.

Chèo kéo khách ngày càng tinh vi

.

Thời gian gần đây, mặc dù các lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt nhưng tình trạng chèo kéo khách vẫn diễn ra trên những tuyến đường chính của thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng.

Chèo kéo khách trên tuyến đường Bạch Đằng (ảnh do bạn đọc cung cấp).
Chèo kéo khách trên tuyến đường Bạch Đằng (ảnh do bạn đọc cung cấp).

Biến tướng

Chuyện những đối tượng bán kẹo kéo, kẹo chewing gum… nhan nhản khắp các quán ăn trên địa bàn Đà Nẵng đã trở nên quá quen thuộc. Chị H. (quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Một buổi tối ngồi ăn cùng mấy người bạn tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi bị 3-4 người bán hàng chèo kéo nên rất khó chịu”.

Khi thành phố đưa việc bán hàng rong chèo kéo khách vào một trong 3 nhóm hành vi cần xóa bỏ trong năm 2015 thì các ban, ngành bắt đầu “mạnh tay” với hành vi này. UBND quận Hải Châu giao các ngành chức năng quận tăng cường kiểm tra tại các điểm, cử cán bộ túc trực kiểm tra trên các tuyến đường có đông khách du lịch như: Trần Phú, Bạch Đằng, Phan Châu Trinh, Lê Duẩn…

Dù vậy, tình trạng chèo kéo khách chưa được dẹp bỏ hẳn mà lại có dấu hiệu biến tướng, nhất là các tuyến đường du lịch trên địa bàn quận Hải Châu. Cho chúng tôi xem tang vật thu giữ được là 3 giỏ đồ đá và một số nón lá, ông Nguyễn Dân, Đội phó Đội quy tắc đô thị quận Hải Châu than phiền: “Vào thời điểm tàu Bệnh viện hải quân Mỹ đến Đà Nẵng, nhiều đối tượng lợi dụng tiếp cận chèo kéo khách. Cái khó là họ đi bằng xe máy, hàng để trong giỏ giống như đi chợ, không tỏ vẻ bưng bê, mời mọc khách như chúng ta thường thấy. Khi không thấy lực lượng chức năng thì một người xuống đi bộ, chèo kéo khách. Nếu bị phát hiện, họ vất đồ lại, lên xe chạy. Mấy thứ đồ lưu niệm này không đáng giá bao nhiêu, liệu họ có quay lại lấy và chấp nhận xử phạt hành chính với khung từ 1-3 triệu đồng hay không?”.

Cuối tháng 8 vừa qua, Tổ liên ngành 43 thành phố nhận được phản ánh của người dân về trường hợp đối tượng đi xe máy chèo kéo khách ngay trên tuyến đường trung tâm thành phố. Cách thức hoạt động của những đối tượng này cũng tương tự: chạy xe máy dọc đường Trần Phú, Bạch Đằng, thấy khách du lịch đi bộ thì dừng lại chèo kéo. Công an đã vào cuộc truy tìm đối tượng thông qua biển số xe máy được người dân chụp lại.

Tại điểm dừng chân trên đèo Hải Vân, các lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Bắc đã ký cam kết với 16 hộ kinh doanh tại đỉnh đèo Hải Vân, 9 hộ dọc tuyến đường đèo về việc cấm bu bám, chèo kéo khách du lịch; tháo dỡ 4 lều tạm dựng trái phép trên đường đèo. “UBND phường đã thành lập tổ liên ngành (gồm lực lượng của phường và Đồn Biên phòng Hải Vân) thường xuyên chốt trực hằng ngày, nhằm bảo đảm trật tự tại đỉnh đèo Hải Vân, không để xảy ra tình trạng bán hàng rong chèo kéo khách”, bà Nguyễn Thị Mười, Chánh Văn phòng UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết.

Khó chấm dứt

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng ký cam kết không để tình trạng bán hàng rong chèo kéo khách xảy ra tại cơ sở mình nhưng các cơ sở vẫn không có động thái nào khi người bán hàng vào quán chèo kéo khách. Điều này vô tình tiếp tay cho các đối tượng hành nghề.

Nhiều ý kiến cho rằng, hành vi chèo kéo khách khó chấm dứt trong năm 2015 vì các vướng mắc lâu nay vẫn chưa được tháo gỡ: đối tượng đeo bám, chèo kéo khách là người địa phương khác đến, địa chỉ không rõ ràng nên các lực lượng chức năng khó ra quyết định xử phạt; lực lượng thực thi còn quá mỏng, lại tỏa đi nhiều tuyến đường nên khó nắm bắt được hết tình hình, nhất là các đối tượng chèo kéo khách bằng xe máy…

“Tháng 10 trở đi là mùa khách du lịch bằng đường biển đến thành phố rất đông, trong khi lực lượng ít nên công tác chống chèo kéo du khách sẽ gặp khó”, ông Nguyễn Dân lo lắng.

Cũng theo ông Dân, lực lượng quy tắc đô thị không có thẩm quyền xử phạt trực tiếp nên chủ yếu đẩy đuổi. Nhiều trường hợp tạm giữ tang vật, nhưng đối tượng chẳng trở lại nhận, một số đối tượng bị đẩy đuổi tỏ ra chây ì… Vì vậy, cần có cơ chế xử phạt linh hoạt đối với hành vi này.

Có thể thấy, hành vi bán hàng rong chèo kéo khách tạo hình ảnh không đẹp về một thành phố du lịch. Nhưng làm thế nào chấm dứt triệt để hành vi này là vấn đề mà các ngành chức năng cần quan tâm.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.