Chính trị - Xã hội

Viết tiếp trang sử mới

07:55, 04/09/2015 (GMT+7)

Đà Nẵng hôm nay đổi thay diệu kỳ so với thời điểm 18 năm trước. Từ những đột phá, sáng tạo bền bỉ mang lại thành tựu có ý nghĩa lịch sử, một Đà Nẵng hiện đại và an bình đang hiện hữu, trở thành niềm tin và kỳ vọng của người Đà Nẵng và sự ủng hộ chân thành của bạn bè bốn phương.

Đà Nẵng hôm nay có nhiều đổi thay, nhất là hạ tầng đô thị ngày càng hiện đại, khang trang. Trong ảnh: Một góc đô thị phía nam của quận Hải Châu.
Đà Nẵng hôm nay có nhiều đổi thay, nhất là hạ tầng đô thị ngày càng hiện đại, khang trang. Trong ảnh: Một góc đô thị phía nam của quận Hải Châu.

Tạo diện mạo mới

18 năm sau khi Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (1997), tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm được Đảng bộ và nhân dân thành phố triển khai tổ chức thực hiện có kết quả cao. Tất cả bắt nguồn từ thực tiễn khách quan và trăn trở muốn phát triển nhanh hơn, bền vững hơn nên thành phố phát huy tính năng động, sáng tạo để xây dựng Đà Nẵng trước hết trở thành một thành phố hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng cao hơn.

Lãnh đạo thành phố chọn những khâu đột phá dựa trên khai thác tiềm năng, lợi thế, đồng thời tranh thủ các nguồn lực phát triển, khơi dậy và tổ chức triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, các hướng phát triển chiến lược nhằm tạo thế và lực để phát triển đô thị.

Thành công nổi bật của Đà Nẵng là thực hiện chủ trương “khai thác quỹ đất tạo nguồn vốn để phát triển kết cấu hạ tầng”, với sự đồng thuận rất cao trong toàn xã hội. Đây được ví như “cuộc cách mạng” mà Đà Nẵng mạnh dạn đi trước. Đã có hơn 110.000 hộ dân thực hiện chủ trương di dời, giải tỏa để thành phố chỉnh trang đô thị, sắp xếp lại các khu dân cư, các trung tâm thương mại, xây dựng hàng ngàn km đường giao thông…

Đến nay thành phố có hơn 1.850 tuyến đường đô thị có tên, gấp 24 lần so với năm 1975. Không gian đô thị ngày càng mở rộng. Riêng giai đoạn 2010-2015 phát triển đô thị thêm 2.000 héc-ta. Đôi bờ sông Hàn được nối nhịp bằng những chiếc cầu mang kiến trúc độc đáo. Nhiều công trình trọng điểm tạo sức lan tỏa và kết nối khu vực như: Hầm đường bộ Hải Vân, Cung thể thao Tiên Sơn, Bệnh viện Phụ sản-Nhi, Bệnh viện Ung thư, Nhà ga Sân bay quốc tế Đà Nẵng, nút giao thông ngã ba Huế, Trung tâm Hành chính Đà Nẵng, Khu Công nghệ cao, Sân vận động Hòa Xuân, Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân…

5 khâu đột phá, trong đó lựa chọn phát triển dịch vụ thành ngành kinh tế chiến lược đến thời điểm này đã khẳng định là sự lựa chọn đúng đắn. Thành phố thu hút gần 80 dự án du lịch với tổng vốn đầu tư gần 9 tỷ USD. Du lịch Đà Nẵng tạo sức hấp dẫn ngày càng lớn, với nhiều cách làm mới như: tổ chức các lễ hội du lịch, văn hóa, thể thao mới lạ; nổi bật là Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng từ năm 2008 đến nay trở thành sự kiện văn hóa, du lịch quốc tế đặc sắc và độc đáo, góp phần hình thành thương hiệu thành phố du lịch, thành phố sự kiện.

Một trong những yếu tố then chốt để Đà Nẵng phát triển nhanh trong thời gian qua đó là tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Đó cũng là một trong những lý giải vì sao Đà Nẵng thường được chọn để tổ chức các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế. Trong đó, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được chọn tổ chức tại Đà Nẵng là minh chứng sinh động nhất. Lãnh đạo thành phố dành sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thân thiện, an bình. Du khách thấy an lòng hơn khi ở Đà Nẵng.

Viết tiếp trang sử

70 năm thành lập nước, 40 năm thành phố xây dựng và phát triển, tự hào với những thành tựu đạt được nhưng Đảng bộ, chính quyền thành phố không né tránh những hạn chế, khuyết điểm được thẳng thắn chỉ rõ, đòi hỏi dũng cảm nhìn nhận và có biện pháp khắc phục để phát triển Đà Nẵng cao hơn. Những phản biện chân thành, có sức thuyết phục của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu về triển khai xây dựng các dự án mới, thực hiện chủ trương mới… luôn được lãnh đạo thành phố lắng nghe và ghi nhận thấu đáo.

Để đạt mục tiêu Đà Nẵng hiện đại và an bình, nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phía trước đặt ra rất nặng nề. Trong đó, vấn đề then chốt là Đà Nẵng phải luôn tìm tòi cái mới, sáng tạo trong tổ chức triển khai và vận dụng thực hiện các cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho thành phố nêu trong Kết luận số 75-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng.

Làm thế nào để biến khó khăn thành thuận lợi, biến thách thức thành thời cơ để vươn lên đòi hỏi quyết tâm chính trị cao nhất của hệ thống chính trị toàn thành phố. Kỳ vọng về một Đà Nẵng hiện đại và an bình đã và đang trở thành niềm tin, mong ước chính đáng của mỗi người Đà Nẵng hôm nay. Nhưng điều đó chỉ có được khi ý chí, hành động và sức mạnh đồng thuận được phát huy, mang lại hiệu quả cao nhất.

Bài và ảnh: Việt Dũng

.