.

Phát triển Đảng trong dân quân biển

.

Công tác phát triển, kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, nhằm bổ sung cho Đảng đội ngũ đảng viên chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng trong mỗi giai đoạn cách mạng.

Dân quân biển Sơn Trà tham gia huấn luyện trên thao trường.                     Ảnh: VĂN CA
Dân quân biển Sơn Trà tham gia huấn luyện trên thao trường. Ảnh: VĂN CA

Tuy nhiên, với đặc thù công việc phải nhiều ngày bám biển, việc phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân biển tập trung (DQBTT) ở Đà Nẵng hiện gặp không ít khó khăn.

Theo ông Trương Châu, Chỉ huy trưởng Quân sự phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), Trung đội DQBTT phường Nại Hiên Đông được thành lập vào năm 2012 với 31 đồng chí, biên chế thành 3 tiểu đội trên 4 phương tiện có công suất trên 300CV, cùng ngành nghề, cùng ngư trường đánh bắt. Sau 2 năm thành lập, Trung đội đã kết nạp 1 đảng viên là anh Nguyễn Vũ (SN 1983, trú tổ 152). Hiện nay, Chi bộ Quân sự phường đã làm hồ sơ và đang tiến hành các thủ tục kết nạp thêm một quần chúng ưu tú là anh Nguyễn Văn Phương (SN 1985, trú tổ 118) vào Đảng.

Ông Châu cho hay, từ trước đến nay, nguồn phát triển Đảng chủ yếu dựa vào lực lượng đoàn viên, thanh niên, dân quân tự vệ... Song, thực tế, số thanh niên trong độ tuổi lao động đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn, tạo điều kiện giúp đỡ phát triển Đảng nói chung rất hiếm, chưa kể riêng trong lực lượng DQBTT.

“Số thanh niên từ 18-35 tuổi ở địa phương nếu học hết THPT thì một số phấn đấu vào học các trường chuyên nghiệp, một số học ở các trung tâm dạy nghề hoặc làm công nhân ở các khu công nghiệp, rất ít người tham gia lao động trên biển. Các đối tượng còn lại lao động trên biển hầu hết là những người lớn tuổi, trình độ văn hóa chưa đạt chuẩn… Vì vậy, nguồn phát triển trong lực lượng DQBTT là vấn đề nan giải”, ông Châu phân tích.

Cùng quan điểm này, ông Mai Thành Chót, Chỉ huy trưởng Quân sự phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) cho rằng, hiện tại, do yêu cầu lao động ở các ngành nghề khác ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng một số thanh niên ở các gia đình có “gốc gác” làm nghề biển nhưng họ chẳng mặn mà với nghề này mà dần “lên bờ” và tham gia các ngành, nghề khác.

Điều này gây khó khăn rất lớn cho việc tìm nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng DQBTT. “Bên cạnh vướng về yêu cầu trình độ học vấn theo đúng quy định, lực lượng thuộc Trung đội của DQBTT như ở phường Thọ Quang hầu hết tham gia các tàu đánh bắt xa bờ, mỗi chuyến biển đi cả tháng, nên việc tham gia sinh hoạt các hoạt động đoàn thể, phong trào là rất khó. Chưa kể, các tàu này chủ yếu sử dụng lao động là người ngoài địa phương nên thiếu tính ổn định, khó quản lý…

Vì thế, nguồn phát triển Đảng bị hạn chế rất lớn”, ông Chót lý giải.
Theo đánh giá của Đại úy Nguyễn Công Nhân, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự quận Sơn Trà, trong rất nhiều những khó khăn cùng với tính chất đặc thù công việc, việc có 2 đồng chí được kết nạp Đảng là sự nỗ lực rất đáng ghi nhận của Trung đội DQBTT phường Nại Hiên Đông.

Theo ông Châu, trong thời gian sắp tới, Ban Chỉ huy Quân sự phường sẽ chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường trong việc củng cố và trẻ hóa lực lượng lao động tại các tàu, bảo đảm lực lượng lao động này có thể tạo nguồn cho việc phát triển Đảng; đồng thời, làm tốt công tác bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng DQBTT theo quy định của pháp luật; từng bước bảo đảm trang bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ, phương tiện thông tin liên lạc... để nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng này trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.