.

Ngũ Hành Sơn - Sự chuyển mình mạnh mẽ

.

Có dịp về Ngũ Hành Sơn hôm nay, có lẽ ai cũng ngỡ ngàng trước sự đổi thay kỳ diệu của vùng đất phía Đông Nam thành phố. Từ mảnh đất hoang sơ và phần lớn là cư dân nông nghiệp ngày nào, Ngũ Hành Sơn đang khoác lên mình một diện mạo đô thị hoàn toàn mới với những con đường thênh thang, những công trình hiện đại, những ngôi nhà khang trang...

Ngũ Hành Sơn hôm nay (nhìn từ trên cao).
Ngũ Hành Sơn hôm nay (nhìn từ trên cao).

Nét nổi bật là quận Ngũ Hành Sơn phát huy được tiềm năng, lợi thế của quận, tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận cho biết: Các ngành kinh tế của quận đã và đang chuyển dịch theo đúng định hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, công nghiệp và tăng tỷ trọng ngành dịch vụ. Tổng giá trị sản xuất các ngành thuộc quận quản lý tăng đều qua các năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân là 13,7%, cao hơn 1,7% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV đề ra.

Dịch vụ du lịch - thương mại từng bước được khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn. Thành phố và quận đã có nhiều chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành dịch vụ du lịch - thương mại phát triển. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của ngành là 23,34%. Giá trị sản xuất ngành dịch vụ du lịch - thương mại trên địa bàn quận đạt xấp xỉ 15.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 7,97 %  so với giá trị sản xuất của thành phố.

Về du lịch, hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển đã đi vào hoạt động. Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn được tập trung đầu tư trùng tu, tôn tạo, xây dựng nhiều hạng mục, công trình, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá cùng với Lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động, nội dung phong phú nên đã thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước; các bãi biển công cộng trên địa bàn quận được đầu tư xây dựng và hoạt động hiệu quả đã góp phần tăng ngân sách địa phương.

Để đảm bảo mục tiêu xây dựng và phát triển quận Ngũ Hành Sơn trở thành khu đô thị văn minh, hiện đại phía Đông Nam thành phố, trong 5 năm qua, quận đã được đầu tư gần 36.000 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị của quận theo hướng hiện đại. Cùng với đó, công tác quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường đã tạo chuyển biến tích cực.

Toàn quận tổ chức quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch hơn 269 đồ án và cơ bản khớp nối quy hoạch tổng thể trên địa bàn; đến nay, đã hoàn thành cơ bản kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, phát triển mạng lưới giao thông trên toàn quận. Hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh ở các tuyến đường lớn được quan tâm đầu tư. Nhờ vậy, các hoạt động kinh tế-xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, góp phần thúc đẩy quá trình giao lưu, kết nối với các địa phương lân cận.

Để có được kết quả đó, quận Ngũ Hành Sơn trong những năm gần đây tập trung mạnh mẽ cho công tác giải tỏa, đền bù, tái định cư. Từ năm 2011 đến nay, đã triển khai 60 dự án lớn, giải quyết thu hồi mặt bằng 11.979 hồ sơ, trong đó 2.079 hồ sơ nhà và hơn 9.900 hồ sơ đất nông nghiệp và đất khác. Nhờ làm tốt công tác vận động, thuyết phục trên cơ sở đảm bảo dân chủ, tuân thủ các quy trình, thủ tục về chính sách giải tỏa, đền bù và chú trọng giải quyết đảm bảo các lợi ích chính đáng của người dân; hạn chế thấp nhất số vụ việc phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Về lĩnh vực văn hóa-xã hội, ông Đoàn Ngọc Độ, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Ngũ Hành Sơn, khẳng định: Đây là lĩnh vực được lãnh đạo quận quan tâm thường xuyên, nên công tác cải cách hành chính đạt được những bước tiến quan trọng với việc xây dựng hệ thống một cửa điện tử hiện đại và các phường điện tử. Chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được nâng lên. Giáo dục mũi nhọn và đại trà đạt được những bước tiến vững chắc. Trật tự đô thị, vệ sinh môi trường được đảm bảo.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và người nghèo được thực hiện thường xuyên bằng việc huy động mọi nguồn lực trong xã hội. Đến nay, đa số các hộ gia đình chính sách có nhà ở ổn định và có mức sống khá so với mặt bằng chung của địa phương. Trong 5 năm qua, toàn quận huy động gần 100 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, số lượng hộ nghèo giảm nhanh, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ giảm hết số hộ nghèo theo tiêu chí mới của thành phố.

Với những thành tích đã đạt được, trong 4 năm liên tục (2010 - 2013) quận Ngũ Hành Sơn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng Cờ thi đua dẫn đầu UBND thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, từ năm 2010 - 2015, quận Ngũ Hành Sơn được Chủ tịch UBND thành phố tặng nhiều Bằng khen cho các phong trào thi đua khác.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.