.

Xử lý nghiêm việc xây dựng trái phép, giấu đất tái định cư

.

ĐNĐT - Kết luận buổi thảo luận tại hội trường chiều 8-7, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ yêu cầu các cấp chính quyền cần kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của mình khi để sự việc xây dựng trái phép trên rừng Hải Vân kéo dài suốt một thời gian mà không xử lý dứt điểm.

Đại biểu HĐND thành phố thảo luận tại hội trường. Ảnh: Văn Nở
Đại biểu HĐND thành phố thảo luận tại hội trường. Ảnh: Văn Nở

Việc hợp đồng giao khoán trồng rừng nhưng lại chuyển cho người khác là không đúng quy định theo Nghị định 01 của Chính phủ. Trước khi kỳ họp HĐND diễn ra một ngày (6-7), Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đã có quyết định thu hồi đất; việc xử lý hậu quả vừa qua của UBND thành phố vừa cân nhắc, vừa thận trọng và đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh, ngày 4-7, UBND thành phố đã có văn bản chính thức không đồng ý cho tồn tại khu biệt thự trái phép này. HĐND thành phố hoan nghênh việc xử lý nghiêm minh của các đơn vị trên; đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan vận động hộ vi phạm tự giác tháo dỡ.

Đối với việc giấu đất tái định cư, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ kết luận, một số phát ngôn của các cơ quan liên quan và một vài số liệu trong báo cáo không nhất quán nên dư luận không đồng tình.

Sau nhiều lần chỉ đạo nghiêm túc, kiểm tra kỹ lưỡng, yêu cầu báo cáo Thường trực HĐND, ngày 4-7, UBND thành phố đã có báo cáo và nêu rõ: 17.702 lô đất là số đất có thực tế trên địa bàn thành phố tại các dự án.

Có 6 đơn vị báo cáo còn thiếu, không chính xác 1.367 lô đất, trong đó Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Kinh doanh nhà Đà Nẵng: 1.301 lô; Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng: 29 lô; Ban Giải tỏa đền bù số 1: 22 lô; Công ty Phát triển hạ tầng Đà Nẵng: 8 lô; Trung tâm Phát triển quỹ đất: 4 lô và Ban Quản lý dự án xây dựng số 3: 3 lô.

Theo đồng chí Trần Thọ, nguyên nhân là mấy năm trước, thành phố triển khai đồng loạt nhiều dự án nên tiến hành chia nhỏ, giao nhiều đơn vị cùng thực hiện. Giao nhiều ban, nhiều công ty làm nhưng trách nhiệm, quyền hạn không được quy định rõ ràng bằng văn bản pháp quy, có chồng lấn giữa tham mưu và quyết định.

Ngoài ra, người đứng đầu tại các đơn vị thiếu trách nhiệm, không nghiêm túc trong báo cáo với lãnh đạo thành phố. Trách nhiệm của các cơ quan tham mưu như Sở Xây Dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND thành phố không nắm kỹ tình hình.

Do hiện nay một số lãnh đạo các công ty đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, các đại biểu tham gia thảo luận cũng đồng tình việc xử lý kỷ luật Đảng, không xử lý về mặt chính quyền.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ chủ trì phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Văn Nở
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ chủ trì phiên thảo luận tại hội trường. Ảnh: Văn Nở

Về khu đất số 84 Hùng Vương, hiện có hai dự án: Viễn Đông Merian và Bãi đỗ xe ngầm - công viên công cộng. Dự án Viễn Đông Merian (rộng 11.170 m2) được khởi công năm 2008, dự kiến đưa vào hoạt động quý 2-2011. Thành phố đã tiến hành giải tỏa xong, giao đất sạch nhưng chủ đầu tư không chịu triển khai. Ngày 8-12-2014, nhà đầu tư đã làm việc với thành phố và cam kết cuối 2015 sẽ thi công xong phần ngầm, đầu 2016 xây phần thân và đưa vào sử dụng vào cuối 2017.

Riêng dự án Bãi đỗ xe ngầm và công viên công cộng (rộng 5.900m2) được khởi công tháng 9-2009 và sử dụng tháng 9-2012 nhưng kết quả không như dự kiến. Cuối năm 2013, UBND TP đã ra quyết định thu hồi 5.900m2 đất của dự án này. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện của các cơ quan chức năng chưa đầy đủ và không kịp thời, đến nay vẫn chưa làm.

Đồng chí Trần Thọ kết luận: Thống nhất thực hiện nghiêm việc thu hồi diện tích này theo quyết định UBND thành phố; giữ nguyên chủ trương xây bãi đỗ xe ngầm bằng ngân sách thành phố hoặc từ nhà đầu tư khác. Trước mắt, đề nghị thành phố chỉ đạo tháo các tấm tôn để làm công viên phục vụ người dân, giao các đơn vị triển khai từ nay đến cuối năm 2015 bằng ngân sách thành phố.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.