huấn luyện, đơn vị bao giờ cũng tổ chức tập huấn, giảng thử, giảng tập, trên cơ sở đó đồng đội đóng góp, rút kinh nghiệm, cấp trên kết luật, phê duyệt, cán bộ mới tiến hành huấn luyện cho chiến sĩ”.

Nói về phong trào “Rèn cán”, Thượng tá Nguyễn Quốc Quảng, Lữ đoàn trưởng cho biết: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, có phương pháp huấn luyện tốt thì cấp dưới mới giỏi. Để làm được điều này, Lữ đoàn 172 khi huấn luyện cho đội ngũ cán bộ đã chú trọng bồi dưỡng về lý luận, về nghệ thuật quân sự, nắm vững âm mưu thủ đoạn, phương pháp tác chiến của địch, phương pháp tổ chức sử dụng lực lượng của ta phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị”.

Thượng tá Nguyễn Quốc Quảng cũng khẳng định: Tr­ước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới thì các đơn vị trong toàn lữ đoàn phải th­ường xuyên tập luyện một cách nghiêm túc, sát thực tế chiến tranh công nghệ cao, đồng thời duy trì tốt lực lượng trực SSCĐ, không bị bất ngờ trước mọi tình huống, sẵn sàng cơ động khi có lệnh của trên.

Đến thăm các tàu khi đơn vị đang huấn luyện tại bến, đã quá trưa nhưng khẩu lệnh huấn luyện ở các vị trí vẫn dõng dạc vang lên, các thao tác mau lẹ, dứt khoát, khẩn trương. Cả quân cảng như một guồng máy hoạt động nhịp nhàng. Theo Đại úy Đoàn Thanh Tuyển, Thuyền trưởng tàu 274, thì để có sự nhịp nhàng đó là cả một quá trình rèn cán - luyện quân nghiêm túc.

Không chỉ có lực lượng khối tàu mới làm tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu mà cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị khối bờ thuộc Lữ đoàn 172 cũng ngày đêm hăng say, miệt mài huấn luyện. Tất cả đều sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với truyền thống Anh hùng LLVTND và truyền thống của đơn vị đánh thắng trận đầu năm xưa.

Bài và ảnh: HẢI QUÂN

.