.

Xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh

.

Xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) vững mạnh, sẵn sàng huy động bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội,  đáp ứng yêu cầu chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống là chủ trương chiến lược của Đảng và Nhà nước ta.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm đầu tư xây dựng lực lượng DBĐV đạt được những kết quả tích cực.

Lực lượng dự bị động viên huấn luyện pháo 105 ly trên thao trường.
Lực lượng dự bị động viên huấn luyện pháo 105 ly trên thao trường.

Trước hết, xác định nguồn động viên là chất liệu cơ bản để xây dựng các đơn vị DBĐV nên thành phố đã tập trung chỉ đạo tốt công tác tạo nguồn, đăng ký quản lý nguồn động viên, chú trọng tạo nguồn sĩ quan dự bị và chuyên nghiệp quân sự cho quân nhân dự bị (QNDB). Trong 5 năm (từ năm 2010-2015), thành phố đã tạo nguồn được 727 sĩ quan dự bị, nâng tổng số sĩ quan dự bị đang quản lý lên 93,3% so với chỉ tiêu. Số lượng QNDB được đăng ký, quản lý chiếm 10,3% so với dân số. Trên 1.000 phương tiện kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ động viên thời chiến cũng đã được đăng ký quản lý.

Trên cơ sở kế hoạch động viên, cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị nhận nguồn tổ chức phân vùng để giao nguồn động viên phù hợp với tính chất nhiệm vụ của từng đơn vị. Để tăng cường công tác quản lý, các địa phương chủ động phối hợp với các đơn vị nhận nguồn, duy trì chế độ sinh hoạt đơn vị DBĐV thường xuyên. Ngoài ra, thành phố đã tổ chức và nhân rộng các mô hình quản lý QNDB như: quản lý theo đầu mối đơn vị DBĐV tại cơ sở, theo tổ chức biên chế; thông qua thôn, tổ dân phố, phường, xã và lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp (trong đó hội cựu chiến binh làm nòng cốt) và chỉ đạo tốt việc phân loại chất lượng chính trị, năng lực chỉ huy, quản lý của từng chức danh theo tiêu chuẩn. Với các phương thức quản lý như trên, cơ quan quân sự các cấp luôn nắm được những biến động của QNDB để điều chỉnh bổ sung kịp thời.

Thành phố đặc biệt chú trọng công tác huấn luyện, diễn tập và kiểm tra nhằm không ngừng nâng cao trình độ sẵn sàng động viên và sẵn sàng chiến đấu đối với lực lượng DBDV. Bình quân tỷ lệ quân số huy động tập trung huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên đạt 95,8% so với chỉ tiêu giao. Qua huấn luyện trình độ chỉ huy, trình độ kỹ chiến thuật và tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự của QNDB và đơn vị DBĐV được nâng lên. Trong các đợt diễn tập, 100% QNDB và phương tiện kỹ thuật được điều động tham gia thực binh đều lên trạm và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên chỉ đạo các cơ quan quân sự cùng cấp, phối hợp với đơn vị nhận nguồn tiến hành khá tốt các mặt công tác Đảng, công tác chính trị, trong đó chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho lực lượng DBĐV. Từ năm 2010 đến nay, các đơn vị đã kết nạp 117 đảng viên, nâng tỷ lệ đảng viên đạt 8,06%, đoàn viên đạt 53,5% so với lực lượng, bảo đảm lực lượng luôn vững mạnh về tư tưởng, đạo đức và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao.

Thành phố thường xuyên quan tâm đầu tư bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, tài chính cho xây dựng và huy động lực lượng DBĐV và thực hiện các chế độ chính sách đối với QNDB. Hằng năm chi bình quân trên 9,6 tỷ đồng cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên. Trong 5 năm đã chi trả phụ cấp trách nhiệm cho hơn 58.000 lượt cán bộ, chiến sĩ với tổng ngân sách 22 tỷ đồng. Thực hiện chế độ lương, phụ cấp và các khoản bảo đảm khác phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên và trợ cấp gia đình QNDB theo đúng chế độ quy định. Ưu tiên miễn, giảm học phí đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, gặp mặt động viên QNDB, giúp đỡ vật chất, động viên, thăm hỏi khi QNDB tập trung huấn luyện, diễn tập. Thành lập các CLB cựu quân nhân ở địa phương để sinh hoạt, học tập và giúp đỡ nhau trong cuộc sống hằng ngày.

Với những chủ trương, biện pháp tích cực và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, chất lượng nguồn động viên và trình độ sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DBDV thành phố không ngừng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu huy động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.