Chính trị - Xã hội

Hiệu quả từ mô hình nhóm hộ tự quản

07:58, 15/09/2015 (GMT+7)

Ở phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê), phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) được duy trì thường xuyên với nhiều nội dung, biện pháp sát hợp thực tế và đạt hiệu quả cao. Tiêu biểu nhất là mô hình Nhóm hộ tự quản và Tổ sinh viên tự quản.

Công an phường Vĩnh Trung tiếp công dân.
Công an phường Vĩnh Trung tiếp công dân.

Sinh viên tham gia cùng tổ dân phố

Với mô hình Nhóm hộ tự quản, mỗi tổ dân phố được chia thành 2 nhóm hộ tự quản, mỗi nhóm từ 10-20 hộ, có số điện thoại của nhau, có trách nhiệm thông tin cho nhau về việc phát hiện kẻ gian, hoặc đối tượng nghi vấn và sẵn sàng hỗ trợ nhau ngăn chặn, bắt giữ nghi phạm.

Cũng từ đặc điểm địa bàn có nhiều sinh viên ở trọ, UBND và Công an phường xây dựng ở mỗi tổ dân phố một tổ sinh viên tự quản với quy chế hoạt động khá chặt chẽ. Các tổ trưởng sinh viên tự quản hằng tháng cùng giao ban với đội ngũ cán bộ khu dân cư và cảnh sát khu vực, báo cáo, đề xuất, phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến sinh viên ở trọ về an ninh trật tự (ANTT) và nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, đồng thời biết được các chương trình, hoạt động của khu phố để triển khai cho sinh viên ở trọ cùng tham gia.

Từ hai mô hình nói trên, người dân địa phương và sinh viên ở trọ đoàn kết, hỗ trợ nhau phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo bà Lê Thị Châu, tổ trưởng tổ dân phố 81, nhờ có mô hình Nhóm hộ tự quản và Tổ sinh viên tự quản, việc phòng chống trộm cắp, cướp giật, ma túy, cờ bạc đạt nhiều kết quả khả quan. Sinh viên Nguyễn Văn Dũng, ở trọ tại tổ 74, cho biết: “Mô hình Tổ sinh viên tự quản đã tạo điều kiện cho sinh viên ở trọ cùng tham gia các hoạt động với nhân dân trong khu phố, nhờ đó, tụi em gần gũi, gắn bó với người dân địa phương và cảm thấy có nguồn vui, có chỗ dựa trong cuộc sống xa nhà”.   

Xây dựng lực lượng rộng khắp

Trên địa bàn Vĩnh Trung, lực lượng dân phòng, dân quân được xây dựng rộng khắp, gồm những thành viên giàu nhiệt huyết, khi được điều động đều nhanh chóng có mặt. Thời gian qua, các lực lượng công an, dân phòng và dân quân thường xuyên phối hợp tuần tra và đã bắt được nhiều đối tượng trộm cắp, như gần đây,  lực lượng tuần tra phối hợp phát hiện tên Cao Thanh Hải (SN 1983, ở tổ 79) vận chuyển 1 ti-vi trên đường Đặng Thai Mai với biểu hiện khả nghi, liền bắt giữ, khai thác và đối tượng này khai nhận đã lấy trộm ti-vi của một hộ dân, đang tìm nơi cất giấu.

Mặt khác, lực lượng nòng cốt trong các hội, đoàn thể và các khu dân cư thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đã cung cấp cho Công an phường hàng trăm nguồn tin có giá trị, thiết thực góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, không chỉ tiếp dân tại trụ sở Công an phường mà cả 6 khu dân cư ở Vĩnh Trung hằng tuần đều có Công an tiếp dân, qua đó kịp thời nắm bắt, xử lý các vấn đề liên quan đến ANTT. Ban chỉ huy Công an phường đã làm video clip tuyên truyền ANTT với những hình ảnh người thật việc thật tại địa phương, để nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác đối với các thủ đoạn của bọn tội phạm.

“Công an phường đã tham mưu với chính quyền thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tạo sức mạnh tổng hợp về thế trận an ninh nhân dân để bảo vệ cuộc sống yên bình của nhân dân”, Trưởng Công an phường Nguyễn Văn Hòa chia sẻ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.