.

Sẵn sàng đón thí sinh

.

Chỉ còn vài ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 sẽ diễn ra. Đến thời điểm hiện tại, Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, công tác hậu cần, từ chỗ ở miễn phí đến đi lại, ăn uống… hỗ trợ cho thí sinh, phụ huynh đều đã sẵn sàng.

Tình nguyện viên tư vấn cho thí sinh trong chương trình Tiếp sức mùa thi 2014. Ảnh: BÌNH AN
Tình nguyện viên tư vấn cho thí sinh trong chương trình Tiếp sức mùa thi 2014. Ảnh: BÌNH AN

Không lo thiếu chỗ ở

Ban tuyển sinh ĐH Đà Nẵng cho biết, năm nay, sẽ có hơn 16.400 thí sinh Quảng Nam tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại Đà Nẵng. Tính cả số thí sinh của Đà Nẵng là hơn 30.000 em.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh và phụ huynh an tâm trong những ngày diễn ra kỳ thi, Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, sẽ bố trí 31 điểm Tiếp sức mùa thi trên toàn địa bàn thành phố từ ngày 28-6 đến 4-7, với hơn 1.000 lượt tình nguyện viên tham gia.

Ngoài các điểm Tiếp sức mùa thi tại các cụm thi, Ban tổ chức còn bố trí đội tình nguyện viên túc trực thường xuyên tại Bến xe trung tâm thành phố, ngã ba Huế, cầu vượt Hòa Cầm, ngã ba đường Lê Văn Hiến - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn) và ĐH Đà Nẵng (41 Lê Duẩn) nhằm kịp thời hướng dẫn, giải quyết những trường hợp bị thất lạc giấy tờ.

Hiện tại, tất cả các ký túc xá (KTX) tại các trường ĐH, CĐ, như: ĐH Sư phạm, ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ… đều có hơn 1.000 chỗ ở miễn phí/đơn vị cho các thí sinh và phụ huynh.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý KTX sinh viên thành phố Đà Nẵng (DMC-579) cho biết sẽ sắp xếp, bố trí 2.000 chỗ ở miễn phí cho thí sinh và phụ huynh ở tỉnh Quảng Nam ra Đà Nẵng dự kỳ thi THPT quốc gia 2015. Theo đó, tại KTX phía tây thành phố (số 8 Hà Văn Tính, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) có 1.300 chỗ; tại KTX phía đông thành phố (số 14 Doãn Uẩn, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) có 700 chỗ. Thời gian được ở miễn phí từ ngày 29-6 đến hết ngày 4-7.

Anh Nguyễn Duy Minh, Phó Bí Thư Thành Đoàn cho hay: “Hiện tại, đội hình khảo sát vẫn tiếp tục tìm kiếm thêm nhà trọ tại các khu vực. Vì vậy, số lượng chỗ ở không dừng ở con số nêu trên để đáp ứng đủ nhu cầu cho thí sinh và phụ huynh”.

Đồng hành với thí sinh

So với những năm trước, chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay có phần “dễ thở” hơn bởi số lượng thí sinh dự thi không quá lớn, thành phần dự thi chỉ có hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam. Tuy vậy, công tác tuyển chọn, huấn luyện tình nguyện viên luôn được chú trọng ngay từ đầu nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thí sinh.

Ngoài yếu tố nhiệt tình, có kinh nghiệm tham gia các hoạt động tình nguyện, các tình nguyện viên còn phải am hiểu về thành phố, về một số điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2015. Mỗi điểm tư vấn luôn bảo đảm ít nhất 10 tình nguyện viên thường trực.

Bên cạnh nhiệm vụ đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn thí sinh và người nhà tìm nơi ở phù hợp với nhu cầu, phát cẩm nang, bản đồ thành phố, thông tin giá cả, dịch vụ, địa điểm thi, địa điểm ăn uống thuận lợi, an toàn…, tại các điểm tiếp sức đều thành lập đội hình xe ôm tình nguyện hỗ trợ đưa đón thí sinh về các địa điểm gần khu vực thi. Riêng với thí sinh dân tộc miền núi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đội tiếp sức mùa thi sẽ cử 1-2 tình nguyện viên hỗ trợ trực tiếp.

Hiện tại, Thành Đoàn Đà Nẵng đã vận động được khoảng 500 suất ăn, 12.000 chai nước uống miễn phí cho thí sinh và sẽ tiếp tục kêu gọi hỗ trợ thêm suất ăn miễn phí trong thời gian diễn ra kỳ thi.
“Tuy không quá xa lạ với Đà Nẵng nhưng khi đến, người nhà và thí sinh nên liên hệ ngay với sinh viên tình nguyện để được hướng dẫn, tránh bị mắc bẫy những người cho thuê nhà trọ giá cao, không an toàn”, anh Nguyễn Duy Minh khuyến cáo.

Bài và ảnh: BÌNH AN
 

;
.
.
.
.
.