Chính trị - Xã hội

Hiệu quả từ dựa vào sức dân

08:00, 17/10/2015 (GMT+7)

Xuất phát từ việc triển khai thực hiện một cách quyết liệt, có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, trong những năm qua, phong trào dân vận tại địa bàn quận Cẩm Lệ đạt được nhiều kết quả tích cực, giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Hoạt động kinh doanh, buôn bán trên đường Tôn Đản khởi sắc kể từ khi con đường được nâng cấp, sửa chữa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Hoạt động kinh doanh, buôn bán trên đường Tôn Đản khởi sắc kể từ khi con đường được nâng cấp, sửa chữa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

“Dân liệu cũng xong”

Sau hơn 10 năm chia tách từ xã Hòa Phát (cũ), đến nay phường Hòa An đang khoác trên mình diện mạo hoàn toàn mới. Những con đường khang trang, trải nhựa bóng loáng, hệ thống vỉa hè, thoát nước được đầu tư hoàn chỉnh. Các kiệt hẻm được khớp nối đồng bộ với các tuyến đường lớn, đảm bảo lưu thông cho người dân địa phương.

“Trước đây, con đường này hư hỏng nặng, xuống cấp, vỉa hè nham nhở, mưa xuống là đường ngập nước. Hai năm nay đường được làm mới hoàn toàn, đi lại thuận tiện và việc kinh doanh, buôn bán cũng khởi sắc hơn”, bà Trần Thị Hòa, trú đường Tôn Đản, chia sẻ. Được biết, đường Tôn Đản là một trong những dự án được triển khai theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Ông Nguyễn Tấn Thức, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hòa An cho biết, trên địa bàn phường hiện có 26 dự án đã và đang triển khai; việc giải thích, vận động người dân tích cực trong việc hưởng ứng công tác di dời, giải tỏa đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án. “Mới đây nhất là dự án nút giao thông ngã ba Huế, dự án đường Nguyễn Công Hoan.

Theo kế hoạch, sắp tới sẽ triển khai các dự án khác như đường gom dân sinh, dự án Khe Cạn. Chúng tôi đã tiến hành các bước cần thiết và theo đánh giá bước đầu thì người dân địa phương hoàn toàn ủng hộ, chung tay với chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh trang đô thị”, ông Thức nói.

Trong năm 2014, phường Hòa An đã xây dựng, hoàn thiện 25 tuyến đường mương thoát nước với tổng trị giá 14,5 tỷ đồng, các kiệt hẻm không ngừng được nâng cấp, vận động hơn 1 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động an sinh như hỗ trợ sửa chữa nhà, trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ dạy nghề, cho vay vốn kinh doanh...

Linh hoạt, hiệu quả

Theo Phó Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ Trần Anh Đức, công tác dân vận trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Là địa phương chuyển mình mạnh mẽ trong quá trình chỉnh trang, đô thị hóa, mỗi phường có một đặc thù riêng nên việc ban hành những quy định, cách làm phù hợp tuyệt đối là điều hết sức khó khăn. Trên cơ sở đó, Quận ủy Cẩm Lệ đã phát động phong trào thi đua, các địa phương tích cực tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các phong trào thi đua, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Những năm qua, Đảng bộ phường Hòa Thọ Đông huy động hơn 5 tỷ đồng để giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình chính sách, giúp sinh kế làm ăn cho các hộ gia đình trên địa bàn. Mỗi tháng, “Bếp ăn tình thương” được đặt tại Trung tâm Y tế quận 26 ngày, phục vụ hàng ngàn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, khó khăn.

“Những hoạt động an sinh xã hội được duy trì chỉ với mục đích là chung tay, chia sẻ những khó khăn của những mảnh đời khốn khó có cuộc sống tươi sáng, tốt đẹp hơn. Và yếu tố tạo nên thành công của các hoạt động này chính là sự ủng hộ, hưởng ứng của quần chúng nhân dân, để tình yêu thương, khối đoàn kết càng được nhân rộng”, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông Nguyễn Phước Sơn chia sẻ.

Trong khi đó, Đảng bộ phường Hòa Xuân lại không ngừng xây dựng, triển khai các kế hoạch để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác đền bù, giải tỏa. Đến nay, công tác giải tỏa, tái định cư tại địa phương về cơ bản đã hoàn thành với trên 95% hộ dân đã bàn giao mặt bằng, hơn 3.500 hộ dân xây dựng nhà cửa kiên cố, ổn định cuộc sống tại các khu tái định cư.

“Nhìn chung, nội dung công tác dân vận trên địa bàn quận đã bám sát vào yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Với những cách làm đổi mới, đa dạng, linh hoạt, bám sát với thực tế từng địa phương nên công tác dân vận đã bám sát được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết, góp phần xây dựng, phát triển địa phương”, ông Trần Anh Đức nói.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

.