Chính trị - Xã hội

Vì nhân dân phục vụ

10:05, 29/07/2015 (GMT+7)

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an thành phố Đà Nẵng (CATP) là đơn vị thực hiện chức năng quản lý Nhà nước ở lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Đà Nẵng làm hộ chiếu cho nhân dân.
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Đà Nẵng làm hộ chiếu cho nhân dân.

Nhiệm vụ chính của Phòng QLXNC là quản lý người nước ngoài lưu trú, hoạt động trên địa bàn thành phố; giải quyết các thủ tục về xuất nhập cảnh như: cấp đổi thị thực, gia hạn lưu trú và giải quyết thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu của công dân.

Thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo Phòng QLXNC luôn xác định việc giáo dục chính trị tư tưởng là biện pháp hàng đầu trong công tác xây dựng lực lượng. Trong đó, đơn vị đã giáo dục cán bộ, chiến sĩ (CBCS) về tính nhân văn, phong cách ứng xử có văn hóa khi tiếp dân, tiếp khách nước ngoài, xem đó là biện pháp nâng cao hiệu quả đổi mới trong công tác; đồng thời thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu thi đua hành động mà cấp ủy đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ (2011-2015) là: “Đoàn kết, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”; phấn đấu đạt được yêu cầu “ba nhất”: nhanh nhất, nhiều nhất và chính xác nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đó cũng là nhiệm vụ và hành động của lực lượng xuất nhập cảnh trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có nhiều dự án nước ngoài được cấp phép; nhiều văn phòng đại diện của các tổ chức kinh tế nước ngoài và tổ chức phi chính phủ hoạt động. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và người nước ngoài làm thủ tục, Phòng QLXNC thực hiện nghiêm túc việc cải cách hành chính (CCHC) trong công tác QLXNC. Theo đó, cấp ủy và lãnh đạo đơn vị đã công khai hóa các biểu mẫu, quy định về thủ tục tại nơi tiếp dân và các phương tiện thông tin đại chúng để công dân cũng như người nước ngoài biết; công khai các số điện thoại của lãnh đạo và cán bộ phụ trách để công dân liên hệ, v.v…

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, đơn vị đã cải cách lề lối làm việc và CCHC, rút ngắn thời gian giải quyết cấp hộ chiếu theo quy định của Chính phủ từ 8 ngày còn 7 ngày và từ 5 ngày xuống 3 ngày đối với các trường hợp gia hạn, cấp tạm trú, thị thực cho Việt kiều và người nước ngoài. Thời gian qua, đơn vị đã hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hơn 20.000 thủ tục đối với người nước ngoài, Việt kiều (về thị thực, tạm trú; cấp thẻ tạm trú; gia hạn tạm trú; xét duyệt cấp thẻ du lịch theo quy chế 849; xác minh các thủ tục giao nhận con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài…) bảo đảm đúng quy định, được các tổ chức, doanh nghiệp, người nước ngoài đánh giá cao.

Có được kết quả đáng ghi nhận như trên, trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã quan tâm chỉ đạo thực hiện ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào CCHC, xem đây là công tác trọng tâm mang tính đột phá ở tất cả các khâu trong giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh.

Đơn vị đã nghiên cứu xây dựng để nối mạng tra cứu trực tiếp với tàng thư căn cước công dân nhằm phục vụ thiết thực, nhanh chóng các thủ tục liên quan đến công dân trong công tác giải quyết cấp hộ chiếu, chống làm giả giấy tờ theo quy định của pháp luật; tự nghiên cứu, nâng cấp phần mềm quản lý khai báo tạm trú người nước ngoài, Việt kiều qua mạng Internet để nối mạng với hơn 250 cơ sở kinh doanh lưu trú và với Công an quận, huyện, phường trên địa bàn thành phố để phục vụ công tác quản lý, thống kê Nhà nước về xuất nhập cảnh. Phối hợp với Bưu điện thành phố thực hiện việc trả kết quả đến tận địa chỉ của công dân; qua 1 năm thực hiện đã có hàng ngàn lượt công dân sử dụng hình thức này.

Cùng với việc triển khai thực hiện các đề án về CCHC, đơn vị đã nghiên cứu xây dựng mới và ban hành 17 quy trình, quy chế trên tất cả lĩnh vực với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, phục vụ công tác CCHC… Trong đó, nhiều quy trình, quy chế mang lại hiệu quả thiết thực như: quy trình quan hệ tiếp xúc với tổ chức, cá nhân nước ngoài; quy trình xin lỗi công dân; quy định về văn hóa ứng xử, giao tiếp đối với CBCS làm công tác xuất nhập cảnh; tiêu chí của đơn vị về “5 xây, 3 chống” trong thực thi nhiệm vụ; quy chế quản lý, sử dụng tài chính, tài sản các trang thiết bị, phương tiện của đơn vị... Đồng thời, chú trọng lựa chọn, bố trí những cán bộ tiếp dân có trình độ, năng lực, phẩm chất để làm tốt công tác hư­ớng dẫn, tiếp nhận hồ sơ; thực hiện làm việc vào sáng thứ bảy hằng tuần để giải quyết các thủ tục liên quan đến tổ chức, công dân và người nước ngoài trên lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, mỗi CBCS lực lượng QLXNC không ngừng nỗ lực về mọi mặt, nâng cao hiệu quả công tác QLXNC, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

GIANG ĐÔNG

.