.
Đối thoại đầu tuần

Clipper Race 2015-2016: Cơ hội để quảng bá Đà Nẵng với thế giới

.

Xung quanh sự kiện thuyền buồm mang tên Đà Nẵng tham gia cuộc đua vòng quanh thế giới - Clipper Race 2015-2016 và đoàn thuyền đua sẽ đến Đà Nẵng vào tháng 2-2016, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, đây là một trong những cơ hội lớn để quảng bá thành phố với thế giới, thu hút khách du lịch và đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng (phải) tặng quà lưu niệm cho đại diện Công ty Clipper Ventures tại lễ ký kết hợp đồng cảng đăng cai Clipper Race 2015-2016.										       Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng (phải) tặng quà lưu niệm cho đại diện Công ty Clipper Ventures tại lễ ký kết hợp đồng cảng đăng cai Clipper Race 2015-2016. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết:

- Clipper Race 2015-2016 là sự kiện thể thao quốc tế quy mô lớn, hấp dẫn, giúp quảng bá hình ảnh, du lịch, đầu tư của các địa phương đăng cai. Xuất phát ở London (Anh), 12 thuyền đua giong buồm đi vòng quanh thế giới trong 11 tháng, qua 138 quốc gia và dừng lại ở 17 điểm đến, hầu hết là những điểm đến nổi tiếng thế giới như: Rio de Janeiro (Brazil); Cap Town (Nam Phi); Albany, Sydney, Tasmania, Whitsunday (Úc); Thanh Đảo (Trung Quốc); Panama; New York (Mỹ)... và kết thúc ở London.

Cuộc đua vòng quanh thế giới bằng thuyền buồm đã được tổ chức 10 lần nhưng đây là lần đầu tiên có một địa phương ở Đông Nam Á làm cảng đăng cai. Đà Nẵng- Việt Nam được sánh vai, đặt cạnh những điểm đến nổi tiếng thế giới, được quảng bá trong suốt 11 tháng đi vòng quanh thế giới cùng sự chú ý của truyền thông quốc tế và sự hiếu kỳ của hàng tỷ người trên thế giới về điểm đến mới của Clipper Race thực sự là chiến dịch quảng bá rất lớn.

Đặc biệt, trong thời gian đoàn thuyền đua đến Đà Nẵng (từ ngày 17 đến 27-2-2016), hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa truyền thống, tiềm năng thu hút đầu tư, du lịch, phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng sẽ được quảng bá mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế; cùng với đó là các sự kiện kết nối, hợp tác giữa các đại diện doanh nghiệp Đà Nẵng và doanh nhân đến từ nhiều quốc gia trên các thuyền đua.

Đội đua Đà Nẵng - Việt Nam cùng các quan khách tại lễ đặt tên thuyền.
Đội đua Đà Nẵng - Việt Nam cùng các quan khách tại lễ đặt tên thuyền.

* Ông có thể nói cụ thể hơn về công tác truyền thông, quảng bá và định lượng những giá trị mong đợi thông qua các sự kiện này?

- Công ty Clipper Ventures có trách nhiệm truyền thông về Clipper Race 2015-2016 trên các kênh truyền thông quốc tế lớn như: CNN, USA Today, The Guardian, Sky News, ESPN, Discovery Chanel, ABC, NBC... đến hàng tỷ khán giả theo dõi cuộc đua ở 138 quốc gia, truyền thông trên Tạp chí 360 cùng website chính thức và các trang mạng xã hội chính thức của cuộc đua như: Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, Linkedin. Hình ảnh về Đà Nẵng - Việt Nam gắn liền với chiếc thuyền buồm mang tên Đà Nẵng - Việt Nam cùng hình dáng cầu Rồng phun lửa in trên mạn thuyền xuất hiện tại các điểm đến nổi tiếng thế giới và trên các kênh truyền thông quốc tế nổi tiếng, website và các trang mạng xã hội riêng của đội thuyền.

Rất mừng khi Clipper đã đồng ý không thu phí trong gói lệ phí 1,5 triệu bảng Anh (khoảng 45 tỷ đồng) đối với việc đặt tên thuyền Đà Nẵng - Việt Nam như các thuyền khác (chỉ thu gói tài trợ cảng có giá trị 500.000 bảng Anh và ưu đãi trả chậm trong 3 năm để chủ động vận động tài trợ).

Liên danh VietArt - Indosun cũng đã được giao thực hiện các hoạt động truyền thông đậm nét về Đà Nẵng và cuộc đua, đặc biệt là làm TVC (phim quảng cáo) có thời lượng 30 giây, dự kiến phát trên các kênh như: BBC World, Star World, National Geographic, cùng nhiều kênh truyền hình, truyền thanh, báo chí trong nước...

