Chính trị - Xã hội

Xây dựng thiết chế văn hóa biển

07:51, 03/09/2015 (GMT+7)

Xây dựng thiết chế văn hóa tại các khu dân cư văn hóa biển được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng triển khai, thực hiện trong thời gian qua đạt hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo của Tổ quốc.

Bộ đội Biên phòng thành phố trao dàn âm thanh cho khu dân cư văn hóa biển Khu vực 4, phường Thanh Khê Tây tại lễ ra mắt khu dân cư.
Bộ đội Biên phòng thành phố trao dàn âm thanh cho khu dân cư văn hóa biển Khu vực 4, phường Thanh Khê Tây tại lễ ra mắt khu dân cư.

Đại tá Hồ Sỹ Quý, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện toàn thành phố có 5 phường ven biển đã xây dựng khu dân cư văn hóa biển. Đó là khu dân cư văn hóa biển Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), khu dân cư văn hóa biển Tân Trung (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê), Khu vực 4 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê), Tân An, Tân Thái (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) và khu dân cư văn hóa biển Tân Trà (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Trong đó, khu dân cư văn hóa biển Khu vực 4 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) vừa mới ra mắt từ cuối tháng 8 được nhân dân và chính quyền địa phương vui mừng, phấn khởi.

Những ngày cuối tháng 8 này, tại các khu văn hóa biển không khí chuẩn bị đón Tết độc lập của nhân dân hết sức rộn ràng. Những con đường, kiệt hẻm được dọn sạch sẽ. Các pa-nô, khẩu hiệu treo trước cổng chào sặc sỡ, cờ Tổ quốc tung bay trước gió càng khiến cho không khí khu dân cư văn hóa biển thêm ấm cúng, lòng người phấn khởi.

Đại tá Hồ Sỹ Quý cho rằng, để đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa cho các khu dân cư, thời gian qua có sự đầu tư của BĐBP thành phố, các Đồn Biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương cùng nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng các cổng chào đẹp đẽ, khang trang. BĐBP trang bị thêm loa, đài, bàn ghế… Đặc biệt, mỗi khu dân cư văn hóa biển được BĐBP tặng một tủ sách pháp luật.

Bên cạnh đó, BĐBP còn thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao tại các khu dân cư. Để chăm sóc tốt sức khỏe người dân, BĐBP thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, được nhân dân ủng hộ, trân trọng. Các hoạt động như tổ chức các lớp xóa mù chữ cho những người ngoài độ tuổi quy định, trao quà, học bổng cho học sinh nghèo học giỏi ở địa bàn biên giới đã động viên, cổ vũ, nâng bước các em đến trường…

Việc xây dựng các khu dân cư văn hóa biển, đầu tư thiết chế văn hóa tại các khu dân cư này thực sự đã được người dân địa phương đồng tình, ủng hộ. Thể hiện rõ nét nhất là tinh thần tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm được nhân lên; động viên nhân dân cùng nhau xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt là thể hiện được sự đoàn kết, gần gũi của nhân dân ở địa bàn ven biển với những người lính quân hàm xanh.

“Đây là một trong những tiền đề quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của người dân địa bàn biên giới trong việc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tăng cường sức mạnh đoàn kết toàn dân để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cũng như góp phần gìn giữ an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư”, Đại tá Hồ Sỹ Quý chia sẻ.

Bài và ảnh: AN NHIÊN

.