Chính trị - Xã hội

Giúp nhau thoát nghèo

08:02, 20/10/2015 (GMT+7)

Với nhiều cách làm thiết thực, Hội LHPN quận Cẩm Lệ đã giúp hàng trăm phụ nữ vượt khó vươn lên, góp phần hoàn thành mục tiêu xóa nghèo và các chương trình an sinh xã hội của địa phương.

Ngày hội xanh của phụ nữ Cẩm Lệ.
Ngày hội xanh của phụ nữ Cẩm Lệ.

Nét mặt rạng ngời niềm vui, bà Đặng Thị Ngọc Tuyền (ở tổ 19 phường Hòa Phát) chỉ lên mái nhà mới thay tôn và những bức tường vừa được tu sửa còn thơm mùi vôi mới, hồ hởi chia sẻ, gia đình bà được Hội Phụ nữ quận hỗ trợ gần 10 triệu đồng để sửa nhà, lại được nhiều chị em trong chi hội đến giúp đỡ trong những ngày thi công và từ nay bà không lo sợ gió lồng mưa dột.

Còn chị Đàm Thị Phước, người phụ nữ đơn thân ở tổ 8 phường Hòa Thọ Đông, tâm sự: Từ ngày được Hội Phụ nữ quận hỗ trợ chiếc xe nước mía, hằng ngày chị có thu nhập từ 60.000 đồng trở lên, không còn phải nặng nhọc đi làm thuê bữa có bữa không. Nhờ vậy, chị đã vượt qua bệnh tật, sức khỏe tốt hơn trước nhiều.

Trong khi đó, bà Hồ Thị Dục (ở tổ 55A phường Hòa Xuân) cho biết, theo nguyện vọng của bà, Hội Phụ nữ quận đã hỗ trợ vốn, đường, đậu xanh để bà mưu sinh bằng nghề bán đậu hủ, ngày ngày gánh đi bán dạo cũng đủ trang trải chi phí gia đình…   

Những năm qua, bằng nhiều hình thức, Hội LHPN quận Cẩm Lệ đã hỗ trợ hàng trăm chị em vượt khó vươn lên, tạo việc làm và cuộc sống ổn định. Để có nguồn kinh phí đó, Hội đã tiến hành nhiều phong trào thi đua như: phân loại rác thải, thu gom phế liệu, nuôi heo đất tình thương, quyên góp trong hội viên, vận động các doanh nghiệp và nhà hảo tâm ủng hộ…

Chỉ từ đầu năm 2015 đến nay, toàn Hội đã giúp 197 hội viên thoát nghèo bền vững. Còn trong một đợt vận động mới đây, Hội đã trao phương tiện sinh kế cho 57 hội viên, hỗ trợ sửa chữa nhà cho 4 trường hợp, tặng 12 sổ tiết kiệm, 2 thẻ bảo hiểm y tế, 300kg gạo ăn cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ 40 suất học bổng cho con hội viên.

Các cấp Hội trên địa bàn quận có 6 mô hình học nghề và làm nghề tại chỗ, thu hút hơn 500 lao động nữ, hầu hết là những người luống tuổi, khó có khả năng học tập chuyển đổi nghề sau quy hoạch, giải tỏa. Như cán bộ Hội ở phường Hòa Thọ Đông nhận may giày gia công, tạo việc làm thêm cho hàng trăm hội viên, rồi mô hình kết hoa pha lê và tranh thêu chữ thập của Hội Phụ nữ phường Hòa Phát, tạo việc làm thêm cho hàng trăm hội viên; chị em được hướng dẫn kỹ thuật, được bao tiêu sản phẩm để tăng thu nhập cho gia đình…

Với nhiều cách làm năng động, các cấp Hội Phụ nữ ở Cẩm Lệ đã mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên và góp phần hoàn thành các mục tiêu an sinh xã hội của địa phương. Đặc biệt, có những hoạt động không chỉ giúp phụ nữ thoát nghèo mà còn có tác dụng tốt về việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị như mô hình “3 không, 3 có”, “Ngày hội yêu thương và chia sẻ”, phong trào trồng hoa, trồng cây xanh, tiết kiệm điện, nước… “Đội ngũ cán bộ Hội còn tích cực vận động hội viên trồng rau đậu trong vườn và ở những không gian hẹp trong nhà để cải thiện đời sống gia đình và góp phần tạo ra môi trường xanh, cuộc sống xanh”, Chủ tịch Hội LHPN quận Ngô Thị Thùy Trang chia sẻ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.