.

Tổ chức Đảng phải vì lợi ích của doanh nghiệp

.

* Đồng chí Phạm Nhật Phi được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp thành phố

Đại hội Đảng bộ khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng lần thứ 5 diễn ra từ ngày 18 đến 20-8. Đến dự có Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng, lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng và gần 300 đại biểu đại diện cho hơn 4.000 đảng viên toàn Đảng bộ.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công trí phát biểu tại đại hội. 					Ảnh: ĐỨC THỊNH
Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công trí phát biểu tại đại hội. Ảnh: ĐỨC THỊNH

Nhiệm kỳ qua, trước thực trạng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, Đảng ủy khối tăng cường chỉ đạo cấp ủy cơ sở, phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp (DN) chủ động đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát huy tốt vai trò cầu nối, tạo điều kiện cho các DN đẩy mạnh liên kết, phát triển sản xuất. Các DN đã chủ động khắc phục khó khăn, tổ chức lại sản xuất, đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, coi trọng công tác quảng bá thương hiệu, sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Kết quả, giá trị sản xuất công nghiệp của các DN trong khối tăng 13,4%/năm, nộp ngân sách tăng 4%/năm, đóng góp hơn 15% cho nguồn thu ngân sách thành phố.

Nhiệm vụ lãnh đạo công tác quốc phòng-an ninh, công tác xã hội được tăng cường và thu được kết quả khả quan. Các DN trong khối đã đóng góp hơn 106 tỷ đồng cho công tác xã hội.

Nhiệm vụ lãnh đạo các đoàn thể Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh được duy trì thường xuyên và đạt nhiều kết quả. Trong nhiệm kỳ, đã thành lập mới 11 tổ chức Đoàn cơ sở, phát triển 967 đoàn viên, giới thiệu cho Đảng hơn 700 đoàn viên ưu tú. Đoàn khối DN hằng năm đều đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, được Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc 5 năm. Công tác phát triển Đảng được coi trọng, trong nhiệm kỳ, thành lập mới 21 chi bộ, kết nạp 1.550 đảng viên...

Trên cơ sở thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đại hội đề ra một số mục tiêu như: Phấn đấu doanh thu, sản lượng công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu hằng năm tăng ít nhất 12%, bằng và cao hơn mức tăng trưởng chung của thành phố. 100% DN thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, ổn định việc làm, tăng thu nhập và thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động. Mỗi năm phát triển khoảng 200 đảng viên, bảo đảm chất lượng và đúng tiêu chuẩn quy định, phấn đấu không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém và trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí đánh giá cao những thành quả Đảng bộ đạt được trong thời gian qua, góp phần quan trọng và tích cực vào sự phát triển chung của thành phố. Đồng chí Võ Công Trí nhấn mạnh: Đất nước và thành phố đang tiếp tục hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Bên cạnh thời cơ và thuận lợi, nền kinh tế và DN chắc chắn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là áp lực cạnh tranh toàn cầu; đặc biệt, việc gia nhập TPP tạo ra nhiều cơ hội và thách thức.

Vì vậy, Đảng bộ khối và các tổ chức cơ sở Đảng cần tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của thành phố, phối hợp với lãnh đạo DN nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Để trụ vững và phát triển, đòi hỏi các DN phải thực sự quyết liệt trong đổi mới quản trị DN, chú trọng việc đầu tư đổi mới công nghệ, sản xuất các sản phẩm có chất lượng và sức cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao. Phải có kế hoạch để đón đầu TPP và các hiệp định khác, nhất là ngành dệt may và da giày - một thế mạnh của thành phố.

Đảng ủy khối cần nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt hơn vai trò đưa những chủ trương, chính sách, định hướng phát triển kinh tế-xã hội của Đảng, Nhà nước và của thành phố đến với DN. Tổ chức Đảng ở DN phải hoạt động vì lợi ích chung, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của DN phát triển, trên tinh thần DN phát triển, làm ăn có lãi, lợi ích cho xã hội ngày càng cao.

Do vậy, Đảng bộ khối phải quan tâm lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý của DN có trình độ chuyên môn cao, đội ngũ nhân viên năng động, sáng tạo, có tay nghề cao. Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng có ý nghĩa trước mắt cũng như lâu dài đối với sự phát triển của DN và thành phố. Trong đó, cần quan tâm lãnh đạo xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong DN, góp phần xây dựng văn hóa DN.

Đảng bộ khối phải thực hiện thật tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng. Chăm lo xây dựng bộ máy cơ quan Đảng ủy khối Doanh nghiệp trong điều kiện chuyển giao thế hệ lãnh đạo, giữ vững được truyền thống đoàn kết vững mạnh của Đảng bộ.

Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ khối cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng; kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện nhiệm vụ chính trị với công tác xây dựng Đảng, quán triệt tốt quan điểm “phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”.

Đại hội đã bầu BCH khóa 5 gồm 27 đồng chí. Đồng chí Phạm Nhật Phi được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy. Đồng chí Phạm Công Chính và đồng chí Thái Bảy giữ chức Phó Bí thư.

Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.