Chính trị - Xã hội
Xe ben vẫn quá tải
Sau thời gian khá im ắng, những tháng gần đây, xe ben chở quá tải trên địa bàn thành phố lại hoạt động nhộn nhịp. Thế nhưng, cơ quan chức năng rất khó xử lý những chiếc xe ben chở quá tải này. Vì sao?
Khi xe chuẩn bị lăn qua bàn cân, tài xế xe 43C.095.8... dừng xe thông báo “bộ số xe hư rồi” và bỏ đi mất. (Ảnh chụp lúc 9 giờ ngày 7-7-2015, tại đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan) |
Ra quốc lộ là gặp xe ben chở quá tải
Dưới nắng nóng mùa hè, vì đường vắng, các loại phương tiện và thời gian làm việc của các lực lượng chức năng cũng ít hơn, nên là cơ hội cho cánh xe ben tung hoành trên đường. Trên các trục đường như quốc lộ 1A, 14B, đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan, Cách mạng Tháng Tám..., sau 9 giờ sáng lại xuất hiện từng nhóm xe ben chở đầy đất đá lao trên đường.
Đặc biệt, trên đoạn đường 14B, từ 12 giờ đến 15 giờ và khoảng 17 đến 19 giờ hằng ngày, mật độ xe ben hoạt động càng nhiều hơn. Có thời điểm, những đoàn xe ben chở đất từ mỏ đất ở xã Đại Hiệp, tỉnh Quảng Nam đi vào đường 14B đúng lúc những chiếc xe ben từ các mỏ đất của xã Hòa Nhơn và Trường bắn 327 chạy ra, chẳng xe nào chịu nhường đường, cứ nhấn ga ầm ầm lao đi.
Nhiều lúc, “cuộc đua” kéo dài cả kilômét gây nên tình trạng xe ben đi hàng hai cho đến khi có chiếc vượt lên trước thì mới chấm dứt. Người dân sống dọc những con đường này thấy cảnh xe cộ giành đường diễn ra hằng ngày tỏ ra lo lắng tai nạn giao thông xảy ra với mình. Thế nhưng, các “hung thần” này không hề bị cơ quan chức năng xử phạt.
Không những thế, ở những đoạn đường tiếp giáp giữa các mỏ đất với quốc lộ 14B, đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan, do xe chở đất đầy thùng, các tài xế ôm cua với tốc độ cao khiến đất đá rơi thành lớp dày trên đường. Để xử lý tình trạng này, các đơn vị vận tải cho xe phun nước, nhưng chỉ phun qua loa, vô hình trung tạo nên lớp đất nhão trên mặt đường, gây trơn trợt nguy hiểm.
Mỗi buổi kiểm tra chỉ xử phạt được 1-2 xe
Đi theo đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan về phía đường hầm Hải Vân, cả chục chiếc xe tải chở đầy đất được phủ bạt sơ sài đang “nằm đường” để tránh tổ kiểm tra tải trọng. Một tài xế đang “nằm đường” cho biết: “Em vừa đánh xe ra khỏi mỏ là nhận tin có tổ kiểm tra, vô đây núp chờ họ rút thì mới chạy. Anh em lái xe ben thường liên lạc với nhau mỗi khi có “động”, vì vậy nếu có bị xử lý thì chỉ 1-2 xe thôi, còn lại là “nằm” hết”.
Trái ngược với cảnh “nằm đường” trên tuyến đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan, trên tuyến quốc lộ 14B, xe ben vô tư chở đất đá lao trên đường.
Xe ben chở quá tải chạy trên đường nhiều như vậy, nhưng trong báo cáo của Trạm cân xe lưu động thành phố cho biết, từ ngày 16-5 đến ngày 15-6, đã kiểm tra 545 ô-tô, phát hiện 35 trường hợp quá tải, nhắc nhở 147 trường hợp chở quá tải dưới 10%. Rõ ràng, con số báo cáo trên không phản ánh đúng thực tế tình hình xe chở quá tải trên địa bàn. Vì với thực tế như hiện nay, nếu cơ quan chức năng làm tốt việc xử lý xe ben quá tải, thì chỉ cần một buổi cũng sẽ có hàng trăm lượt xe bị xử phạt.
Điều khó hiểu hơn là, thực tế này xảy ra lâu nay, kể từ ngày thành phố cùng cả nước ra quân xử lý xe quá tải, thế nhưng kết quả có quá ít xe ben chở quá tải bị xử phạt. Có lẽ vì thế nên còn nhiều xe ben chở quá tải tung hoành trên đường!
Bài và ảnh: Thanh Vân