Chính trị - Xã hội

Ám ảnh ma túy "đá"

07:53, 18/06/2015 (GMT+7)

Ma túy tổng hợp (MTTH), còn gọi là ma túy “đá”, đang là một trong những mối nguy hại lớn cho xã hội. Điều đáng nói, hơn 90% số người bị chất cấm chết người này mê hoặc lại là giới trẻ.

Cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ một vụ mua bán trái phép ma túy tổng hợp.
Cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ một vụ mua bán trái phép ma túy tổng hợp.

Đủ kiểu hành động điên rồ

Các đối tượng “phê” MTTH thường có những hành động điên rồ, dại dột, từ chửi bới, dọa nạt người thân, cho đến cầm dao dí đánh mọi người xung quanh, luôn có ý nghĩ bị truy sát, thậm chí còn lấy dao tự… rạch bụng mình.

Như trường hợp con nghiện Trần V.T. (SN 1988, tổ 17, phường Bình Thuận, quận Hải Châu), vốn là đối tượng nghiện lâu năm, nhiều lần đi cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06. Sau khi trở về, T. không những không hối cãi mà còn chơi “hàng đá”. Lúc lên cơn, T. liên tục đập phá đồ đạc, chửi bới, đe dọa, kể cả với mẹ mình. Có lần T. cầm dao, dọa ai tới gần sẽ giết khiến ai cũng khiếp sợ. Mẹ T. cho hay, kể từ khi T. cai nghiện trở về, chưa khi nào bà có giấc ngủ trọn vẹn vì lo sợ con lên cơn thì hậu quả không thể lường hết được.

Đáng báo động hơn, đối tượng là nữ “chơi” MTTH đang ngày càng gia tăng. Một trong những nguyên nhân là trong khi “phê” thuốc, các con nghiện nam đều có ham muốn tình dục lớn nên tìm mọi cách lôi kéo bạn gái hoặc người thân của mình nhập hội. Chẳng hạn, lúc 15 giờ ngày 18-4, Công an quận Sơn Trà triệt phá thành công một tụ điểm tụ tập chơi ma túy “đá” gồm 10 nam, nữ tại một khách sạn trên địa bàn. Khi lực lượng trinh sát ập vào, các đối tượng vẫn trong cơn “phê” thuốc nên có hành vi chống đối, nói năng không tỉnh táo. Chính quản lý khách sạn cũng nằm trong nhóm đối tượng này và đã lợi dụng cơ sở để bạn bè làm điểm “đập đá”.

Hay vụ mua bán trái phép chất ma túy của 4 đối tượng: Nguyễn Thị T.T. (SN 1991), Hoàng Thị T.N. (SN 1983), Nguyễn Thị D.M. (SN 1994) và Phạm Vũ T.M. (SN 1984) tại K49 Lê Đình Thám (quận Hải Châu) được Công an thành phố phát hiện, xử lý trong thời gian gần đây. Được biết, T. vốn là nhân viên quán bar. Trong quá trình làm việc, nhận thấy nhu cầu sử dụng “hàng đá” trong giới trẻ rất lớn nên T. đã tìm cách tiếp cận, lấy hàng bán lại cho những ai có nhu cầu để kiếm lời. Do bản chất ăn chơi, đua đòi, lại muốn tạo dựng niềm tin của “đầu mối” nên chẳng bao lâu T. cũng nghiện “hàng đá”. Để phát triển mạng lưới hoạt động, T. tìm cách lôi kéo N. và em ruột là D.M, cùng là nhân viên quán bar vào con đường phạm tội. Sau khi vụ việc được phát giác, gia đình T. sốc và suy sụp trước việc làm của hai cô con gái.

Tàn phá tuổi trẻ  

Kể từ năm 2010 trở lại đây, lượng MTTH sử dụng tăng đáng kể, vượt xa so với heroin, cần sa. Thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47 - Công an thành phố Đà Nẵng) cho thấy, trong năm 2014, MTTH chiếm tới 84% số vụ ma túy được phát hiện, xử lý. Đáng nói, người sử dụng MTTH có xu hướng ngày càng trẻ hóa với 90% số đối tượng sử dụng là thanh - thiếu niên. Trong đó, đáng lưu ý nhất là 9 trường hợp dưới 16 tuổi, tăng 50% so với năm 2013 và 40 trường hợp là học sinh, sinh viên, tăng 33,3% so với năm 2013.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, có đến 52/55 vụ liên quan đến MTTH được phát hiện, xử lý. Lượng MTTH chiếm 98% tổng số ma túy thu giữ, tăng 43,5%. Có 43 trường hợp đối tượng dưới 18 tuổi và 13 trường hợp học sinh, sinh viên.

Thượng tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Phòng PC47, nhìn nhận: “Giới trẻ hiện nay có trào lưu “đi đập đá” để thị oai, khẳng định mình là dân chơi sành điệu”, đâu biết rằng ma túy “đá” ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh đối với người sử dụng. Về lâu về dài, nó gây rối loạn thần kinh trung ương, còn gọi là hiện tượng “ngáo đá” với các biểu hiện như: hoang tưởng, bị ảo giác nặng, tâm trí lo sợ, dễ kích động, rối loạn hành vi nhân cách, thiếu máu cơ tim và máu não, rất nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, sau khi chơi “hàng đá”, con nghiện thường có ham muốn được thỏa mãn nhu cầu thể xác cao, dẫn đến nguy cơ suy kiệt thể chất.

Tác hại khôn lường là vậy, nhưng công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy nói chung và MTTH nói riêng hiện nay gặp không ít khó khăn. Trước hết, do các đối tượng trẻ thường thuê nhà nghỉ để tụ tập hút, chích. Khi phát hiện, lực lượng chức năng chỉ có thể xử phạt hành chính, không đủ cơ sở xử lý hình sự nên không đủ răn đe. Bên cạnh đó, do ma túy “đá” có biểu hiện nghiện không rõ ràng nên được giới trẻ rỉ tai nhau rằng, đây là chất “không gây nghiện”.

Thượng tá Cường cho biết, sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác triệt phá các đường dây buôn bán ma túy nhằm cắt đứt nguồn cung và tăng cường áp dụng biện pháp xử phạt theo quy định của pháp luật. Trong đó, công tác tuyên truyền luôn được các cơ quan chức năng đặc biệt chú trọng.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.