.

Xử lý nghiêm các vụ vi phạm ngân sách

.

Chiều 10-6, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua Nghị quyết về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2013; nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Khí tượng thủy văn; thảo luận về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán.

Với 384 ĐB tán thành (tỷ lệ 77,58%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2013. Nghị quyết phê chuẩn tổng số thu cân đối ngân sách Nhà nước năm 2013 là 1.084.064 tỷ đồng. Tổng số chi cân đối ngân sách Nhà nước là 1.277.710 tỷ đồng. Bội chi ngân sách Nhà nước là 236.769 tỷ đồng, bằng 6,6% tổng sản phẩm trong nước (GDP), không bao gồm số kết dư ngân sách địa phương. Nguồn bù đắp bội chi ngân sách Nhà nước: vay trong nước 180.347 tỷ đồng, vay ngoài nước 56.422 tỷ đồng.

Nghị quyết giao Chính phủ chỉ đạo các cơ quan Trung ương, địa phương và đơn vị kịp thời khắc phục những hạn chế được nêu; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc quản lý, điều hành ngân sách Nhà nước và báo cáo kết quả với Quốc hội khi trình Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2014.

Băn khoăn về quy định hành nghề dịch vụ kế toán

Thảo luận về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán, đa số các ĐBQH tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung luật này nhằm khắc phục những hạn chế bất cập liên quan đến công tác kế toán, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Liên quan đến quy định về hành nghề dịch vụ kế toán, ĐB Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) băn khoăn về việc dự án luật bỏ quy định dịch vụ hành nghề kế toán với tư cách cá nhân, chỉ giữ lại quy định người có chứng chỉ hành nghề kế toán hoạt động trong doanh nghiệp. ĐB chỉ rõ tờ trình và hồ sơ dự án luật không trình bày lý do của việc không tiếp tục quy định đối với dịch vụ cá nhân hành nghề kế toán. Dường như chính sách này nhằm hạn chế tình trạng hiện nay có số lượng lớn người hành nghề kế toán nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề hoặc không đăng ký hành nghề.

Theo số liệu không chính thức, số người hành nghề kế toán bất hợp pháp lên tới 2.000 người. Thay vì kiểm tra, ban hành các quy định xử lý nghiêm đối với những người hành nghề và các đơn vị sử dụng dịch vụ kế toán trái pháp luật, dự án luật lại không cho phép hành nghề dịch vụ kế toán với tư cách cá nhân, như vậy có phản ánh tư duy “không làm được thì cấm” và có phù hợp với điều kiện kinh tế thị trường, khi nhu cầu thuê dịch vụ kế toán cho các hoạt động kế toán chi tiết của các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ còn rất lớn.

ĐB Hoàng Thanh Tùng cho rằng, cần trả lời thấu đáo các câu hỏi quy định mới này sẽ tác động như thế nào đến môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là các hộ kinh doanh khi chi phí thuê doanh nghiệp dịch vụ kế toán cao hơn nhiều so với dịch vụ kế toán với tư cách cá nhân. Bên cạnh đó, quy định này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cơ hội hành nghề của công dân Việt Nam là những người có chứng chỉ hành nghề kế toán tiêu chuẩn ASEAN khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập cuối năm 2015, cho phép 8 ngành nghề lao động trong đó có kế toán được tự do di chuyển, công nhận tay nghề tương đương.

Về điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề kế toán, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng, không nên quy định đối tượng hành nghề kế toán phải có bằng đại học trở lên, bởi hiện nay tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc những đơn vị công lập quy mô nhỏ, đội ngũ kế toán đa phần chỉ cần có trình độ trung cấp trở lên đã có thể đáp ứng được công việc.

Với quy định trong luật này, nếu không quy định lộ trình phù hợp sẽ dẫn tới việc rất nhiều người đang hành nghề kế toán phải đối diện với nguy cơ thất nghiệp khi chưa có thời gian chuyển đổi bằng cấp, trong khi xã hội đang khuyến khích giảm lao động thất nghiệp.

Một điều quan trọng khác, theo ĐB Nguyễn Bá Thuyền, là việc cần phải đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp chứng chỉ hành nghề kế toán. Hiện nay, người tốt nghiệp ngành kế toán đi làm tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nếu quy định bắt buộc việc cấp chứng chỉ hành nghề kế toán phải qua đào tạo tại các cơ sở cấp Trung ương là không hợp lý. Nên giao việc cấp chứng chỉ hành nghề kế toán cho Sở Tài chính các địa phương nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh rườm rà trong công tác này.

Quy định cấm đặt tên quá 25 chữ: Cần lý lẽ thuyết phục

Trước đó, sáng 10-6, các ĐBQH thảo luận tại tổ về dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Thảo luận về khoản 2 Điều 36 quy định về việc chuyển đổi giới tính theo hướng “Nhà nước không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính. Trường hợp cá nhân đã chuyển đổi giới tính thì có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thay đổi hộ tịch và có các quyền nhân thân khác theo quy định tại khoản 1 Điều này,” nhiều ý kiến tán thành với quan điểm nội dung này cần được cơ quan thẩm tra dự án bộ luật là Ủy ban Pháp luật nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng.

Dự thảo bộ luật một mặt quy định Nhà nước không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính, nhưng mặt khác lại quy định quyền của người đã chuyển đổi giới tính được yêu cầu cơ quan Nhà nước thay đổi hộ tịch và có các quyền nhân thân khác có liên quan.

Như vậy, nếu việc chuyển đổi giới tính đã được thực hiện thì các hệ quả phát sinh lại được pháp luật tôn trọng và bảo hộ. Đây là vấn đề nhạy cảm trong xã hội, nếu đã không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính thì cũng không cho phép được thay đổi hộ tịch và các quyền nhân thân khác theo giới tính mới. Các ý kiến đề nghị nội dung này cần được nghiên cứu, giải trình rõ hơn.

Thảo luận về đoạn thứ 2 khoản 3 Điều 26 “Tên của công dân Việt Nam và người không quốc tịch thường trú tại Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ. Họ, tên của một người không được vượt quá 25 chữ cái”, nhiều ý kiến không tán thành với quy định này trong dự thảo, cho rằng quy định hạn chế về cách đặt tên, độ dài của tên là không cần thiết.

Theo ĐB Lê Thị Nga, Ban soạn thảo cần đưa ra lý lẽ thuyết phục để lý giải vì sao lại “họ, tên của một người không được vượt quá 25 chữ cái”. Việc đặt tên bằng số, bằng một ký tự hay quá dài cũng không ảnh hưởng tới quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng. Các ý kiến đề nghị Ban soạn thảo làm rõ những nội dung này để bảo đảm thể chế hóa quy định của Hiến pháp về tôn trọng quyền con người, quyền công dân.

TTXVN

;
.
.
.
.
.