.

Đà Nẵng phải đi đầu trong phát triển kinh tế, trở thành đầu tàu dẫn dắt trong vùng

.

(Phát biểu của Chủ tịch nước TRƯƠNG TẤN SANG tại Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2015-2020)

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng,

Thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội,

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và các đại biểu tham dự đại hội.  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và các đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng một số đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước và đại diện một số ban, Bộ, ngành Trung ương về dự Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố Đà Nẵng. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt chào mừng và kính chúc sức khỏe các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí đại biểu Đại hội và qua các đồng chí, xin gửi đến toàn thể cán bộ, đảng viên của Đảng bộ và nhân dân thành phố lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Đà Nẵng là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên và cả nước. Trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược đầy hy sinh, gian khổ, Đảng bộ, quân và dân Đà Năng đã đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí quật cường, vượt qua mọi gian lao, thử thách, lập nên những chiến công to lớn, góp phần quan trọng cùng cả nước làm nên thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong những năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã chung sức, chung lòng, phát huy sức mạnh và trí tuệ tập thể, xây dựng thành phố quê hương ngày càng văn minh, hiện đại.

Năm năm qua, trong bối cảnh đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do tác động của tình hình thế giới, khu vực và tình hình kinh tế-xã hội trong nước, nhưng Đảng bộ, quân và dân Đà Nẵng đã nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng do Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố đề ra, phát triển nhanh và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng khá, bình quân 9,6%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, năm 2015 đạt 62,65 triệu đồng (2.908 USD) gần gấp 2 lần năm 2010; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Dịch vụ tăng bình quân 12,1%/năm, chiếm 62,6% giá trị tổng sản phẩm (GRDP) thành phố.

Công nghiệp tăng trưởng ổn định khoảng 10%/năm, cơ cấu chuyển đổi tích cực với sự phát triển của công nghiệp chế biến, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Nông nghiệp được tái cơ cấu phát triển theo chiều sâu, giá trị sản xuất tăng bình quân 4,5%/năm, hình thành được một số mô hình sản xuất đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Thành phố đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Kinh tế biển được chú trọng phát triển, gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo. Môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố được cải thiện.

Thành phố cũng đã huy động được nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển. Công tác quy hoạch, quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng và phát triển đô thị được thực hiện tốt. Những công trình, tuyến đường, cây cầu, khu đô thị mới mang dáng dấp hiện đại xuất hiện, đã làm thay đổi diện mạo thành phố. Đời sống của đồng bào thành phố được cải thiện.

Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học-công nghệ, văn hóa, xã hội được quan tâm phát triển. Cơ sở vật chất được tăng cường, cơ chế quản lý được đổi mới, chất lượng được tăng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển và đời sống nhân dân thành phố. Các chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo, chăm lo đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, chương trình “5 không, 3 có”… đạt nhiều kết quả tích cực. Đà Nẵng cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn mới.

Công tác quốc phòng-an ninh được quan tâm lãnh đạo. Thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân luôn luôn được củng cố; xây dựng thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc; các lực lượng vũ trang thành phố được xây dựng vững mạnh, có sức chiến đấu cao. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, các hoạt động trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội luôn luôn được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, góp phần tạo ra môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và cải thiện cuộc sống của nhân dân.

Công tác xây dựng Đảng được đẩy mạnh. Đảng bộ thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đạt những kết quả quan trọng. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ từng bước được nâng cao.

Nội bộ đoàn kết, thống nhất. Công tác cải cách hành chính, chương trình “5 xây”, “3 chống” của Thành ủy triển khai đạt kết quả đáng khích lệ. Việc thực hiện đột phá về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân được phát huy.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Kính thưa Đại hội

Bên cạnh những niềm vui, niềm tự hào về những thành quả đã đạt được, Đại hội cũng cần nghiêm túc đánh giá đúng mức những yếu kém, khuyết điểm trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ qua. Kinh tế thành phố phát triển chưa bền vững, chưa đạt một số chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ thành phố, sức cạnh tranh và hiệu quả trên một số lĩnh vực còn thấp. Mô hình tăng trưởng chưa có nhiều thay đổi. Công nghiệp chưa có bứt phá mạnh mẽ, công nghệ chậm được đổi mới. Sản phẩm dịch vụ chưa phong phú, chất lượng còn hạn chế. Kết cấu hạ tầng đô thị phát triển nhanh nhưng chưa đồng bộ. Lợi thế về kinh tế biển của thành phố chưa được phát huy. Vai trò động lực, liên kết khu vực và tính lan tỏa của Đà Nẵng trong vùng chưa rõ nét.

Chủ trương xã hội hóa, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục-thể thao đạt kết quả chưa cao; việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của thành phố. Văn minh đô thị chuyển biến còn chậm. Đời sống, việc làm của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhiệm vụ củng cố quốc phòng-an ninh trên một số mặt, kết quả đạt được còn hạn chế. Việc gắn phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng-an ninh trong một số vụ, việc chưa chặt chẽ. Tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp.

