Chính trị - Xã hội

Giúp đối tượng sau cai tái hòa nhập

14:09, 30/10/2015 (GMT+7)

Quận Hải Châu đã có nhiều cách làm hay giúp các đối tượng sau cai (ĐTSC) phấn đấu làm lại cuộc đời, tận tình hỗ trợ những người lầm lỡ vươn lên tái hòa nhập cộng đồng.

Ra quân phòng chống tệ nạn xã hội ở quận Hải Châu.
Ra quân phòng chống tệ nạn xã hội ở quận Hải Châu.

Quan tâm, giúp đỡ kịp thời

Những năm qua, các ĐTSC trên địa bàn quận Hải Châu được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể quan tâm, giúp đỡ để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Mỗi năm, với nguồn kinh phí từ ngân sách và huy động từ các nguồn đóng góp khác, quận Hải Châu đã hỗ trợ các ĐTSC hơn 3 tấn gạo; đồng thời hỗ trợ vốn, kiến thức, phương tiện sinh kế, giúp các đối tượng vượt khó vươn lên. Trong đó, 100% ĐTSC đang điều trị methadone được hỗ trợ đồng loạt 200.000 đồng/người.

Các đoàn thể, ban, ngành tận tình hướng dẫn cách thức làm ăn và mạnh dạn tín chấp cho ĐTSC tiến bộ vay vốn ưu đãi để sản xuất kinh doanh nhỏ. Cụ thể, anh N.X (ở phường Phước Ninh) được vay vốn lãi thấp mở dịch vụ bán điện thoại di động; chị L.T.N (ở phường Hải Châu 1) vay vốn lãi thấp mở quán cà-phê giải khát; còn anh PVK (ở phường Hải Châu 2) được hỗ trợ 9 triệu đồng để sửa chữa nhà…

Bên cạnh đó, các đối tượng đang cai nghiện tập trung cũng được lãnh đạo quận quan tâm giúp đỡ. Dịp Tết hằng năm, lãnh đạo quận thăm hỏi, động viên, tặng quà cho học viên Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06 có hộ khẩu trên địa bàn quận. Đặc biệt, gia đình các học viên 05-06 cũng thường được UBND quận và các phường thăm hỏi, trao đổi về phương pháp phối hợp giáo dục đối tượng, về cạm bẫy, tác hại của ma túy và phương pháp quản lý, giáo dục con, giúp con phòng tránh tái nghiện.

Nỗ lực phấn đấu vươn lên

Toàn quận Hải Châu có hàng trăm ĐTSC vượt qua mặc cảm, ra sức phấn đấu vươn lên và đã được công nhận tiến bộ. Anh H.V.K (ở phường Hải Châu 2) sau khi mãn hạn cai nghiện tập trung, quyết tâm học nghề điện, nước để mưu sinh. Mỗi lần bị rủ rê “chơi tiếp” thì anh nhớ đến những cơn đau quằn quại mà dứt khoát lánh xa. Giờ đây, anh K. đã trở thành thợ điện, nước, chăm chỉ làm ăn lương thiện. Còn L.T.C (ở phường Hòa Thuận Đông) từ ngày ra trại đã nỗ lực phấn đấu tái hòa nhập cộng đồng. Bây giờ, C. đã có một gia đình nhỏ ấm cúng yêu thương, ngày ngày tảo tần buôn bán kiếm sống trong sự đùm bọc của cộng đồng…

Trên địa bàn quận, hiện có 98 ĐTSC tự nguyện tham gia chương trình điều trị methadone để chống tái nghiện. Nhiều đối tượng hăng hái làm đồng đẳng viên, góp phần tuyên truyền, vận động những người đang còn chìm trong vòng nghiện ngập. Nhiều ĐTSC còn tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương và có những người đã trở thành đội viên dân phòng. Mô hình CLB Sau cai ở 11/13 phường, giúp những người trót một thời lầm lỡ tìm thấy sự động viên, chia sẻ và ra sức vượt khó vươn lên trên con đường tái hòa nhập cộng đồng.

Với sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể các cấp và sự nỗ lực phấn đấu của bản thân đối tượng, từ đầu năm 2015 đến nay, đã có 47 ĐTSC trên địa bàn quận có việc làm ổn định, hàng trăm trường hợp được hỗ trợ gạo ăn, sinh kế, hướng dẫn kiến thức kinh doanh, những người chăm chỉ làm ăn, có nhu cầu vay vốn ưu đãi đều được giải quyết kịp thời. “ĐTSC rất cần những tấm lòng nâng đỡ, sẻ chia để giúp họ xóa bỏ mặc cảm và cố gắng vươn lên làm lại cuộc đời”, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Trần Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.