Bên cạnh đó, sẽ kết hợp tổ chức roadshow (quảng bá lưu động) về điểm đến Đà Nẵng - Việt Nam tại các “thị trường” trọng điểm như: Sydney (Úc), New York (Mỹ) trong sự kiện thuyền cập cảng và tại Anh trong sự kiện kết thúc cuộc đua...

Việc chọn cảng sông Hàn làm bến thuyền đậu và tổ chức nhiều hoạt động trên sông Hàn cùng đôi bờ sẽ là tâm điểm quảng bá về tiềm năng đầu tư, du lịch. Giá trị thu được thông qua sự kiện này, trong đó giá trị quảng bá thu được là rất lớn, có thể được so sánh như việc bắc thêm nhịp cầu mới qua sông Hàn và nối những nhịp cầu mới tới Đà Nẵng từ 13 điểm đến nổi tiếng thế giới.

* Chúng ta sẽ đón tiếp ra sao, tổ chức những hoạt động gì để những ngày đoàn thuyền lưu lại thực sự là ngày hội lớn cho người dân đến tham gia và thu hút nhiều du khách đến Đà Nẵng trong dịp này?

- Lễ đón và lễ tiễn đoàn thuyền sẽ được tổ chức long trọng và đầy cảm xúc, đặc biệt là thể hiện nét văn hóa đặc sắc của dân tộc theo mong muốn của đại diện Clipper. Các đơn vị liên quan đang xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phụ trợ trong thời gian đoàn thuyền lưu lại Đà Nẵng như: hội chợ giao lưu văn hóa - ẩm thực của một số nền văn hóa tiêu biểu có thủy thủ đoàn tham gia cuộc thi như: Việt Nam, Anh, Mỹ, Úc, Nam Phi... và các gian hàng thông tin, quảng bá du lịch, doanh nghiệp của thành phố; triển lãm ảnh về du lịch, con người Đà Nẵng và đội thuyền buồm Đà Nẵng - Việt Nam; các hội thảo chuyên đề về phát triển du lịch biển, đường sông và xúc tiến đầu tư, liên kết phát triển kinh tế; diễu hành thuyền đua trên sông Hàn và tham quan thuyền; bút ký lưu niệm dành cho du khách về Clipper Race 2015-2016; giao lưu với thuyền trưởng và các thuyền viên Đà Nẵng - Việt Nam; giao lưu văn hóa-nghệ thuật, thể thao; kết hợp với tổ chức Unicef và thuyền Unicef tổ chức các hoạt động từ thiện - xã hội...

Dịp này, Sở VH-TT&DL phối hợp với các đơn vị lữ hành tổ chức các tour du lịch dành cho du khách, người tham dự và các thủy thủ đoàn để quảng bá về du lịch Đà Nẵng như: khám phá du lịch biển Đà Nẵng, các tour tham quan bán đảo Sơn Trà, tham quan thành phố, tour kết nối di sản miền Trung...

* Có ý kiến đề xuất nên tổ chức cho các thuyền diễu hành trên sông Hàn và quay cầu Sông Hàn để thuyền diễu hành tương tự như diễu hành trên sông Thames (London, Anh), diễu hành đến cầu Rồng và quay lại. Ông đánh giá đề xuất này như thế nào?

- Ngày 30-8 vừa qua, cầu Tháp (Tower Bridge) bắc qua sông Thames đã được kéo lên 2 lần cho đoàn thuyền diễu hành thông quan. Chúng ta có cầu quay Sông Hàn thì có thể chọn khoảng thời gian thích hợp thực hiện quay cầu cho đoàn thuyền diễu hành trên sông Hàn để quảng bá mạnh nhằm tô đậm vẻ đẹp của sông Hàn cùng các cây cầu và truyền thông điệp đến thế giới rằng, Đà Nẵng là thành phố hiện đại, xinh đẹp, mến khách và tận tình phục vụ du khách, thực sự là điểm đến của bè bạn năm châu.

Tôi đã chỉ đạo xây dựng chương trình diễu hành trên sông Hàn, chỉ đạo các cơ quan xây dựng chương trình diễu hành dọc bờ biển để quảng bá các bãi biển du lịch và dịch vụ nghỉ dưỡng của các khách sạn, resort.

Bên cạnh đó, tổ chức giao lưu văn nghệ với người nước ngoài, lễ hội đường phố và chú trọng quảng bá tour để tăng cường thu hút khách du lịch trong dịp này. Ngoài ra, sớm thiết kế procedure các hoạt động phụ trợ tại Đà Nẵng gửi đến các thuyền và xây dựng, quảng bá hiệu quả “Câu chuyện Đà Nẵng” nhân sự kiện này.

* Xin cảm ơn ông!

HOÀNG HIỆP thực hiện

;
.
.
.
.
.