Chính trị - Xã hội
Đột phá trong cải cách hành chính ở Hòa Cường Nam
“Bộ phận “một cửa điện tử” đã phát huy tốt hiệu quả, tạo điều kiện cho tổ chức và công dân đến giao dịch, giải quyết công việc được nhanh chóng, thuận tiện, tạo sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân với chính quyền”, ông Võ Đức Lâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam cho biết.
Cán bộ bộ phận “một cửa điện tử” phường Hòa Cường Nam giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. |
Với đặc điểm số hộ dân đông cùng với nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn phường, ông Võ Đức Lâm cho biết: “Một ngày trung bình có khoảng 80-100 người đến giao dịch tại UBND phường, trong đó chủ yếu là chứng thực bản sao. Lãnh đạo phường xác định, việc giải quyết các yêu cầu công việc cho nhân dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng và việc xây dựng mô hình “một cửa điện tử” là thật sự cần thiết trong tình hình hiện nay của địa phương. Được sự quan tâm của lãnh đạo quận, phường Hòa Cường Nam đã triển khai thực hiện mô hình “một cửa điện tử”. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ phường lần thứ 9, nhiệm kỳ 2015-2020”.
Trước đây, cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” thiếu thốn, cách bố trí chưa phù hợp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả phục vụ nhân dân và các tổ chức, đơn vị. Sau một thời gian triển khai thực hiện việc cải tạo tổ “một cửa điện tử”, UBND phường Hòa Cường Nam đã đưa vào sử dụng bộ phận “một cửa điện tử” với các trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân như: Cửa ra vào tự động, hệ thống bảng điện tử, quầy giao dịch bằng gỗ có vách ngăn kính, lắp đặt mới ghế đợi, ghế ngồi cho công dân đến giao dịch, hệ thống điều hòa nhiệt độ, thông gió bảo đảm theo yêu cầu, hệ thống máy vi tính, máy in, máy chủ đồng bộ được nối mạng Internet, hệ thống camera kiểm soát hoạt động…
Ngoài ra, mô hình “một cửa điện tử” của phường ứng dụng các phần mềm chuyên dụng cùng với các thiết bị hiện đại khác vào quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông nhằm quản lý nghiệp vụ, chuyên môn, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tạo sự thuận lợi, tiện ích cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đồng thời tạo điều kiện cho người dân nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin.
Theo ông Trần Quốc Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam, lãnh đạo địa phương xác định trách nhiệm của từng cán bộ, công chức (CBCC) đối với việc công tác tiếp dân. Quan trọng nhất vẫn là thái độ, trách nhiệm của CBCC đối với dân.
Trong thực hiện “3 hơn”, UBND phường phân công Chi đoàn Thanh niên phường phối hợp với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả xác định nội dung “3 hơn” và đăng ký nội dung “nhanh hơn” với Phòng Nội vụ quận. Nhiều giấy tờ đã được giải quyết sớm hơn so với thời gian quy định như giấy khai sinh, kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, xác nhận nhà ở, đặc biệt có những trường hợp quy định xác minh 5 ngày nhưng phường chỉ giải quyết xong trong 3 ngày, tạo điều kiện cho người dân khỏi phải chờ đợi. Mặc dù công tác tư pháp-hộ tịch nhiều việc nhưng cán bộ tư pháp xử lý ngay những trường hợp đăng ký kết hôn trong ngày.
Trong các cuộc họp, lãnh đạo phường thường xuyên nhắc nhở và quan tâm đến thái độ và trách nhiệm của CBCC trong tiếp công dân, đặc biệt là việc thực hiện “3 hơn”, Chỉ thị 29 của Thành ủy... Nhờ vậy, trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, không có hồ sơ trễ hẹn. “Qua theo dõi thái độ của người dân đến làm việc với phường, người dân đã có thiện cảm hơn trước, không còn xảy ra tình trạng phản ứng về cách tiếp dân của cán bộ”, ông Trần Quốc Bình khẳng định.
Bài và ảnh: GIA HUY