An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định. Kết quả công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trên một số mặt còn hạn chế, chưa ngang tầm với nhiệm vụ chính trị. Việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu đề ra. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của một số cơ quan chính quyền còn thấp, chuyển biến chậm. Tôi đề nghị Đại hội cùng nhau thảo luận làm rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, tích cực đề ra những giải pháp khắc phục bằng được trong nhiệm kỳ đến.

Kính thưa Đại hội

Trong những năm tới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta có những thời cơ thuận lợi và những khó khăn thách thức gay gắt đan xen. Tình hình thế giới và khu vực, cả về kinh tế, chính trị, an ninh, diễn biến phức tạp ở nhiều nơi. Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông còn diễn ra căng thẳng, phức tạp. Ở trong nước, kinh tế có bước phục hồi nhưng còn nhiều khó khăn, chưa bền vững.

Các nguy cơ mà Đại hội Đảng nhiều nhiệm kỳ đã chỉ rõ vẫn chưa được khắc phục, có mặt còn nghiêm trọng, phức tạp hơn. Nguy cơ kinh tế tụt hậu xa hơn so với các nước trong khu vực, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, lại thêm tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Các âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta của các thế lực thù địch và cơ hội chính trị tiếp tục gia tăng.

Đất nước ta sẽ hội nhập quốc tế sâu rộng và mạnh mẽ với việc hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN, nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương mà ta ký kết sẽ có hiệu lực. Bối cảnh tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; trong đó, có trách nhiệm và đóng góp quan trọng của Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng. Tôi cơ bản tán thành với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Báo cáo chính trị do Đoàn Chủ tịch báo cáo trước Đại hội. Sau đây, tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề để các đồng chí cùng thảo luận.

Thứ nhất, với vai trò là trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Đà Nẵng phải đi đầu trong phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, trở thành đầu tàu dẫn dắt sự phát triển trong vùng. Để làm được điều đó, thành phố cần tập trung thực hiện tốt các đột phá chiến lược, tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng để kinh tế thật sự phát triển theo chiều sâu, dựa trên ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh. Đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn trong và ngoài nước, ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, viễn thông, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ.

Phát triển đa dạng các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ có giá trị gia tăng cao, phát huy tốt vai trò trung tâm dịch vụ, thương mại, tài chính-ngân hàng, y tế, giáo dục và đào tạo của khu vực. Phát triển nhanh du lịch, coi đây là mũi nhọn kinh tế của thành phố. Phát triển toàn diện nông, lâm, ngư nghiệp; xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao, gắn với công nghiệp chế biến. Nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để củng cố, nâng cao kết quả đạt được. Đầu tư nâng cấp hệ thống cảng biển, nâng cao năng lực khai thác hải sản xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo; phát triển ngành công nghiệp chế biến thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá, phấn đấu Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển của khu vực và cả nước.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý đô thị; tích cực huy động các nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng; tổ chức tốt hệ thống giao thông, quản lý trật tự đô thị nền nếp, chặt chẽ; coi trọng công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố văn minh, hiện đại, sánh vai với các thành phố trong khu vực Đông Nam Á.

Thứ hai, Đà Nẵng cần tập trung phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội đồng bộ với tăng trưởng kinh tế, để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực phát triển. Ưu tiên đầu tư các công trình, thiết chế văn hóa xứng tầm với vị trí của thành phố; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, sinh hoạt văn hóa phong phú; tạo điều kiện để phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, thông tin, truyền thông, thể dục-thể thao đáp ứng yêu cầu nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chính sách với người có công và các đối tượng xã hội, tiếp tục quan tâm tạo việc làm và nâng cao mức sống cho bộ phận dân cư bị giải tỏa, thu hồi đất trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa thành phố.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) “về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, trong đó đặc biệt coi trọng thế trận lòng dân, xây dựng thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc. Xây dựng các lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh, có sức chiến đấu cao. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 46-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới. Giải quyết tốt những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự từ cơ sở, không để trở thành điểm nóng; chủ động ngăn ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội, cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thứ tư, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Tiếp tục tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức, cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ, công tác kiểm tra, giám sát và công tác dân vận của Đảng bộ. Đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp trong Đảng bộ có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố trong thời kỳ mới và quan tâm phát triển đảng viên, cơ sở chính trị trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước phù hợp bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng sắp tới.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền đô thị và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp. Giữ vững vị trí đứng đầu về các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành phố trong cả nước. Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng.

Cùng với quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đại hội còn có trọng trách bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội lần thứ XII của Đảng. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, lựa chọn bầu những đồng chí thật sự tiêu biểu về trí tuệ, năng lực, phẩm chất, uy tín, có khả năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vào Ban Chấp hành để lãnh đạo Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới và vào Đoàn đại biểu đi dự, góp phần vào thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Thưa Đại hội,

Trên con đường phát triển, khó khăn, thách thức còn nhiều những tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, luôn luôn hoàn thành thắng lợi các mục tiêu,, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố sẽ đề ra, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Một lần nữa, tôi xin chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin cảm ơn tất cả các đồng chí.


(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt.

;
.
.
.
.
.